Mách bạn 9 mẹo cực đơn giản nhất để trị chứng nghẹt mũi (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Bạn cảm thấy khó chịu khi bị nghẹt mũi? Đừng lo, những mẹo nhỏ cực kỳ đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn điều trị chứng nghẹt mũi nhanh chóng.

Bạn thường cảm thấy rất khó chịu khi bị nghẹt mũi nhưng không biết làm thế nào để chấm dứt tình trạng này nhanh chóng? Đừng lo, những mẹo nhỏ cực kỳ đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn điều trị chứng nghẹt mũi đáng ghét kia.

Nghẹt mũi khiến bạn vừa cảm thấy khó thở, vừa làm giọng bạn phát ra trở nên kỳ quặc. Khi bị nghẹt mũi, bạn chẳng còn muốn trò chuyện với mọi người nữa. Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Phần 1, Hello Bacsi đã mách bạn 5 mẹo đơn giản để chữa nghẹt mũi. Phần 2, Hello Bacsi sẽ liệt kê giúp bạn những mẹo còn lại giúp điều trị nhanh chóng chứng nghẹt mũi nhé!

Sử dụng dầu khuynh diệp

Dầu khuynh diệp làm từ lá khuynh diệp (hay bạch đàn) – loại lá đã được sử dụng để chữa bệnh nghẹt mũi từ lâu. Hít dầu khuynh diệp có thể làm giảm viêm lớp lót mũi và giúp bạn thở dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu vào nồi nước sôi và hít hơi ấm bốc lên.

Dùng thuốc trị dị ứng

Đối với một số trường hợp, nguyên nhân gây ra nghẹt mũi không phải cảm cúm mà là do dị ứng. Thuốc trị dị ứng có chứa chất kháng histamine có thể giúp bạn chấm dứt tình trạng này. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và hiểu rõ tác dụng phụ của thuốc. Một số thuốc trị dị ứng có thể khiến bạn buồn ngủ, do đó nếu sử dụng, bạn nên hạn chế lái xe.

Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau cũng có thể là một lựa chọn tốt khi bạn bị nghẹt mũi. Thuốc sẽ giúp thu hẹp cách mạch máu đang bị sưng viêm ở mũi, giảm sưng ở lớp niêm mạc mũi và giúp bạn hết nghẹt mũi. Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau ở dạng viên hoặc dạng xịt. Tuy nhiên, thuốc giảm đau dạng xịt có thể có hiệu quả nhanh hơn vì bạn không cần phải chờ dạ dày tiêu hóa thuốc.

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc kê đơn hoặc không kê đơn (thuốc OTC). Mặc dù vậy, nếu bị cao huyết áp, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn.

Khi sử dụng thuốc giảm đau để trị nghẹt mũi, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như nhịp tim đập nhanh hơn, đau đầu và khô miệng. Ngoài ra, thuốc giảm đau dạng xịt có thể khiến bạn hắt xì hoặc làm tổn thương bên trong mũi.

Những phương pháp khác

Vì bị nghẹt mũi là tình trạng khá phổ biến nên hiện nay có rất nhiều phương pháp thay thế khác để kiểm soát tình trạng này. Bạn có thể sử dụng một số cách sau để giải tỏa cảm giác khó chịu khi nghẹt mũi:

  • Ăn cây cải ngựa. Vị cay của loại rau này có thể giúp bạn thông mũi;
  • Dùng ngón cái và ngón trỏ ấn nhẹ vào sống mũi;
  • Massage mặt. Xoa bóp mũi nhẹ nhàng bằng ngón tay có thể làm giảm một số triệu chứng nghẹt mũi;
  • Dùng giấm táo, bạn trộn một thìa cà phê táo vào một cốc nước và uống;
  • Dùng bạc hà – tinh dầu bạc hà có thể làm giảm nghẹt mũi.

Với những cách đơn giản trên, bạn có thể nhanh chóng xua tan cảm giác khó chịu khi bị nghẹt mũi. Bạn cũng có thể áp dụng nhiều cách khác miễn sao hết cảm giác khó chịu và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, nếu sử dụng thuốc, bạn nên lưu ý xem loại thuốc đó có phù hợp với mình không và cân nhắc các tác dụng không mong muốn. Hãy đảm bảo sức khỏe tốt để tránh cơn nghẹt mũi làm bạn khó chịu nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khắc phục xuất tinh sớm dễ dàng như trở bàn tay
  • Cách hết nghẹt mũi khi ngủ từ tự nhiên bạn có thể thử tại nhà
  • Chế độ ăn uống phù hợp cho người mắc bệnh viêm gan C

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!