Lỡ 'dấm đài' khi quan hệ: nguyên do và những điều cần biết

Sức khỏe giới tính - 03/28/2024

Có những khi đang 'hành sự' nhưng lại cảm thấy buồn đi tiểu, thậm chí là… tiểu ra luôn. Đừng lo vì điều này thực ra không phải là chuyện lạ.

Cảm giác buồn tiểu khi quan hệ là một mối lo mang tính phổ biến, nhất là đối với phái nữ, bởi nam giới thường có khả năng ngăn chặn việc đi nhẹ tự nhiên mỗi khi cương cứng.

Theo trang Healthline, có khoảng 60% phụ nữ trải qua cảm giác buồn tiểu hoặc tiểu khi quan hệ ở nhiều mức độ khác nhau. Theo như tổ chức National Association for Continence, khoảng 25 triệu người Mỹ trưởng thành đã từng cảm giác tiểu không kiềm chế được (incontinence) và có đến 80% trong số đó là phái nữ. Vậy nên việc buồn tiểu hoặc 'rò rỉ' nước tiểu khi quan hệ không phải là chuyện quá 'bất thường'. Nguyên do dẫn đến việc này có thể là:

Tiểu tiện không tự chủ

Lỡ 'dấm đài' khi quan hệ: nguyên do và những điều cần biết

Phụ nữ có thể rò rỉ nước tiểu khi đang quan hệ, nhất là lúc đang đạt cực khoái. Việc kích thích âm đạo có thể gây nên sức ép lên bàng quan và đường tiểu. Điều này càng khả thi hơn với những ai có cơ sàn chậu yếu. Sức ép này có thể gây ra sự tiểu tiện không tự chủ. Nếu bạn rỉ nước tiểu khi đang đạt cực khoái, đây có thể là do co thắt ở vùng bàng quang. Hiện tượng này thường được giới chuyên gia gọi là tiểu són áp lực (urge incontinence).

Tiểu són áp lực thường là triệu chứng của hội chứng bàng quang tăng hoạt (OAB). Cảm giác này được mô tả là đột nhiên có cảm giác muốn đi tiểu và co thắt bàng quang không tự chủ để đẩy nước tiểu ra. Tiểu són áp lực có thể bị kích thích bởi nhiều nguyên do, thậm chí là tiếng nước chảy, tiếng mở khoá cửa…

Tiểu són áp lực

Tiểu són áp lực xảy ra khi các hoạt động tạo nên áp lực lên bàng quang. Điều kiện gây tiểu són áp lực khác nhau tuỳ theo mỗi người, nó có thể là ho, cười, hắt xì, nâng vật nặng, nhảy, chạy, quan hệ tình dục…

Cực khoái

Lỡ 'dấm đài' khi quan hệ: nguyên do và những điều cần biết

Một số người nhầm lẫn hiện tượng cực khoái bao gồm việc xuất ra chất lỏng là tiểu tiện, nhưng đây có thể là hiện tượng xuất tinh ở nữ giới (female ejaculation). Hiện tượng này có thể xảy ra do kích thích liên tục lên vùng nhạy cảm (G-spot) ở nữ giới.

Làm thế nào để tránh việc tiểu tiện khi quan hệ?

Lỡ 'dấm đài' khi quan hệ: nguyên do và những điều cần biết

Nếu bạn đang lo lắng về việc này, bạn có thể gặp bác sĩ để được tư vấn và xác định nguyên do và cách để cải thiện. Một số cách để tránh hiện tượng này thường bao gồm tập luyện cơ vùng chậu, ví dụ như các bài tập kegel.

Cơ vùng chậu là nơi nâng đỡ các cơ quan vùng đáy chậu của bạn, bao gồm các cơ đóng vai trò mở ra đóng vào khi tiểu tiện. Các bài tập kegel có thể giúp bạn khống chế bàng quang tốt hơn, thậm chí giúp tuần hoàn máu đến bộ phận sinh dục tốt hơn và mang lại khoái cảm tốt hơn khi quan hệ.

Nếu không, bạn cũng có thể tự 'huấn luyện' bàng quang của mình. Theo trang Healthline, các bác sĩ có thể sẽ giúp bạn đặt ra một thời khoá biểu để đi vệ sinh vào những thời điểm nhất định, cho dù bạn có buồn đi tiểu hay không. Việc này có thể giúp kéo dài thời gian cần đi tiểu cũng như hạn chế đi tiểu nhiều lần trong ngày, giúp khả năng nhịn và khống chế đi tiểu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử thay đổi một số phương diện trong lối sống như thay đổi tư thế quan hệ (để không gây áp lực lên bàng quang), đi tiểu trước khi quan hệ, giảm cân, hạn chế sử dụng chất có cồn và chất kích thích…

Source (Nguồn): Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!