Làm mẹ đơn thân: Khóc cười với cuộc đời

Nuôi dạy con - 05/22/2024

Mẹ đơn thân thường tự trách mình khi không cho con một mái ấm trọn vẹn nhưng họ đã nỗ lực để sống bản lĩnh, lạc quan, đối diện với cuộc sống.

Ai cũng muốn trọn vẹn nhưng ‘dòng đời xô đẩy’

Mỗi gia đình đơn thân là một câu chuyện, một số phận với những thăng trầm khác biệt. Không ít chị em đã kết hôn, có một quãng thời gian hôn nhân êm đềm nhưng cuối cùng vì nhiều lý do mà hạnh phúc gia đình tan vỡ, họ chấp nhận sự thật trở thành bà mẹ đơn thân chăm sóc và nuôi dưỡng con cái. Một số khác, vì vấp phải bi kịch tình yêu, bị người tình phản bội chối bỏ trách nhiệm làm chồng, làm cha nên bất đắc dĩ trở thành ‘gà mái nuôi con’ với những tiếng dị nghị của người đời.

Làm mẹ đơn thân: Khóc cười với cuộc đời

Single mom cần mạnh mẽ hơn nhiều lần người khác

Và đặc biệt, trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp phụ nữ chủ động trở thành mẹ đơn thân. Họ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng cho cuộc hành trình trở thành một single mom năng động, tự tin. Đa số đây là những phụ nữ cá tính, có kinh tế ổn định, tiếp nhận phong cách sống cởi mở, không bị ràng buộc bởi những nếp sống gia đình truyền thống, với họ ‘bố của con tôi chưa chắc đã là chồng tôi’.

Vai trò và trách nhiệm người làm mẹ ở trong bất kể hoàn cảnh nào cũng nặng nề, kể cả khi họ có chồng bên cạnh. Đối với phụ nữ Việt Nam khi làm mẹ, nhiều người còn tự nhận xét rằng ‘Mình có chồng, có gia đình nội-ngoại hai bên nhưng khác gì cảnh mẹ đơn thân’. Vì vậy khi trở thành single mom, nỗi vất vả, trăn trở còn nhân lên gấp bội. Bạn hãy tưởng tưởng xem, người phụ nữ khi một lúc đóng hai vai: vừa làm một người mẹ dịu dàng, lắng nghe con nhưng bên cạnh đó vẫn phải thể hiện sự cứng rắn, uy quyền của người cha để con biết nể phục thì sẽ phải nỗ lực biết bao nhiêu? Thật không hề đơn giản.

Búa rìu dư luận - những ác ý cần phải dẹp bỏ

Không ít bà mẹ và những đứa trẻ lớn lên trong gia đình mẹ đơn thân đã vấp phải định kiến và cái nhìn khắt khe của dư luận. Những lời nói gièm pha, phán xét của người đời đã vô tình hay cố ý tạo ra những bi kịch và vết thương lòng cho ‘người trong cuộc’.

Làm mẹ đơn thân: Khóc cười với cuộc đời

Mẹ đơn thân hay phải chịu những tiếng dị nghị của người đời

Bạn sẽ nghĩ sao, cảm nhận thế nào nếu trở thành nhân vật chính bị mọi người chỉ trích, thương hại hoặc đay nghiến? Và nếu rơi vào hoàn cảnh mẹ đơn thân, bạn có làm tốt được như họ hiện tại? Và cuối cùng hãy tự hỏi lòng mình: Bạn thực sự có quyền gì để nhận xét, đánh giá về cuộc sống riêng tư của người khác? Một lời nói chua cay sẽ đem lại nước mắt và tủi hờn nhưng sự tử tế và chân thành có thể đem đến nụ cười và hạnh phúc.

Chúng ta không cổ xúy cho việc nuôi con một mình nhưng làm mẹ đơn thân cũng không phải là điều sai trái hoặc cần đến lòng thương hại của người đời. Bất kể một bà mẹ nào trên thế gian này cũng đáng được tôn vinh và trân trọng, mẹ đơn thân cũng không ngoại lệ. Người mẹ đơn thân hoàn toàn có quyền tự hào về tình thương yêu vô bờ bến mà bạn đã dành cho con cái mình, về bản lĩnh mà bạn đã nỗ lực nhằm vượt qua những sóng gió cuộc đời để nuôi dạy đứa con khôn lớn. Đó mới chính là hạnh phúc thực sự nằm trong tầm tay của bạn.

Làm mẹ đơn thân: Khóc cười với cuộc đời

Mẹ đơn thân có quyền tự hào về tình thương yêu mà bạn đã dành cho con cái mình

Hạnh phúc vẫn cứ mỉm cười

Có rất nhiều bà mẹ đơn thân là người nổi tiếng. Họ nổi tiếng vì nghề nghiệp và tài năng của mình nhưng hơn hết họ còn là bà mẹ đơn thân gương mẫu, xứng đáng để nhiều người khâm phục khi vượt qua những vấp ngã cá nhân, nuôi con khỏe, dạy con ngoan và thành đạt trong sự nghiệp.

Nữ ca sĩ Thái Thùy Linh đã từng trải qua 7 năm làm mẹ đơn thân, chị đã từng vấp phải những dị nghị của dư luận nhưng vẫn luôn thể hiện mình là người phụ nữ mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với những điều tiếng. Không chỉ nuôi dạy bé Gạo Nếp (Thái An) ngoan ngoãn, cô ca sỹ này còn gây ấn tượng trong vai trò chủ nhiệm nhóm Tim Hồng, người khởi xướng các hoạt động Mang âm nhạc đến bệnh viện, Mặc ấm, Chợ từ thiện… hướng đến những người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những số phận bất hạnh. Năm 2012, Thái Thùy Linh được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Hiện nay, chị đã tìm được một nửa đích thực của đời mình, tháng 6/2015 nữ ca sĩ sinh thêm con trai thứ 2 với chồng mới và hạnh phúc cùng tổ ấm bé nhỏ của riêng mình.

Làm mẹ đơn thân: Khóc cười với cuộc đời

Thái Thùy Linh và con gái

Không ít mẹ đơn thân vẫn thường tự trách mình khi không thể cho con một mái ấm gia đình trọn vẹn nhưng hơn ai hết họ đã nỗ lực hết mình để sống bản lĩnh, lạc quan, đối diện với hiện thực cuộc sống. Dù làm mẹ đơn thân hay không thì trước hết họ vẫn là một người phụ nữ, họ có quyền được thực hiện thiên chức của người mẹ và đón nhận hạnh phúc nghe tiếng con gọi ‘Mẹ ơi!’. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 xin thành kính cúi mình trước những bà mẹ, người đã đem đến cho thế giới này những mầm sống tốt lành, người đã luôn chịu về mình vất vả, đắng cay, sự hy sinh để nuôi dưỡng những đứa con thành người.

Ảnh: Internet

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!