Mất ngủ khi bị thay đổi múi giờ - có nên uống thuốc?

Cần biết - 04/26/2024

Mỗi lần đi công tác nước ngoài, do thay đổi múi giờ tôi thường hay bị mất ngủ làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Có người mách tôi nên tìm mua melatonin để uống sẽ giải quyết được tình trạng này. Tôi đang băn khoăn, liệu dùng thuốc có an toàn không và có dùng thường xuyên được không? Tôi xin cảm ơn.

Trần Mạnh Tiến ( Hà Nội)

Melatonin là một loại hormon được sinh ra từ tuyến yên ở hệ thần kinh trung ương. Nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực vật ăn được nên có thể bổ sung qua đường thức ăn hoặc dược phẩm. Melatonin có tính gây buồn ngủ nên thường được sử dụng trong việc điều hòa giấc ngủ và nhịp sinh học nhưng nó không phải là thuốc ngủ. Melatonin chỉ an toàn khi sử dụng trong một thời kỳ nhất định và chỉ dùng trong trường hợp người bệnh mất ngủ do thay đổi múi giờ. Vì vậy, trong trường hợp của bạn hay phải đi công tác ở những nơi có múi giờ thay đổi, bạn có thể sử dụng melatonin.

Tuy nhiên, nếu bạn mắc một trong những tình trạng sau: Đã từng bị dị ứng với melatonin, bệnh tiểu đường, trầm cảm, chảy máu hoặc rối loạn đông máu, tăng hoặc hạ huyết áp, động kinh hoặc rối loạn co giật khác, đang sử dụng bất kỳ loại thuốc để ngăn ngừa thải ghép nội tạng... thì tuyệt đối không sử dụng melatonin mà không được sự cho phép của bác sĩ.

Bạn cũng cần lưu ý, nếu sử dụng melatonin lâu dài sẽ mang lại những hậu quả khá nghiêm trọng như làm giảm khả năng sản xuất melatonin tự nhiên trong cơ thể đồng thời xuất hiện những tác dụng không mong muốn như: đường huyết tăng, gây to vú ở nam giới, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, gây đau, khó chịu ở đường ruột và tiêu hóa, hoa mắt chóng mặt... Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng thuốc.

Để phòng khó ngủ khi đi xa bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp mà không cần dùng thuốc như: nghỉ ngơi nhiều trước mỗi chuyến đi, điều chỉnh lịch trình cho phù hợp, uống thật nhiều nước, tránh uống rượu và caffeine vì chúng có thể làm bạn mất nước và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Chúc bạn có những chuyến công tác an toàn và mạnh khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!