Mách bạn cách chọn chỗ ngồi trong phòng họp thông minh nhất

Tâm lý - 05/21/2024

Cách chọn chỗ ngồi trong phòng họp không chỉ bộc lộ tính cách mà còn thể hiện khả năng giao tiếp khéo léo trong môi trường công sở của bạn.

Cách chọn chỗ ngồi trong phòng họp không chỉ bộc lộ tính cách mà còn thể hiện khả năng giao tiếp khéo léo trong môi trường công sở của bạn.

Bạn thường ngồi ở đâu mỗi khi họp với sếp và các đồng nghiệp hay khách hàng? Lựa chọn chỗ ngồi một cách khéo léo sẽ giúp bạn thể hiện bản thân tốt hơn, đồng thời cải thiện hình ảnh của bạn trong mắt mọi người và tạo được mối quan hệ tốt hơn trong công ty. Hello Bacsi sẽ tiết lộ bí quyết để bạn có thể lựa chọn chỗ ngồi một cách thông minh nhất nhé!

Cách lựa chọn chỗ ngồi thể hiện tính cách của bạn

Việc quan sát một người lựa chọn chỗ ngồi cũng giống như quan sát ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn nhận biết một phần tính cách cũng như mức độ thân thiết của đối phương với những thành viên khác. Chính vì thế, một khi bạn đã hiểu được những quy luật chủ chốt trong việc lựa chọn chỗ ngồi, bạn có thể áp dụng điều này để đạt được mục tiêu giao tiếp của mình dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, phần lớn chúng ta lại không quan tâm đến tầm quan trọng của việc lựa chọn chỗ ngồi trong giao tiếp hàng ngày. Trong các cuộc họp, chúng ta thường chọn chỗ ngồi một cách ngẫu nhiên hoặc đôi khi đến trễ thì buộc phải ngồi chiếc ghế trống còn sót lại. Điều này đôi khi cũng có tác dụng nếu như bạn may mắn ngồi đúng vị trí có lợi thế trong giao tiếp. Tuy nhiên, nếu bạn bước vào phòng họp với ý định rõ ràng trong việc lựa chọn chỗ ngồi, bạn sẽ tự tin hơn trong giao tiếp và có cơ hội đạt được mục tiêu của mình cao hơn rất nhiều. Lựa chọn chỗ ngồi thực chất lại đóng vai trò khá quan trọng trên con đường đi đến thành công của bạn.

Chỗ ngồi giúp bạn xây dựng lòng tin với người khác

Mách bạn cách chọn chỗ ngồi trong phòng họp thông minh nhất

Khi bạn muốn nhận được sự tin tưởng từ một người không thân thiết với bạn, tốt nhất bạn nên chọn một chỗ ngồi thể hiện thành ý hợp tác thay vì sự chống đối. Các trường hợp mà bạn cần phải chiếm được lòng tin của đối phương bao gồm thuyết phục khách hàng, huấn luyện người khác và đặc biệt là khi bạn đang ở trong một buổi phỏng vấn tìm việc.

Sau đây là 3 vị trí trong phòng họp rất thích hợp để xây dựng lòng tin trong công ty:

1. Chọn vị trí góc bàn

Trong những trường hợp bạn cần lấy được lòng tin của người khác, việc chọn lựa ngồi ở góc bàn có thể đem lại nhiều lợi ích cho bạn hơn so với những vị trí khác. Vị trí này giúp cho bạn và người ngồi bên cạnh sẽ ngồi ở hai vị trí chéo nhau, từ đó cả hai có thể dễ dàng xem tài liệu hoặc xem những ghi chú cùng nhau. Điều này sẽ giúp tăng độ thân thiết giữa hai người.

Lý do khiến đây là một trong những vị trí tốt nhất là do ngồi đối diện một người sẽ gây ra cảm giác ganh đua và căng thẳng. Ngược lại, ngồi ngay bên cạnh một người lại khiến người đó cảm thấy quá thân mật, đặc biệt là trong buổi họp đầu tiên, và dẫn đến cảm giác không thoải mái cho đối phương.

2. Chọn vị trí bên phải

Ngồi ở góc bàn là một vị trí rất tốt, tuy nhiên còn sẽ tốt hơn nếu bạn biết lựa chọn đúng góc bàn để ngồi. Ngồi ở vị trí bên phải giúp người ngồi cạnh bạn có cảm giác bạn là “cánh tay phải” của họ, từ đó tạo nên cảm giác an tâm và gần gũi hơn.

Nguyên nhân vì sao vị trí bên phải là một vị trí rất tốt có thể liên quan đến việc hầu hết mọi người đều thuận tay phải. Chính vì thế, nếu bạn ngồi ở bên phải, tay không thuận của bạn (tay trái) sẽ ở gần người khác hơn. Điều này giúp người khác an tâm hơn cũng như bớt đề phòng hơn.

3. Nhường vị trí đối mặt với cửa

Khi ngồi ở vị trí này, phía sau lưng sẽ là tường, từ đó người ngồi ở vị trí này sẽ cảm thấy an tâm hơn. Người ngồi ở vị trí này sẽ không cần bận tâm đến việc ai đó lẻn vào phòng và sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Vị trí này còn thể hiện được quyền lực của người ngồi. Chính vì thế, việc nhường cho người khác ngồi ở vị trí này thể hiện sự tôn trọng của bạn cho người ấy, từ đó sẽ dễ dàng xây dựng lòng tin ở người đó.

Chỗ ngồi để thể hiện bạn là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy

Mách bạn cách chọn chỗ ngồi trong phòng họp thông minh nhấtBusiness presentation

Dù cho bạn đã là lãnh đạo hoặc đang nhắm vào vị trí này, bạn vẫn nên chọn chỗ ngồi có thể thể hiện được quyền lực cũng như năng lực của bạn.

1. Chỗ ngồi ở đầu bàn

Nếu có thể thì tốt nhất bạn nên chọn vị trí ở đầu bàn. Mọi người thường có xu hướng cho rằng người ngồi ở vị trí này là người quyền lực nhất. Việc lựa chọn chỗ ngồi này chính là một cách để từng bước trở thành lãnh đạo trong tâm trí của mọi người.

2. Chỗ ngồi cách xa cửa ra vào

Một trong những chỗ ngồi có khả năng thể hiện quyền lực chính là đối diện cửa ra vào của căn phòng. Nếu bạn ngồi quay lưng lại với cửa ra vào, mọi quyền lực mà bạn thu thập được từ việc ngồi ở đầu bàn sẽ tan thành mây khói. Việc quay lưng lại với cửa ra vào có thể khiến cho lời nói của bạn không còn tác dụng vì lúc này mọi người có thể ra vào phòng ngay sau lưng bạn.

3. Chỗ ngồi ở ghế chính giữa

Trong một vài trường hợp, khi sếp bạn ngồi vào vị trí ở đầu bàn thì vị trí bạn nên chọn lựa chính là ghế ở chính giữa bàn họp. Đây là một vị trí mang tính chiến lược bởi bạn có thể trở thành người dàn xếp cuộc họp. Ngôn ngữ hình thể của bạn kết hợp với việc bạn đang ngồi ở giữa bàn sẽ làm cho người khác cảm thấy rằng bạn sẵn sàng thu thập và kết nối ý kiến của mọi người lại với nhau. Những người ngồi ở ghế giữa có xu hướng đưa ra những câu hỏi và giúp cho việc thảo luận diễn ra suôn sẻ. Vị trí này sẽ đem lại cảm giác an toàn vì bạn sẽ được bao quanh bởi những người khác. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho những người nhút nhát.

Việc lựa chọn chỗ ngồi đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thăng tiến của bạn. Vì thế, nếu như bạn không có thói quen lựa chọn chỗ ngồi kỹ càng thì hãy bắt đầu ngay từ bây giờ nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bật mí 4 bí quyết về cách sống hoàn mỹ
  • Làm theo 15 nguyên tắc này, bạn sẽ thành công
  • Đừng để thói quen phàn nàn cản trở bạn thành công

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!