Làm thế nào để tăng tự tin trong thời gian ngắn nhất?

Sống Khỏe - 04/26/2024

Trong cuộc sống, có những lúc bạn bị mất tự tin vào bản thân. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu cách "vực dậy" tinh thần bằng cách sử dụng "Sổ tay thành công" nhé.

Nhận thức của chúng ta về chính bản thân mình luôn thay đổi theo thời gian, cả hướng tích cực lẫn tiêu cực. Nhất là khi bạn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, việc giữ vững sự tự tin về bản thân hẳn là việc vô cùng khó khăn. Thế nhưng, đây là điều hoàn toàn có thể thực hiện. Hello Bacsi sẽ đưa ra cho bạn một phương pháp hết sức hữu hiệu sau đây.

Dấu hiệu của sự mất tự tin

Mỗi người thường sẽ có giai đoạn sụt giảm niềm tin vào bản thân, dù là có tác động bên ngoài hay không. Khi đó, bạn sẽ trở nên khắt khe hơn với bản thân và cảm thấy mình không hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. Các suy nghĩ này tác động trực tiếp đến đời sống của bạn, tệ hơn là có thể khiến người khác mất sự tin tưởng vào bạn, dẫn đến bị mất việc, chia tay,… Đứng trước tình huống này, bạn cần hiểu là dù không thể ngăn cản những điều tệ hại xảy ra trong cuộc sống nhưng bạn có thể quyết định mình có bị những tác nhân đó ảnh hưởng hay không.

Giải pháp để lấy lại sự tự tin là thực hiện một quyển sổ tay thành công của chính mình

Để có thể lưu giữ được niềm tin của bản thân, bạn có thể lưu giữ niềm tin của chính mình bằng một cuốn “sổ tay thành công”. Việc ghi chép những cảm nhận về bản thân vào một cuốn sổ như thế này đặc biệt hữu ích khi bạn bắt đầu nghi ngờ chính bản thân mình hay đang loay hoay trong việc khẳng định giá trị của bản thân.

Cụ thể hơn, sổ tay thành công là một quyển sổ nhỏ ghi chép lại tất cả những thành công bạn đạt được trong ngày. Ví dụ như khi khách hàng khen ngợi bạn, hãy ghi lại điều đó vào cuốn sổ của mình. Bạn có thể ghi chép lại tất cả các thành tích, từ những thành công vụn vặt cho tới nhiều thành tựu to lớn mà bạn đạt được.

Quyển sổ tay thành công giúp gì cho bạn?

Hành động tưởng chừng như đơn giản này có thể mang lại cho bạn những lợi ích không ngờ.

Thứ nhất, hành động ghi nhớ lại những thành quả trong ngày sẽ giúp bạn tập trung nhìn vào những mặt tốt của bản thân và cuộc sống. Con người có xu hướng dễ quên đi lời ngợi khen, nhưng lại tập trung vào những lời phê phán mà người khác dành cho mình, vậy nên việc ghi chép những thành tựu trong ngày sẽ giúp bạn nhớ lại cuộc sống của mình tốt đẹp ra sao.

Thứ hai, sổ tay ghi chép thành công sẽ tiếp thêm động lực cho bạn mỗi khi đọc lại. Cuốn sổ này sẽ giúp bạn có thêm niềm tin vào bản thân và gợi nhớ lại những điều tốt đẹp mà bạn đã đóng góp cho thế giới này.

Bạn cần ghi những gì vào sổ tay thành công?

Bạn nên ghi lại những sự kiện xảy ra trong ngày. Chắc chắn nó có thể sẽ hữu ích nếu bạn gặp một tình huống tương tự sau này.

Hãy đưa ra danh sách các mục tiêu cần làm (với mức độ từ dễ đến khó), trang bị cho bản thân bằng những câu danh ngôn và nhớ hãy tự thưởng cho mình với bất cứ thành tích nào đạt được, dù chỉ là một thành công nho nhỏ.

Tiếp theo, bạn có thể dành một mục riêng để ghi lại bất cứ ý tưởng nào chợt nảy lên trong đầu mà bạn cho là thú vị, những thắc mắc mà bạn chưa tìm đươc câu trả lời, người nào mà bạn muốn gặp hay thậm chí là câu nói đùa hay kỷ niệm vui vẻ với người thân.

Và cuối cùng, hãy ghi lại những thứ trong quá khứ mà bạn cần buông bỏ hay phải chấp nhận, ví dụ như mối tình đau khổ với người yêu cũ hay một sai lầm ngớ ngẩn nào đó trong công việc. Điều này sẽ giúp bạn có thể trả những gì của quá khứ về đúng chỗ của nó, tìm được sự thanh thản trong tâm hồn và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Làm thế nào để sổ tay thành công phát huy tác dụng?

Sau đây là một số mẹo để bạn có thể hoàn thành sổ tay thành công một cách dễ dàng hơn:

  • Hãy chọn một cuốn sổ tay thực sự, thay vì ghi lại trên các thiết bị điện tử. Việc viết lại bằng tay những thành tựu đạt được sẽ giúp những điều ấy thấm sâu hơn vào tâm tưởng của bạn;
  • Hãy chọn một cuốn sổ có thiết kế trang nhã, khiến bạn ưa thích. Đây sẽ là một cuốn sổ ghi lại những điều tốt đẹp, vậy nên đừng tiếc tiền để mua nó;
  • Sử dụng một cây bút đặc biệt dành riêng cho cuốn sổ;
  • Hãy dành một thời gian nhất định mỗi ngày để bắt đầu ghi chép;
  • Nếu bạn đang gặp khó khăn và không có tâm trí cho việc ghi chép, hãy cố gắng tập trung suy nghĩ. Việc tập trung suy nghĩ sẽ giúp bạn nhìn nhận bản thân một cách kĩ càng và chính xác hơn;
  • Thường xuyên xem lại cuốn sổ, đặc biệt là khi bạn cần một điều gì đó thúc đẩy tinh thần cho chính mình.

Sức mạnh tinh thần là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn tiếp thêm năng lượng để đương đầu với những áp lực từ cuộc sống và chính bản thân mình. Hãy dành tặng cho bản thân một quyển sổ tay thành công như vậy để có thể bồi dưỡng thêm sức mạnh cho tâm hồn của bạn nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!