Lo con 12 tuổi mang bầu, mẹ mua que thử thai, đánh dấu 'chu kỳ' tháng

Sống khỏe mạnh - 04/26/2024

Sau lần ấy, hàng tháng tôi phải đánh dấu ngày đầu ngày cuối của con. Chậm hơn một vài ngày là lại đứng ngồi không yên.

Đó là tâm trạng của chị Thảo Phương (Cầu Diễn, Hà Nội) khi có con gái dậy thì sớm.

Lo con 12 tuổi mang bầu, mẹ mua que thử thai, đánh dấu 'chu kỳ' tháng

Nhiều trẻ quan hệ tình dục sớm tiềm ẩn nhiều nguy cơ (ảnh minh họa)

Đồng ý thử thai khi mẹ đề nghị

Dù mới học lớp 6, nhưng cơ thể bé Phương Anh đã như một thiếu nữ. Dáng cao ráo, khuôn mặt xinh xắn nên có rất nhiều bạn nam cùng lớp, hơn tuổi thích Phương Anh.

Chị Thảo Phương kể, hôm nào kiểm tra cặp con cũng có mẩu giấy bày tỏ tình cảm của một hai bạn trai trong lớp. Thậm chí, có hôm còn có cả bức thư khá 'lâm li' về chuyện 'anh thích em, quý mến em' của một anh học trên 2 lớp.

'Biết cháu phổng phao trước tuổi, bị hành kinh từ cuối năm học lớp 5 nên mình đã dạy con không được để người lạ, nam giới  đụng chạm vào cơ thể.

Thậm chí mua cả sách về giới tính cho con đọc. Mẹ nói thì con bé  gật gật ra chiều hiểu lắm, nhưng mà gặp anh em họ, thậm chí là bạn cùng lớp là nó lại lao vào ôm vai, bá cổ' - chị Thảo Phương nói.

Đầu năm lớp 6, tự nhiên thấy lâu lâu không thấy con có kinh. Chị Thảo Phương khá lo lắng, nhưng cố vẫn nhẹ nhàng hỏi con gái 'Mẹ mua cho con que thử thai nhé'. Cô bé ngay lập tức  vâng cái rụp.

'Tôi rụng rời chân tay. Đất dưới chân như muốn sụp xuống. Tôi lo lắm, vì cả hai vợ chồng đều đi làm tối ngày, cháu đi học và ở nhà với ông bà là chủ yếu. Hoảng sợ, hoang mang' - chị Phương nhớ lại.

Vội vàng, chị Phương trao đổi với ông bà thời gian biểu của con những ngày tháng gần đây và gọi cho cô giáo chủ nhiệm để nắm bắt tình hình và đi mua que thử thai về cho con gái.

'Không tỏ ra sợ sệt, con bé vẫn cứ nhâng nhâng làm theo lời mẹ, trong khi mình thì như có lửa đốt. Bực lắm nhưng vẫn phải kiềm chế không tát con. Tôi thở phào khi que thử chỉ lên một vạch' – chị Phương nói.

Lúc này chị mới bình tĩnh hỏi con có biết làm thế nào để có em bé trong bụng không, thì cô bé hồn nhiên bảo 'Cầm tay và hôn nhau. Hôm nọ anh Toàn có cầm tay con'.

Sau lần ấy, mỗi tối chị giành thời gian nhiều hơn bên con để trò truyện về tình yêu, về giới tính và đặc biệt chị yêu cầu cô con gái cùng với mẹ đánh dấu ngày đầu, ngày cuối của mỗi kỳ kinh để theo dõi.

13 tuổi đã quan hệ tình dục

Năm 2011, đội trưởng Đội Phòng ngừa buôn bán phụ nữ và trẻ em, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội cho biết, chỉ trong một năm đơn vị này đã nhận được 70 lá đơn nhờ đi tìm con của các bậc phụ huynh. Trong số này hầu hết các em đều ở độ tuổi 13- 15, lực lượng công an tìm được trong … nhà nghỉ.

Khi bắt được và đấu tranh khai thác, các em đều cho biết đã có quan hệ tình dục với nhau. Vị đội trưởng này cho biết: tìm được các em nhỏ này về nhà tuần trước, thì rất nhiều trẻ tuần sau lại... bỏ nhà đi.

Có nhiều đứa trẻ bỏ đi không phải vì gia đình nghèo khổ, bố mẹ bất hòa, mà chúng bỏ đi để gặp bạn gái và để... quan hệ tình dục với nhau. Tỷ lệ trẻ quan hệ tình dục sớm càng ngày càng có xu hướng tăng lên.

Điều đáng báo động là hầu hết trẻ trong độ tuổi có quan hệ tình dục đều không được trang bị những kiến thức về tình dục an toàn, khiến cho tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai đã đến mức báo động.

Theo số liệu của bệnh viện Phụ sản Trung ương, 6 tháng đầu năm 2014, có gần 5.000 ca đến phá thai, trong đó trẻ vị thành niên chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Các bác sĩ cho biết, trong số trẻ vị thành niên được đưa đến để phá thai, có nhiều trẻ mới 12 - 14 tuổi.

Ths. BS Phạm Thị Thanh Phương, phòng khám phụ sản- nam khoa Hà Nội cảnh báo, việc các cháu còn quá nhỏ buộc phải nạo phá thai sẽ để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Điều nguy hiểm hơn là các em giấu bố mẹ tự đi hút thai ở những cơ sở không đầy đủ chuyên môn, không đủ điều kiện thực hiện thủ thuật này thì sẽ phải đối diện với tình trạng xuất huyết; thủng rách tử cung, sót nhau thai, viêm dính vòi trứng.

'Phá thai không an toàn có thể gây ra xuất huyết, nếu không được giải quyết kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Phá thai không chỉ gây chảy nhiều máu, để lại sẹo mà còn gây ảnh hưởng tới khả năng mang thai sau này như dễ sảy thai, đẻ non...

Ngoài ra, nếu chẳng may bị sót nhau thai sẽ gây ra rong huyết, tử cung không co lại, nếu không can thiệt kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ' - BS Phương nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc nạo hút thai rất dễ nhiễm trùng nếu người thực hiện không cẩn thận, các dụng cụ làm thủ thuật không được tiệt trùng cẩn thận. Điều này gây tắc nghẽn, viêm tắc vòi trứng, dính buồng tử cung... khiến các bạn nữ khó có thai trở lại, thậm chí là dẫn tới vô sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!