Lý do khiến bạn khó có vòng bụng nhỏ

Sống đẹp - 05/05/2024

Nếu ăn kiêng kết hợp với tập thể dục mà vẫn không có vòng bụng nhỏ thì nguyên nhân có thể là do hoóc-môn, tuổi tác, gen di truyền.

Một vòng bụng nhỏ gọn còn quan trọng hơn cả việc giữ dáng đẹp. Mỡ bụng thừa, đặc biệt là mỡ bên trong nội tạng sẽ bao phủ các cơ quan và làm phình dạ dày, khiến bụng bạn bị phệ. Đây là nguy cơ dẫn đến những bệnh về tim và tiểu đường cấp độ 2, kháng insulin và cả ung thư.

Nếu ăn kiêng kết hợp với tập thể dục mà vẫn không có vòng bụng nhỏ thì nguyên nhân có thể là do những vấn đề về hoóc-môn, tuổi tác và cả gen di truyền. Sau đây là 9 nguyên nhân có thể khiến vòng bụng của bạn mãi không nhỏ lại.

Bạn đang già đi

Khi bạn già đi, cơ thể cũng thay đổi cách thức tăng, giảm cân. Đàn ông lẫn phụ nữ đều giảm sự trao đổi chất và lượng calories cơ thể cần để hoạt động bình thường. Thêm vào đó, phụ nữ còn trải qua giai đoạn mãn kinh.

'Nếu phụ nữ tăng cân sau mãn kinh, họ sẽ dễ béo bụng hơn', bác sĩ Michael Jensen, giáo sư y khoa nội tiết ở bệnh viện Mayo cho biết.

Trong thời kỳ mãn kinh, khả năng sản sinh các hoóc-môn estrogen và progesterone giảm sút, mức độ testosterone cũng bắt đầu giảm nhưng với tốc độ chậm hơn. Sự thay đổi này khiến phụ nữ khó giảm chỉ số vòng bụng hơn. 

Tập gym không đúng cách

Những bài tập chạy bộ hay lắc vòng hàng ngày rất tốt, nhưng không tác dụng nhiều lên vòng eo của bạn.

'Bạn cần phải kết hợp những bài tập giảm cân và những bài tập dành riêng cho tim mạch', bác sĩ Sangeeta Kashyap, chuyên khoa nội bệnh viện Cleveland cho biết.

Rèn luyện sức khỏe sẽ làm tăng cơ bắp, giúp cơ thể đốt cháy mỡ nhiều hơn. Cơ bắp đốt cháy calories nhiều hơn mỡ, do đó bạn sẽ đốt cháy calo một cách tự nhiên bằng những bài tập làm tăng cơ. Mỗi tuần bạn nên dành thời gian cho những bài tập cường độ trung bình và bài tập cường độ cao.

Bạn đang ăn quá nhiều thực phẩm đã qua chế biến

'Ngũ cốc đã qua tinh chế như bánh mỳ trắng, bánh quy, kẹo dẻo cũng như đường tinh chế có trong các loại nước giải khát và bánh ngọt có khả năng gây viêm bên trong cơ thể', bác sĩ Patton cho biết.

Mỡ bụng được sinh ra từ những chất này, nếu ăn quá nhiều sẽ làm giảm khả năng tiêu mỡ bụng. Vì vậy, thay vào đó, bạn nên ăn thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau quả và ngũ cốc chưa qua chế biến có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm nên có thể ngăn nguy cơ tăng mỡ bụng.

Lý do khiến bạn khó có vòng bụng nhỏ

Bạn ăn những loại chất béo độc hại

Cơ thể chúng ta phản ứng lại với từng loại chất béo theo những cách khác nhau. Một nghiên cứu cho thấy việc cho vào một lượng lớn chất béo bão hòa (có trong thịt và sữa) sẽ làm tăng chất béo ở bụng.

Trái lại, những chất béo không bão hòa đơn nguyên (có trong dầu cô ô-liu và quả bơ) và các loại chất béo không bão hòa đa nguyên (phần lớn là chất béo omega-3, có trong hạt hoa hướng dương, cá trích) có tác dụng chống viêm.

Nếu mỗi ngày cơ thể được cung cấp một lượng vừa đủ những chất béo này sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bác sĩ Patton cảnh báo rằng ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng calories gây tăng cân. Vì thế bạn hãy tận hưởng những bữa ăn thật điều độ.

Bạn tập thể dục chưa đủ 'nặng'

Để tiêu nhanh mỡ bụng, bạn phải tăng độ nặng của những dạng bài tập. Theo một nghiên cứu trong tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise, những người hoàn thành chế độ luyện tập cường độ cao sẽ tan mỡ bụng nhiều hơn những người tập bài cường độ thấp.

'Bạn cần phải tập những bài có cường độ tập tối đa bởi vì mục tiêu cuối cùng là đốt càng nhiều calories càng tốt', Natalie Jill, bác sĩ tại viện San Diego cho biết.

Tập cường độ cao có nghĩa là bạn sẽ tập lâu đến mức có thể. Nếu điều này có vẻ đáng sợ, hãy nghĩ đến việc bạn sẽ đốt nhiều mỡ bụng nhất trong thời gian ngắn nhất.

Lý do khiến bạn khó có vòng bụng nhỏ

Bạn chỉ tập trung 1 bài tập

Bạn cứ tập mãi một bài tập giảm eo? Nếu đúng như vậy thì bạn nên ngừng lại. Khi vòng bụng của bạn thu lại những centimet cuối cùng, thì bài tập này cũng sẽ không giúp bạn tạo nên cơ bụng săn chắc. Thay vào đó, hãy tập trung vào tất cả cơ bắp của bạn: Tập bụng, lưng, khung chậu cũng như những bộ phận khác của cơ thể.

'Những bài tập này sử dụng nhiều cơ bắp hơn, nên có tỷ lệ đốt cháy calories cao hơn', bác sĩ Jill cho biết.

Bạn bị stress

Áp lực công việc, những loại hóa đơn, chuyện con cái... dù bất cứ nguyên nhân nào cũng khiến bạn stress. Chịu đựng stress quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch giảm cân của bạn, đặc biệt là vòng eo. Chúng ta có xu hướng ăn nhiều đồ ăn chứa hàm lượng chất béo và calories cao khi stress cũng là một phần nguyên nhân.

Ngoài ra còn có nguyên nhân chính là do một loại hoóc-môn cortisol sinh ra khi stress. Hoóc-môn này làm tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể và làm tăng số lượng tế bào mỡ. Hàm lượng này càng cao thì càng sinh ra nhiều chất béo trong phủ tạng của bạn.

Lý do khiến bạn khó có vòng bụng nhỏ

Triệu chứng của bệnh lý

Nếu hàm lượng testosterone tăng cao, có thể bạn mắc phải triệu chứng PCOS (triệu chứng u nang buồng trứng) và sẽ khó giảm cân hơn.

'Nếu cơ thể bạn vốn to eo như một trái táo và bạn bị thừa cân, thì bạn nên gặp bác sĩ', Kashyap cho biết, bởi vì có thể xuất hiện triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Bạn không có động lực tập luyện

Bạn có quyết tâm tập luyện để giảm mỡ bụng không? 'Giảm mỡ bụng cần kết hợp phương pháp ăn kiêng với hàm lượng calories thấp, tăng chất xơ, giảm thiểu lượng đường cũng như carbonhydrat, kết hợp phương pháp tập luyện tim mạch', bác sĩ Kashyap cho biết thêm, nếu sẵn sàng, bạn có thể giảm thiểu và vượt qua những yếu tố di truyền gây béo bụng.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!