Liệu virus Zika có lây qua quan hệ tình dục?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

Những hậu quả khôn lường cho trẻ sinh ra bởi phụ nữ nhiễm virus Zika là các dị tật bẩm sinh dẫn đến bại liệt.

Virus Zika nhìn chung không gây ra triệu chứng cụ thể, nhưng hậu quả cho trẻ sinh ra bởi phụ nữ nhiễm Zika là các dị tật bẩm sinh dẫn đến bại liệt. Không những bị lây lan bởi muỗi, một trường hợp mới đây còn phát hiện ca lây nhiễm Zika qua đường tình dục tại Texas, Hoa Kì. Vậy sự thật là như thế nào và làm sao để phòng tránh sự lây lan của chủng virus nguy hiểm này?

Giới khoa học bàng hoàng

Phó giáo sư khoa miễn dịch và vi sinh học, Đại học Florida, ông Hyeryun Choe thú nhận rằng điều này vượt ra khỏi sự hiểu biết trước giờ của giới khoa học. Chưa từng có trường hợp nào trước đây cho thấy chủng virus lây từ muỗi nói chung, như sốt xuất huyết, sốt da vàng, và giờ là Zika có thể lây qua đường tình dục. Nhưng sự thật là khoa học chưa bao giờ đi đến giới hạn, và đây chỉ là một trong những trường hợp đầu tiên.

Đó không phải là trường hợp duy nhất

Năm 2008, một nhà khoa học làm việc tại Senega được cho là đã nhiễm virus Zika, sau đó lây nhiễm cho vợ ông ta. Một trường hợp khác năm 2013, virus Zika cũng được phát hiện trong một mẫu tinh dịch. Nhưng người ta chỉ cách li những trường hợp đó, và không mấy bận tâm so với việc làm sao để chống muỗi. Dịch Zika cứ thế lan truyền không kiểm soát khắp các nước châu Mỹ Latin, vì điều kiện sống của các quốc gia này không cho phép họ có đủ thiết bị y tế, đủ máy điều hòa hay thậm chí là thuốc chống côn trùng và vệ sinh môi trường.

Bởi vì các triệu chứng của virus Zika là rất khó phát hiện, nên rất có khả năng virus Zika cũng đang lan nhanh bởi đường tình dục hay thậm chí từ người sang người. Bởi vì, như đã nói, khoa học chưa bao giờ chắc chắn 100% về điều gì, tuy nhiên bạn vẫn nên chủ động để có những cách tự bảo vệ tốt nhất khỏi căn bệnh đáng sợ này.

Làm thế nào để phòng tránh virus Zika?

Tại Việt Nam, đã có ít nhất 2 trường hợp nhiễm Zika phát hiện. Với mối nguy từ nguồn khách du lịch quốc tế mỗi ngày, và người Việt đi du lịch từ các vùng có dịch về, căn bệnh do virus Zika hiện rất đáng lo ngại.

Những cách tốt nhất để phòng bệnh hiện tại là:

  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, sử dụng điều hòa hoặc thuốc chống côn trùng nếu sống ở nơi có muỗi;
  • Tránh tiếp xúc gần gũi với người khác khi trở về từ vùng dịch ít nhất từ một đến hai tuần;
  • Sử dụng bao cao su để quan hệ an toàn và lành mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!