Mẹ bầu nên tránh những thực phẩm nào?

Chăm sóc mẹ - 05/05/2024

Trong thai kì quan trọng nhất là dinh dưỡng, các thực phẩm sau mẹ bầu cần tránh để có sức khỏe tốt và giúp thai nhi khỏe mạnh nhé!

Trong thai kì chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất. Mẹ bầu cần lưu ý các điều sau để có sức khỏe tốt và giúp thai nhi khỏe mạnh nhé!

Tránh ăn thịt chưa được nấu chín

Mẹ bầu nên tránh những thực phẩm nào?

Trong thời gian mang thai bạn nên ăn các thịt loại đã được nấu chín. Bạn cần tránh ăn thịt sống hoặc thịt tái, vì chúng có thể chứa toxoplasma hoặc các loại vi khuẩn khác ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi.

Đề phòng với nước hoa quả tươi

Hoa quả tươi dùng là nước ép tại nhà hàng, quán ăn và các quán giải khát có thể chưa được rửa sạch để chống lại những vi khuẩn có hại, bao gồm cả E.Coli và Salmonella. Đừng để những quầy bán nước hoa quả ướp lạnh trông có vẻ sạch sẽ “hớp hồn”, bạn nên kiểm tra nhãn hiệu và độ khử trùng của sản phẩm. Tốt hơn hết là bạn nên tự làm nước ép tại nhà để đảm bảo tươi mới và vệ sinh.

Mẹ bầu nên tránh những thực phẩm nào?

Kiêng ăn thủy sản chứa hàm lượng thủy ngân cao

Cá là thực phẩm tốt cho bạn và thai nhi, nhưng bạn cần có kiến thức cơ bản về các loại cá để có những lựa chọn thông minh. Bạn không nên chọn cá kiếm, cá kình vì các loại cá này vừa chứa hàm lượng thủy ngân cao lại vừa gây hại cho thai nhi. Thay vì vậy, mẹ bầu hãy chọn loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá trê, cá hồi, cá tuyết (cá thu) và cá ngừ đóng hộp.

Thịt nguội hay xúc xích tiềm tàng nhiều mối nguy

Bệnh Listeria có thể phát triển ở môi trường nhiệt độ thấp như trong tủ lạnh. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng những thực phẩm đông lạnh, thực phẩm ăn liền như thịt nguội hay xúc xích khi mang thai. Bạn có thể làm chín thịt hay xúc xích trước khi sử dụng và phải ăn ngay khi nấu xong.

Mẹ bầu nên tránh những thực phẩm nào?

Không nên ăn sống các loại rau mầm

Đừng ăn sống bất kì các loại rau mầm nào kể cả giá đỗ, đinh lăng hay củ cải đỏ. Vi khuẩn có thể tồn tại trong hạt giống trước khi cây mầm lớn lên và bạn không thể rửa sạch tất cả vi khuẩn trên rau. Bạn nên nấu chín để tiêu diệt bất kì vi khuẩn nào có trên rau.

Mẹ bầu nên tránh những thực phẩm nào?

Đối với rau quả, bạn nên rửa kỹ dưới vòi nước sạch, mạnh. Bởi một loại kí sinh trùng tên gọi Toxoplasma có thể sống trên rau và trái cây chưa rửa, gây bệnh nhiễm nguy hiểm đến sự phát triển tâm thần của thai nhi. Không nên sử dụng thuốc rửa mà hãy chà các loại rau củ trái cây với một bàn chải nhỏ, đồng thời loại bỏ phần thâm tín vì chúng có thể là mầm mang bệnh. Để tránh vi khuẩn Listeria, hãy chà và để khô hoặc lau khô trái cây trước khi cắt lát.

Hạn chế cà phê và các chất chứa cồn khác

Cà phê và các chất chứa cồn làm tăng nguy cơ sẩy thai, vì vậy bạn nên giới hạn dưới 200 mg/ngày cho tất cả các loại đồ uống như cà phê, nước tăng lực, soda, trà hay sô-cô-la.

Rượu bia có thể gây khuyết tật cho thai nhi. Một lượng nhỏ chất cồn cũng có thể gây hại cho thai kì của bạn. Vậy nên tốt hơn hết bạn nên tránh xa rượu, bia và những chất chứa cồn khác.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu là rất quan trọng. Bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng và tìm hiểu những điều nên củng như không nên để có một sức khỏe tốt và giúp thai nhi khỏe mạnh nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!