Làm gì để đón ngày nghỉ lễ xa nhà thật trọn vẹn?

Tâm lý - 03/29/2024

Với những ai lần đầu tiên đón những ngày lễ xa nhà, đây hẳn là một trải nghiệm vô cùng khó khăn. Một số gợi ý giúp bạn tận hưởng trọn vẹn không khí ngày lễ.

Với những ai lần đầu tiên đón những ngày lễ xa nhà, đây hẳn là một trải nghiệm vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, xa nhà không có nghĩa bạn sẽ phải trải qua những ngày nghỉ cô đơn và buồn bã.

Vào dịp lễ, mọi người thường sẽ về nhà hoặc về quê sum vầy cùng gia đình và người thân. Tuy vậy, có một số người do tính chất công việc bận rộn, không thể nghỉ phép, do ở quá xa hoặc do điều kiện kinh tế không cho phép nên không thể nghỉ lễ tại quê nhà. Có rất nhiều cách để bạn tận hưởng kỳ nghỉ một mình. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tận hưởng trọn vẹn không khí ngày lễ xa nhà khi không có cơ hội sum vầy bên gia đình và bạn bè.

Gọi điện thoại về nhà càng nhiều càng tốt

Lợi ích tuyệt vời nhất của công nghệ là nó giúp cho con người luôn giữ liên lạc được với nhau dễ dàng dù cho có cách xa như thế nào. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy buồn, cô đơn, đừng ngại gọi về cho bố mẹ, gia đình, bạn bè để tâm sự. Hiện nay, không chỉ gọi điện, bạn có thể gọi Facetime, Skype, Messenger, Viber, Zalo để được nhìn thấy người thân, bạn bè và tâm sự dễ dàng hơn. Dù cảm giác có thể vẫn không chân thực như gặp nhau ở ngoài đời nhưng việc nhìn thấy nhau qua các ứng dụng cũng giúp ích rất nhiều trong việc xoa dịu nỗi cô đơn và tủi thân khi đón những ngày lễ xa nhà một mình.

Nghỉ lễ cùng hội đồng hương

Bạn ở xa nhà không có nghĩa là bạn phải đón những ngày lễ một mình. Hãy gặp những người bạn mới, những nhóm người cùng sở thích để chia sẻ và trao đổi những điều bạn có hứng thú. Dành thời gian cho những người bạn mới nơi đất khách có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn khi nhớ nhà và cô đơn.

Hòa nhập với các hoạt động nơi bạn đang sống

Một số ngày lễ ở nước ta cũng trùng với lễ hội của cộng đồng người Hoa và người Việt ở nước ngoài. Bạn có thể tham gia các lễ hội do các cộng đồng này tổ chức để cảm nhận được không khí ngày lễ. Không chỉ vậy, bạn có thể đón lễ theo cách đặc trưng riêng như đi du lịch xa, đi hội chợ cuối tuần tại địa phương hoặc đi ngắm cảnh. Khám phá những điều mới sẽ giúp bạn tạm quên đi nỗi nhớ nhà và là cách hữu hiệu giúp bạn cảm thấy thân thuộc hơn với nơi bạn đang sống đấy.

Tham gia hoạt động tình nguyện

Trao đi tình yêu là cách tuyệt vời nhất để cảm nhận sự ấm áp của tình yêu. Tham gia hoạt động tình nguyện vào những ngày nghỉ sẽ khiến trái tim bạn cảm thấy ấm áp và thoải mái hơn. Bạn không chỉ có cơ hội gặp gỡ nhiều người bạn mới và giúp đỡ những người gặp cảnh khó khăn mà còn có thể giảm nguy cơ trầm cảm và căng thẳng mức độ nhẹ. Một công đôi việc, hoạt động tình nguyện mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích.

Đến thăm các thành phố lớn

Các thành phố lớn có nhịp sống vô cùng năng động. Không hề khó để tìm thấy những sự kiện và nhiều lễ hội đa dạng khi bạn đến thăm những thành phố này vào các kỳ  nghỉ. Đến thăm các thành phố lớn, cảm nhận sự nhộn nhịp và tấp nập của họ cũng là cách hay để tận hưởng không khí ngày lễ. Ở một không gian đông đúc vẫn tốt hơn là ở một mình. Bạn có thể tìm đến các cộng đồng người châu Á có cùng chung dịp nghỉ lễ hoặc hội đồng hương để tham dự những bữa tiệc và tham gia các hoạt động chúc mừng của họ.

Những người đồng hương hiểu rõ cảm giác khó khăn khi phải đón những ngày lễ dài ngày xa nhà. Hãy trò chuyện với họ, những người từng trải sẽ cho bạn những chia sẻ và lời khuyên bổ ích, bạn sẽ ngạc nhiên với những trải nghiệm tuyệt vời mà chính bạn không thể ngờ tới. Tâm trạng của bạn sẽ khá hơn rất nhiều khi giao lưu,gặp gỡ những người bạn đồng hương, những người có cùng hoàn cảnh.

Giúp bản thân quên đi lễ xa nhà

Nếu việc nghỉ lễ tại nơi đất khách khiến bạn cảm thấy tệ hơn thì bạn hãy cố gắng quên lãng nó đi bằng cách tìm việc gì đó khiến bạn bận rộn để chẳng còn thời gian nhớ đến dịp lễ này. Bạn có thể cùng bạn bè ra ngoại ô leo núi hoặc đi picnic chẳng hạn.

Lên kế hoạch đi đến những nơi bạn khao khát từ lâu

Có một cách giúp bạn quên đi cảm giác nhớ nhà và buồn bã là làm điều gì đó thật tuyệt vời. Chắc hẳn bạn có một danh sách dài những điều muốn thực hiện và những nơi bạn muốn đến thăm từ lâu. Hãy lên kế hoạch thực hiện chúng trong dịp nghỉ lễ dài ngày này. Nếu bạn vẫn mơ ước được leo núi Inca Trail hoặc thám hiểm dãy núi Machu Picchu, đến các vùng lân cận thăm thú, hãy lên kế hoạch thực hiện khi bạn cảm thấy nhớ nhà. Việc đó sẽ làm bạn phân tâm và nỗi nhớ nhà sẽ tạm thời lắng xuống.

Nghỉ lễ xa nhà chưa bao giờ là điều vui vẻ, dù cho bạn chỉ tạm xa nhà một thời gian ngắn. Nỗi nhớ nhà sẽ khiến bạn khó chịu và buồn bã, đặc biệt càng dữ dội hơn khi ngày lễ đến càng gần. Thay vì chìm trong những cảm xúc tiêu cực và buồn bã vì không thể ở bên cạnh người thân và bạn bè trong những ngày nghỉ này, bạn có thể thực hiện nhiều việc khác để những ngày lễ xa nhà trở nên vui vẻ và đáng nhớ hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 mẹo giúp bạn phục hồi mặt tâm lý tốt hơn
  • Ngày 20-10 của FA sẽ vui vẻ hơn nhờ cách này
  • 5 loại thực phẩm biến ngày buồn hóa vui hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!