Không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi: Vì sao?

Cần biết - 04/29/2024

Trên thực tế, ung thư phổi ở người không hút thuốc đứng thứ 6 trong số các nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong vì ung thư ở Mỹ.

Người không hút thuốc

Nhiều thanh niên có thể hút 1 hoặc 2 điếu thuốc/ngày nhưng không phải là người nghiện thuốc. Người không nghiện thuốc là những người hút ít hơn 100 điếu trong suốt cuộc đời họ.

Các số liệu thống kê về ung thư phổi ở người không hút thuốc:

- Khoảng 10-15% số trường hợp ung thư phổi rơi vào những người không hút thuốc. Khoảng 20% số phụ nữ mắc ung thư phổi là những người không bao giờ hút thuốc.

- Năm 2014 dự kiến khoảng 40.000 phụ nữ chết vì ung thư vú (bao gồm những người hút thuốc, người có tiền sử hút thuốc và người không bao giờ hút thuốc.) Dự đoán 72.330 phụ nữ chết vì ung thư phổi. Khi làm một phép tính toán đơn giản, điều này có nghĩa là 14.466 phụ nữ không hút thuốc sẽ chết vì ung thư phổi.

- Gần đây, trái ngược với số nam giới tử vong vì ung thư phổi có chiều hướng giảm thì số trường hợp ung thư phổi ở những phụ nữ trẻ không hút thuốc lại có chiều hướng tăng.

Không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi: Vì sao?

20% phụ nữ mắc ung thư phổi là những người không bao giờ hút thuốc (Ảnh: internet)

Nguyên nhân phổ biến

Khí radon

Tiếp xúc với khí radon trong nhà là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc. Ước tính 21.000 người chết mỗi năm tại Mỹ do bệnh ung thư phổi liên quan đến khí radon.

Phơi nhiễm nghề nghiệp

Tiếp xúc với các chất hóa học và các chất khác tại nơi làm việc có thể chiếm 13- 29% số trường hợp mắc ung thư phổi.

Hút thuốc thụ động

Tiếp xúc với khói thuốc lá gián tiếp (gọi là hút thuốc thụ động) gây ra khoảng 3.000 trường hợp tử vong do ung thư phổi mỗi năm.

Amiăng

Tiếp xúc với amiăng tại nơi làm việc hoặc khi sửa chữa nhà làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi và u trung biểu mô.

Yếu tố di truyền

Vai trò của yếu tố di truyền ảnh hưởng đến ung thư phổi ở người không hút thuốc nhiều hơn so với những người hút thuốc. Gần đây, nghiên cứu cho thấy những đột biến trong 'gen gây ung thư vú' BRCA2, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Đột biến gen hiếm EGFR T790M (lưu ý: có nhiều loại đột biến EGFR) gây ra 31% nguy cơ mắc ung thư phổi ở người không hút thuốc.

Đột biến hiếm gặp này được di truyền theo kiểu di truyền gen trội - nghĩa là nếu cha mẹ mang gen này thì nguy cơ 50% con họ sẽ được di truyền gen này. Một số đột biến gen khác có liên quan đến ung thư phổi ở người không hút thuốc, đặc biệt là ở người châu Á.

Ô nhiễm không khí

Khói than trong nhà để sưởi ấm và nấu ăn

Tiếp xúc với khói dầu thải

Những nguyên nhân không phổ biến nhưng vẫn có khả năng gây ung thư

Đá Granite

Đá granite có thể sinh ra khí radon, nên gần đây nhiều người lo ngại rằng đá Granite có thể góp phần vào nguy cơ mắc ung thư phổi.

Vi rút HPV

Các nghiên cứu gần đây đã thấy sự xuất hiện của vi rút HPV trong các khối u phổi. Mặc dù chưa được biết rõ nhưng đã phát hiện HPV có liên quan đến đột biến EGFR ở bệnh nhân ung thư phổi, ít nhất là ở Đài Loan.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư phổi

Vũ May (Lungcancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!