Mách bạn 9 mẹo cực đơn giản nhất để trị chứng nghẹt mũi (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Nghẹt mũi có thể khiến cho bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu. Tuy nhiên, có nhiều cách vô cùng đơn giản giúp bạn dễ dàng thoát khỏi tình trạng đó.

Nghẹt mũi có thể khiến cho bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu. Tuy nhiên, có nhiều cách vô cùng đơn giản giúp bạn dễ dàng thoát khỏi tình trạng đó.

Chúng ta thường cảm thấy khó chịu khi bị nghẹt mũi, sổ mũi bởi nó làm chúng ta không thở được hoặc chảy nước mũi liên tục. Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Nhiều người nghĩ rằng nghẹt mũi là hệ quả của việc có quá nhiều chất nhầy trong đường mũi. Tuy nhiên, mũi bị tắc là do các mạch máu bị viêm trong xoang mũi. Mạch máu trong mũi bị viêm thường là cảm lạnh, cúm, dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang. Tuy nhiên, bất kể lý do khiến bạn nghẹt mũi là gì, bạn vẫn có những cách để thoát khỏi cảm giác đó. Dưới đây là 9 bí quyết giúp bạn hết nghẹt mũi.

1. Sử dụng thiết bị làm ẩm

Thiết bị làm ẩm có thể giúp bạn giảm đau xoang, đồng thời giảm nghẹt mũi một cách nhanh chóng và dễ dàng. Dụng cụ này chuyển đổi nước từ dạng lỏng thành dạng hơi để làm ẩm không khí, tăng độ ẩm trong phòng. Hít thở trong bầu không khí ẩm này sẽ làm dịu các mô bị kích thích và các mạch máu bị sưng ở mũi và xoang. Hơi ẩm cũng làm giảm chất nhầy trong xoang, điều này có thể giúp làm sạch các chất lỏng trong mũi và bạn thở trở lại bình thường.

2. Đi tắm

Khi bị nghẹt mũi, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau khi tắm nước nóng. Điều này là do hơi nước nóng từ vòi hoa sen có thể giúp làm mỏng chất nhầy trong mũi và giảm viêm. Ngoài ra, uống nước nóng cũng có thể giúp cho bạn thở lại bằng mũi bình thường, ít nhất là trong một thời gian ngắn.

Bạn có thể nhận được hiệu quả tương tự bằng cách hít hơi nước nóng từ bồn rửa. Bạn hãy xả nước nóng vào bồn tắm, để nhiệt độ nóng vừa phải, sau đó đặt một chiếc khăn trên đầu và ngâm mình vào bồn tắm. Bạn có thể hít thở sâu và tận hưởng cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận đừng để hơi nước nóng làm bỏng mặt và đừng ngâm mình trong nước quá lâu, đặc biệt nếu bạn đang bị cảm.

3. Uống nhiều nước

Hầu hết tất cả thức uống đều có thể giúp bạn giữ nước khi bị ốm, bao gồm nước khoáng, đồ uống thể thao và nước trái cây. Những loại thức uống này có thể giúp làm giảm chất nhầy trong mũi, đẩy chất lỏng ra khỏi mũi và giảm áp suất trong xoang. Áp suất trong mũi thấp hơn có nghĩa là mũi sẽ ít bị viêm và kích ứng hơn.

Nếu bạn bị nghẹt mũi kèm với đau họng, trà nóng và súp sẽ giúp bạn giảm bớt sự khó chịu trong cổ họng.

4. Sử dụng thuốc xịt mũi

Bạn hãy rửa sạch chất nhầy trong mũi bằng thuốc xịt mũi. Bên cạnh đó, dùng thuốc xịt mũi có thể làm tăng độ ẩm trong lỗ mũi. Thuốc cũng giúp làm giảm viêm mạch máu và giúp chất nhầy trong mũi thoát ra ngoài. Bạn có thể tìm mua các loại thuốc xịt mũi ở các hiệu thuốc tây. Một số thuốc xịt mũi cũng bao gồm thành phần giảm đau.

5. Sử dụng khăn ấm

Sử dụng khăn ấm đặt lên mũi có thể giúp giải phóng nghẹt mũi bằng cách làm thông đường thở. Trước tiên, bạn hãy ngâm khăn trong nước nóng, vắt khô, sau đó gấp lại và đặt trên mũi và trán. Hơi nóng từ khăn giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và làm giảm viêm ở mũi. Bạn có thể làm như vậy nhiều lần nếu thấy cần thiết. Phương pháp này cũng có cơ chế gần giống như biện pháp tắm nước nóng. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này giúp bạn tránh được việc ngâm mình trong nước quá lâu nếu đang bị cảm.

Vẫn còn 4 mẹo trị chứng nghẹt mũi ở phần 2, đừng quên đón đọc bạn nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!