Làm sao để chấm dứt tình trạng hay nói mơ khi ngủ?

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Nói mơ khi ngủ là hiện tượng gặp ở mọi lứa tuổi, gây nhiều phiền toái. Vậy làm sao để chấm dứt tình trạng này để nó không làm ảnh hưởng đến chính bản thân và những người xung quanh? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare nhé!

Nói mơ khi ngủ là hiện tượng gặp ở mọi lứa tuổi, gây nhiều phiền toái. Vậy làm sao để chấm dứt tình trạng này để nó không làm ảnh hưởng đến chính bản thân và những người xung quanh? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare nhé!

Nói mơ khi ngủ là gì?

Hiện tượng nói trong giấc ngủ mà dân gian thường gọi là nói mơ, là một trong các hiện tượng rối loạn giấc ngủ. Người ngủ có thể nói mơ ở bất kì giai đoạn nào của giấc ngủ mà không ý thức được hành vi hay ngôn từ của mình.

Theo các phân tích về tâm lý học, hiện tượng nói khi mơ là sự phản ánh các mong muốn và nhu cầu của chúng ta mà khi thức ta không làm được hoặc không dám làm. Điều này có thể được thể hiện khi ngủ mơ nhưng còn tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe của bạn. Thường thì khi sức khỏe yếu hơn, điều này sẽ được thể hiện rõ rệt hơn. Nó phản ánh các vấn đề tâm lý mà chúng ta đang gặp phải.

Làm sao để chấm dứt tình trạng hay nói mơ khi ngủ?

Nguyên nhân gây nói mơ khi ngủ

Hiện tượng nói mơ khi ngủ này xảy ra là do giấc ngủ không sâu, những công việc sinh hoạt hàng ngày được ghi lại trên vỏ não và tái hiện lại qua giấc mơ.

Đồng thời, cũng xảy ra khi chúng ta gặp phải áp lực, căng thẳng, trầm cảm, stress, rối loạn cảm xúc, tâm thần phân liệt...

Biểu hiện của nói mơ khi ngủ

Lúc bạn mới bắt đầu ngủ, nội dung nói mơ có thể hiểu được nghĩa, có thể là những từ đơn độc hoặc giống như cuộc đối thoại và thường liên quan đến các sự kiện ban ngày có gây ấn tượng mạnh, các mối quan hệ, tình cảm đã qua...

Khi bạn ngủ càng sâu thì nói mơ thường là tiếng rên rỉ, lẩm bẩm không rõ nghĩa. Càng về cuối giấc ngủ, nói mơ thường kết hợp với các cử động chân tay khác.

Nói mơ thường gặp nhất ở trẻ em và thường là tự hết, cũng có thể xuất hiện ở người lớn, có khi mang tính chất gia đình, có khi được gây ra do tình trạng stress, trầm cảm, sốt, thiếu ngủ, lạm dụng rượu, các chất gây nghiện...

Nói mơ được xem là lành tính, không cần thiết phải điều trị. Tuy nhiên, khi hiện tượng này xảy ra mỗi đêm trong 1 thời gian dài, gây gián đoạn giấc ngủ cho người bên cạnh hoặc diễn ra đồng thời với các rối loạn giấc ngủ khác như cơn động kinh, hoảng loạn trong giấc ngủ, hội chứng ngưng thở khi ngủ, các rối loạn hành vi trong giấc ngủ... thì cần phải tìm hiểu và điều chỉnh ngay, nếu không nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chính bạn.

Biện pháp chấm dứt tình trạng nói mơ là gì?

Nếu chỉ là tình trạng nói mơ đơn thuần, bạn cần sắp xếp lại công việc và sinh hoạt để có một lối sống lành mạnh, tạo cho bản thân một trạng thái tâm lý thư giãn và thoải mái:

  • Đảm bảo đủ thời gian ngủ nghỉ, ăn uống điều độ cân đối và đủ chất giúp tăng sức khỏe nhằm tạo giấc ngủ tốt hơn, sâu hơn.
  • Không sử dụng chất kích thích thần kinh làm ảnh hưởng giấc ngủ, tránh thức uống có chất kích thích như rượu, cà phê, nước ngọt,...

Làm sao để chấm dứt tình trạng hay nói mơ khi ngủ?

  • Tránh ăn quá no hoặc làm việc trí óc căng thẳng trước khi ngủ.
  • Tránh các sang chấn tâm lý và các stress trong cuộc sống.
  • Không thức khuya hay làm việc quá sức.
  • Không xem phim bạo lực, phim dùng rợn sợ hãi.
  • Tạo môi trường nơi ngủ yên tĩnh, nhiệt độ và ánh sáng vừa phải nhằm giúp giấc ngủ được sâu hơn.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao, rèn luyện thân thể đều đặn, giải trí và thư giãn nhẹ nhàng vào buổi tối.
  • Tham gia sinh hoạt vào các hoạt động xã hội lành mạnh.

Nếu tình trạng nói mơ khi ngủ này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ban ngày như mệt mỏi, kém tập trung, hay quên, dễ cáu gắt... hoặc sử dụng những cách tự điều chỉnh không có hiệu quả, bạn nên đến khám với bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để được tư vấn và điều trị phù hợp. Bởi lúc này, người mơ cần đến sự giúp đỡ về tâm thần tùy thuộc vào nguyên nhân.

Đồng thời, bạn cũng nên theo dõi và ghi chú lại nhật ký giấc ngủ như: giờ giấc đi ngủ, vào giấc ngủ, thức giấc hoặc có thể nhờ người ngủ chung bổ sung các thời điểm nói mơ, nội dung và biểu hiện khác kèm theo để tiện trong quá trình điều trị. Việc điều trị mơ nói sẽ mất nhiều thời gian chứ không phải một sớm một chiều.

Trên đây là một số vấn đề giúp cho giấc ngủ sâu và khắc phục tình trạng mơ và nói mơ trong giấc ngủ. Hy vọng bài viết của Lily & WeCare sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh, vui vẻ để không mắc phải các hiện tượng trên nữa nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!