Không cần thuốc, tinh dầu cũng có thể chữa cảm cúm

Sống Khỏe - 04/20/2024

Cúm là một căn bệnh rất phổ biến và thường không cần đến thuốc nếu tình trạng nhẹ. Tuy nhiên, một số tinh dầu có công dụng chữa cảm cúm hiệu quả.

Cúm là một căn bệnh rất phổ biến và thường không cần đến thuốc nếu tình trạng nhẹ. Tuy nhiên, một số tinh dầu có công dụng chữa cảm cúm hiệu quả.

Cảm cúm là tình trạng bệnh thường gây sổ mũi, nghẹt mũi, sưng và ngứa họng. Bạn có thể mất khoảng một vài tuần để khỏi hoàn toàn. Trong một số trường hợp hiếm, bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng hơn như viêm phổi. Đối với cảm cúm, bạn có thể dùng thuốc hoặc không vì bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, một số loại tinh dầu có thể giúp bạn chữa cảm cúm hiệu quả.

Lợi ích của việc dùng tinh dầu trong điều trị bệnh

Mỗi loại tinh dầu sẽ có một công dụng riêng trong việc điều trị cảm cúm. Bạn cần tìm hiểu kỹ công dụng của từng loại trước khi sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Sau đây là các loại tinh dầu giúp chữa cảm cúm:

Tinh dầu bạc hà

Không cần thuốc, tinh dầu cũng có thể chữa cảm cúm

Tinh dầu bạc hà có chứa rất nhiều menthol và có tính kháng khuẩn rất mạnh. Menthol là hoạt chất được dùng trong các ống hít thông mũi và sirô ho. Với đặc tính này, tinh dầu bạc hà sẽ có khả năng điều trị hiệu quả các triệu chứng của bệnh cảm cúm như đau đầu xoang, nghẹt mũi và ho.

Tinh dầu tràm trà

Không cần thuốc, tinh dầu cũng có thể chữa cảm cúm

Tinh dầu tràm trà có tính kháng khuẩn và kháng nấm rất hiệu quả, vì vậy nó có thể điều trị các triệu chứng cảm cúm. Tinh dầu tràm trà còn có tác dụng làm dịu cơn ho khi bạn hít.

Tinh dầu thieves

Tinh dầu thieves (là sự kết hợp của nụ đinh hương, chanh, vỏ cây quế, khuynh diệp và cây hương thảo) có công dụng tuyệt vời trong việc làm dịu các triệu chứng của bệnh cúm do nó có tính kháng khuẩn, khử trùng và kháng virus. Bên cạnh đó, tinh dầu thieves còn có khả năng điều trị cảm lạnh rất hiệu quả.

Tinh dầu chanh

Chanh có tính kích hoạt, kháng sinh, kháng khuẩn và chống viêm. Do đó, tinh dầu chanh có công dụng hiệu quả trong việc làm dịu các tình trạng ho và nghẹt mũi.

Tinh dầu lavender

Không cần thuốc, tinh dầu cũng có thể chữa cảm cúm

Lavender có khả năng giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn. Do đó, tinh dầu lavender được sử dụng để điều trị triệu chứng nghẹt mũi của bệnh cảm cúm.

Tinh dầu kinh giới

Tinh dầu kinh giới có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị tình trạng khô và ngứa họng do kinh giới có khả năng kháng khuẩn và long đờm.

Tinh dầu hương thảo

Không cần thuốc, tinh dầu cũng có thể chữa cảm cúm

Tinh dầu hương thảo có khả năng làm thông mũi khi bị cảm cúm do nó có tính kháng khuẩn và giảm đau. Bạn có thể cho tinh dầu vào bồn tắm hoặc hít trực tiếp để trị nghẹt mũi.

Tinh dầu bạch đàn

Tinh dầu bạch đàn là một trong những loại tinh dầu có tác dụng tuyệt vời điều trị chứng nghẹt mũi do có tính kháng khuẩn, chống dị ứng và giảm đau.

Làm thế nào để sử dụng tinh dầu chữa cảm cúm?

Thông thường, cách hữu hiệu nhất để dùng tinh dầu điều trị cảm cúm là hít. Bạn có thể hít trực tiếp hoặc cho vài giọt tinh dầu vào bông hoặc khăn tay để hít. Phương pháp này giúp làm sạch đường mũi, do đó bạn sẽ dễ dàng thở hơn. Tinh dầu cũng giúp bạn giảm bớt căng thẳng và ngủ ngon hơn.

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu

♥ Hiệu lực của tinh dầu: Tinh dầu có hiệu lực rất mạnh, vì vậy bạn không được uống tinh dầu. Bạn cũng nên sử dụng tinh dầu với lượng vừa phải. Nếu bạn sử dụng tinh dầu nguyên chất, bạn sẽ bị kích ứng da, mắt và phổi. Bạn có thể pha loãng tinh dầu với các loại dầu như dầu dừa, dầu bơ, dầu thầu dầu…

♥ Chất lượng: Bạn nên mua tinh dầu từ những nơi uy tín. Tinh dầu phải được đặt trong chai thủy tinh vì chai nhựa sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bẩn và giảm chất lượng tinh dầu.

♥ Mang thai: Nếu bạn đang mang thai hay đang cho con bú, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng tinh dầu.

Hy vọng với những thông tin hữu hiệu trên đây, bạn đã lựa chọn được một loại tinh dầu phù hợp với tình trạng cảm cúm của mình nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!