Liệu phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không?

Sức Khỏe Tình Dục - 04/20/2024

Bước vào độ tuổi mãn kinh, nhiều chị em luôn cảm thấy lo ngại về vấn đề sức khỏe, nhất là quan hệ tình dục. Do thay đổi hormone và nội tiết tố nên nhiều chị em đã không còn hứng thú gì với chuyện vợ chồng nhưng y học lại chứng minh một số trường hợp ngược lại. Vậy phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không? Lily & WeCare sẽ giúp chị em tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Bước vào độ tuổi mãn kinh, nhiều chị em luôn cảm thấy lo ngại về vấn đề sức khỏe, nhất là quan hệ tình dục. Do thay đổi hormone và nội tiết tố nên nhiều chị em đã không còn hứng thú gì với chuyện vợ chồng nhưng y học lại chứng minh một số trường hợp ngược lại. Vậy phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không? Lily & WeCare sẽ giúp chị em tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Liệu phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không?

Tần suất quan hệ với phụ nữ mãn kinh

Các chuyên gia tình dục người Mỹ đã đưa ra một kết quả nghiên cứu dựa vào quy luật ảnh hưởng của tuổi tác đối với nhu cầu tình dục. Theo đó, các chuyên gia kết luận, quan hệ tình dục có công thức tính riêng để làm sao tốt nhất cho sức khỏe, gọi là quy luật số 9.

Trước khi tìm hiểu xem phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không? thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quy luật số 9 đã nêu trên. Theo quy luật này, tần suất quan hệ tình dục sẽ bằng số đầu của tuổi x 9. Nếu kết quả bằng XY thì X sẽ là số ngày cần duy trì chu kỳ quan hệ và Y là số lần quan hệ. Với những phụ nữ từ tuổi 50 – 59 sẽ bước vào tuổi mãn kinh thì sẽ tính 5 x 9 = 45, nghĩa là 4 tuần quan hệ 5 lần là hợp lý. Nếu phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh từ 60 – 69 tuổi thì sẽ bằng 6 x 9 = 54, tức 5 tuần quan hệ 4 lần là hợp lý.

Tuy nhiên, do cơ địa và sức khỏe của mỗi người là khác nhau, không có ai giống ai nên còn phụ thuộc vào cảm hứng và trạng thái sức khỏe của các chị em mà có tần suất quan hệ nhiều hơn hoặc ít hơn so với con số đã đưa ra.

Liệu phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không?

Phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không khi bị khô âm đạo?

Với chị em phụ nữ, bị khô âm đạo là vấn đề khá tế nhị nhưng lại phổ biến ở phụ nữ mãn kinh. Đó là lúc buồng trứng đã giảm hoặc ngừng hoạt động, rơi vào trạng thái bị thoái hóa và ngừng tiết hormone nội tiết tố. Chính điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến âm đạo, khiến thành âm đạo mỏng và kém mềm mại, không có sự ẩm ướt. Dịch nhờn bôi trơn vì thế không còn nữa.

Nếu như quan hệ vợ chồng cảm thấy khó khăn do khô âm đạo, chị em có thể dùng kem bôi trơn nhưng điều này không nên quá lạm dụng. Thay vào đó, chị em nên tự bổ sung nguồn dinh dưỡng để nâng cao sinh lý – hormone nội tiết tố nữ để tăng thêm dịch nhờn âm đạo một cách tự nhiên nhất khi được kích thích.

Phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không? và câu trả lời là có nếu như chị em biết cách chăm sóc sức khỏe, nâng cao nội tiết tố nữ. Nội tiết tố nữ có nhiều trong các loại thực phẩm như đậu tương, củ sắn dây, mầm cải củ, súp lơ xanh...; có nhiều trong thảo dược như lá sen bánh tẻ, lá dâu non, hà thủ ô, cát căn... Hoặc chị em cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên, tốt cho chị em phụ nữ mãn kinh, bổ sung các tiền tố hormone sinh dục nữ khác như: Pregnenolone, DHEA... để tăng cường các nội tiết tố mà cơ thể chị em đang thiếu hụt, cân bằng hormone nữ, giúp âm đạo hết khô, tăng khả năng ham muốn và quan hệ.

Bên cạnh đó, một số thuốc bôi trơn âm đạo không chất béo cũng có thể giúp cho hoạt động quan hệ tình dục trở nên dễ dàng hơn, tránh đau do âm đạo bị khô teo. Hơn nữa, chị em cũng không nên tắm nước nóng hoặc dùng những sản phẩm sữa tắm, thuốc kháng histamin để tránh bị khô âm đạo.

Các chị em cần giữ tinh thần thoải mái, bình ổn là điều quan trọng nhất. Muốn thế, các chị em cần có chế độ sinh hoạt, thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý. Ngay khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, chị em cũng nên ăn uống đầy đủ và cân bằng đủ các chất dinh dưỡng. Bổ sung nhiều rau quả, nhất là những sản phẩm từ đậu nành hoặc cỏ đinh lăng (bởi nó chứa estrogen tự nhiên) vào các bữa ăn. Bổ sung thêm những thức ăn chứa nhiều canxi (chất vôi) như thủy hải sản, sữa không béo... cá hồi, cá ngừ và vitamin D có trong sữa cần được ưu tiên nhiều hơn.

Phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không? Dĩ nhiên là có nếu như chị em ăn thêm các loại acid béo có ở trong các loại hạt, quả và dầu cá vì nó giúp chị em có làn da đỡ khô và khớp không bị mỏi. Đặc biệt, những loại acid béo như Omega-3 và 6 có trong quả óc chó, hạt vừng, đậu nành, hạt hướng dương, rong biển, các loại cá, đậu... sẽ giúp chị em tránh bị khô âm đạo và nhiễm trùng đường tiểu.

Sự hưng phấn về tinh thần và năng lượng sống của cơ thể cũng nhờ có những chất dinh dưỡng trong thực phẩm trên mà ngày càng tăng. Ngoài ra, chị em cũng nên tập luyện thường xuyên để tăng sự dẻo dai của cơ, xương và giúp máu tuần hoàn khắp cơ thể. Tập luyện giúp chị em có cơ thể gọn gàng, tinh thần minh mẫn và lạc quan. Chị em cũng nên tiến hành khám phụ khoa định kỳ mỗi năm 2 lần để phát hiện kịp thời và xử lý sớm những bệnh không mong muốn.

Liệu phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không?

Khi dùng thuốc nội tiết có chứa estrogel cũng giúp cho chị em hạn chế được tình trạng khô âm đạo và những nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Ngoài tác động tích cực đến đường sinh dục và tiết niệu thì thuốc còn giúp chị em ở độ tuổi mãn kinh dễ ngủ, tinh thần minh mẫn hơn. Những thuốc này còn có tác dụng kích thích ham muốn tình dục của chị em do đó chị em phải cẩn trọng bởi hormone testosterone vô cùng nhạy cảm, nếu dùng quá liều sẽ khiến các chị em có những dấu hiệu nam tính như mọc râu, mọc lông, cơ bắp phát triển và khiến họ dễ bị trầm cảm. Do đó, việc dùng thuốc phải nghe theo chỉ dẫn nghiêm ngặt của bác sĩ.

Như vậy, bài viết trên hi vọng đã giúp chị em giải đáp được thắc mắc phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không? Chỉ cần chị em chú trọng tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và khoa học, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, dễ chịu và thường xuyên tập thể dục thì chuyện quan hệ tình dục đối với các chị em cũng không hề có nhiều khó khăn.

Xem thêm:

  • Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ mắc bệnh ung thư vú?
  • Tuổi mãn kinh ở phụ nữ là độ tuổi bao nhiêu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!