Không quá khó để giảm căng thẳng

Sống đẹp - 05/18/2024

Hãy bắt đầu bằng những việc dễ làm nhất, như: Đừng bắt cơ thể liên tục làm việc thông tầm, cho phép cơ thể nghỉ ngơi thực sự...

Hơn 1.000 công nhân viên chức, người lao động ở TP. HCM đã hào hứng tham gia hội thảo mang chủ đề: 'Giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi' tổ chức tại quận 1, TP. HCM.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng do LĐLĐ quận 1-TP. HCM tổ chức với sự tài trợ của Văn phòng Đại diện Boehringer Ingelheim.

Hàng loạt câu chuyện từ phía những người tham gia đã cho thấy áp lực cuộc sống, từ gia đình đến xã hội, đang không ngừng đè nặng lên mỗi người và stress xuất hiện khi áp lực vượt quá khả năng thông thường để ứng phó. Nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy, các doanh nhân người Việt có tỉ lệ 72% luôn gặp áp lực căng thẳng vì công việc (xếp thứ 3 trong 36 quốc gia được khảo sát).

Không quá khó để giảm căng thẳng

Trong giới công nhân lao động, áp lực công việc cũng nặng nề không kém, với 40% công nhân than phiền bị stress. Thống kê cũng cho thấy, nhân viên bàn giấy bị stress nhiều hơn dân lao động chân tay. Và nếu theo thứ tự nghề nghiệp, stress cao nhất ở người cung cấp dịch vụ rồi đến các ngành sản xuất, tài chính, vận chuyển, thương mại...

Đối với người lớn tuổi hoặc đã nghỉ hưu, tình trạng stress cũng rất cao với tỉ lệ lứa tuổi 54-64 mắc chứng trầm cảm lên đến 21,9% ở nam và 8,6% ở nữ. Bên cạnh đó, việc mắc các chứng như sa sút về trí nhớ và các bệnh về nhận thức, cảm xúc cũng đang chiếm tỉ lệ đáng kể. Những con số nói trên đang báo động về tình trạng sức khỏe và sự mất cân bằng trong cuộc sống của nhiều bộ phận người lao động trong xã hội.

Không căng thẳng, mệt mỏi là điều rất khó để tránh trong thời đại công nghiệp và trước những khó khăn của cuộc sống hiện tại. Tuy nhiên, để không làm tăng thêm tình trạng căng thẳng, khó chịu trong quá trình làm việc cũng như trong cuộc sống lại không phải là điều quá khó.

Cụ thể, theo khuyến cáo của các chuyên gia về sức khỏe, chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc dễ làm nhất, như: Đừng bắt cơ thể liên tục làm việc thông tầm mà hãy dành những phút giải lao khi cần thiết, cho phép cơ thể nghỉ ngơi thực sự, chí ít là đứng dậy, co duỗi chân tay và đi dạo bên ngoài văn phòng một chút.

Không quá khó để giảm căng thẳng

Bạn có thể thay đổi cảnh quan xung quanh cũng phần nào giảm bớt căng thẳng và tăng thêm hưng phấn. Việc tận dụng những phút giây hài hước, vui vẻ phần nào giúp bạn tìm thấy nét tươi mới trong môi trường làm việc khô khan vì không gì giúp xả stress nhanh chóng và lành mạnh bằng tiếng cười.

Nếu gặp vấn đề gì đó khúc mắc, hãy nói với đồng nghiệp hoặc cấp trên để bày tỏ cảm xúc, góp phần tạo môi trường làm việc thân thiện và thuận lợi.

Bạn cũng nên chịu khó đi bộ tới bến xe buýt, rời xa thang máy ở công sở để thay vào đó là cuốc bộ leo cầu thang; hãy coi thang máy là công cụ thật hữu ích trong việc di chuyển các thiết bị văn phòng…

Đôi khi, giải pháp để bảo vệ sức khỏe không cần phải tốn quá nhiều chi phí và công sức như nhiều người nhầm tưởng nhưng lại cần sự nỗ lực của chính mỗi người.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!