Ung thư phổi di căn như nào?

Xét Nghiệm - 04/25/2024

Ung thư phổi là căn bệnh xảy ra ở phổi, các khối u xuất hiện sẽ phát triển làm ức chế hoạt động của phổi, khiến phổi bị tổn thương nặng. Điều này có thể là do tiếp xúc với những thứ gây hại trong môi trường như khói thuốc lá, radon, amiăng hoặc do đột biến di truyền. Trong giai đoạn cuối của bệnh ung thư phổi có sự lây lan của khối u, được gọi là di căn. Để có thể nhận biết dấu hiệu di căn của bệnh, hãy đọc bài viết dưới đấy của Lily & WeCare.

Ung thư phổi là căn bệnh xảy ra ở phổi, các khối u xuất hiện sẽ phát triển làm ức chế hoạt động của phổi, khiến phổi bị tổn thương nặng. Điều này có thể là do tiếp xúc với những thứ gây hại trong môi trường như khói thuốc lá, radon, amiăng hoặc do đột biến di truyền. Trong giai đoạn cuối của bệnh ung thư phổi có sự lây lan của khối u, được gọi là di căn. Để có thể nhận biết dấu hiệu di căn của bệnh, hãy đọc bài viết dưới đấy của Lily & WeCare.

Ung thư phổi di căn như nào?

1 . Khái quát về ung thư phổi di căn

Như chúng ta cũng đã biết bệnh ung thư phổidi căn phát triển từ ung thư phổi. Bệnh ung thư phổi là do các tế bào trong phổi phát triển đột biến gây ra.

Nguyên nhân chính là do tiếp xúc với các tác nhân gây hại như:

- Khói thuốc lá: Trong khói thuốc có chứa ít nhất 73 chất gây ung thư và một đồng vị phóng xạ của Poloni đó là Poloni-210. Việc hít phải khói thuốc từ một người khác đang hút thuốc (hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động) là một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc lá.

- Amiăng: đây là loại chất có thể gây ra nhiều loại bệnh ở phổi khác nhau, trong đó có ung thư phổi. Đối với những người hút thuốc lá có tiếp xúc với amiăng, nguy cơ mắc bệnh tới 45 lần. Ngoài ra amiăng còn có thể gây ra ung thư màng phổi (khác với ung thư phổi).

- Khí radon: một loại khí không màu, không mùi được tạo ra từ hoạt động phân rã chất phóng xạ Radi là sản phẩm phân rã của Urani và được tìm thấy trong lớp vỏ trái đất. Các sản phẩm phân rã của quá trình phóng xạ ion hóa vật chất di truyền, gây ra những sự đột biến mà đôi khi chuyển đổi thành ung thư.

- Ô nhiễm không khí: Không khí nơi sống hoặc làm việc bị ô nhiễm sẽ khiến chúng ta dễ mắc các bệnh về phổi trong đó có ung thư phổi. Công nhân làm việc có tiếp xúc amiăng, công nghiệp hóa dầu, công nghiệp nhựa, khí đốt hoặc những công việc tiếp xúc với quá trình luyện thép, ni-ken, crôm và khí than... cũng có nhiều nguy cơ bị ung thư phổi.

- Đột biến di truyền: Khoảng 8% số ca ung thư phổi có nguyên nhân tới từ các yếu tố di truyền. Một người có quan hệ họ hàng với người bị ung thư phổi thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên 2,4 lần. Điều này khả năng là do sự kết hợp gen. Tính đa hình của các nhiễm sắc thể 5, 6 và 15 có tác động đến nguy cơ mắc ung thư phổi. (Theo Vietnamnet)

Đặc điểm nổi bật nhật của ung thư phổi giai đoạn cuối là sự lây lan của các khối u (được gọi là di căn). Khi mắc ung thư phổi di căn nó có thể gây ra nhiều triệu chứng trong phổi cho người bệnh như ho không hết, ho ra máu... và làm cho người bệnh bị đau ngực nặng, khó thở và thở khò khè. Một dấu hiệu điển hình khác của ung thư phổi giai đoạn cuối đó là giảm cân đột ngột và mất cảm giác ăn ngon miệng.

Ung thư phổi di căn như nào?

2 . Dấu hiệu ung thư phổi di căn

Nhiều dấu hiệu của ung thư phổi lúc đầu rất mập mờ và hay bị nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác, do vậy khi được phát hiện thì bệnh đã bị nặng hơn. Khi ung thư phổi phát triển nặng hơn thường có các triệu chứng sưng phổi, nặng ngực, thở thấy nặng nặng, hay cảm cúm mệt mỏi.

Ho húng hắng và dai dẳng, không thấy gì khác hơn cơn ho cảm bình thường, nhất là ở người có tuổi và hay hút thuốc lá thì dễ nghĩ là "tại mấy hôm trời lạnh mà lại yếu phổi".

Ung thư phổi càng về lâu càng diễn tiến xấu hơn, đau vai đau lưng thường xuyên, thở sâu thấy nặng hơn, ho ra máu, hơi thở ngắn đi, khàn tiếng, viêm thanh quản lặp đi lặp lại, đờm dính máu, phù mặt cổ, thở khó.

Sụt cân vô cớ, không thèm ăn, hay mệt mỏi có thể là những triệu chứng báo động của bệnh ung thư phổi. Vì hầu hết ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn rất muộn nên việc điều trị cho kết quả không khả quan.

Khi đã đến giai đoạn cực kỳ nguy hiểm các tế bào ung thư có thể di căn đến những bộ phận khác trên cơ thể gây nhiều đau đớn và thương tổn. Ung thư phổi thường di căn theo đường hô hấp.

Một dấu hiệu khác của ung thư phổi giai đoạn cuối là điển hình của nhiều bệnh ung thư giai đoạn cuối là giảm cân đột ngột và thiếu cảm giác ngon miệng.

Ung thư phổi di căn thường ho không hết, đặc biệt ho ra máu, gây đau ngực, khó thở...Ung thư phổi có thể di căn và thường di căn theo chính đường hô hấp trong cơ thể. Các tế bào ung thư có thể đi qua đường máu và di căn qua đường bạch huyết đến các hạch bạch huyết... hay gặp nhất là não, xương, gan, hạch ngoại vị , tuyến thượng thận, phổi bên đối diện.

Triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối

- Chất lỏng có chứa tế bào ung thư đã hình thành không gian quanh phổi, dẫn đến khó thở.

- Tắc nghẽn hoặc chảy máu từ đường hô hấp lớn: Ung thư phổi phát triển gần đường hô hấp, lây lan của khối u vào đường thở có thể gây ra tắc nghẽn và chảy máu.

- Đau xương: Ung thư phổi thường lây lan đến xương ngực và xương sống. Thuốc giảm đau có thể được sử dụng kiểm soát cơn đau, nhưng đôi khi xạ trị cũng được sử dụng để giảm đau hoặc giúp ngăn ngừa gãy xương.

- Di căn lên não: triệu chứng gây nhức đầu, động kinh

- Khi ung thư phổi lây lan đến não, người có thể bị nhức đầu, động kinh, và các triệu chứng thần kinh khác như vấn đề điểm yếu hoặc lời nói.

-Người mắc ung thư phổi di căn sẽ sút cân nhanh chóng kèm theo mệt mỏi, ngón tay, và bàn chân bị biến dạng.

Ung thư phổi di căn như nào?

3. Các phương pháp điều trị ung thư phổi di căn

Mặc dù ung thư phổi di căn giai đoạn cuối khó có thể chữa trị khỏi, nhưng vẫn có những phương pháp điều trị ung thư phổi được áp dụng để ngăn chặn những biến chứng nặng nề của ung thư phổi giai đoạn cuối và giúp kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân. Cụ thể là:

Hóa trị ung thư phổi di căn giai đoạn cuối

Hóa trị là phương pháp dùng hóa chất để điều trị ung thư giai đoạn cuối. Nó có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư toàn thân hiệu quả.


Xạ trị kết hợp hóa trị

Để tăng hiệu quả chữa trị bệnh ung thư phổi di căn giai đoạn cuối, có thể kết hợp xạ trị và hóa trị. Xạ trị là phương pháp dùng tia X để tiêu diệt tế bào ung thư.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ kết hợp sử dụng một số loại thuốc giảm đau để giúp bệnh nhân chống chọi với các biến chứng của bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

4. Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Ung thư phổi di căn như nào?

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệmung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Lưu ý: Các thông tin về gói xét nghiệm của Xander trên đây được cập nhật ngày 02/11/2017.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!