Mẹ đã biết 8 điều giúp trẻ ăn dặm đúng chuẩn chưa?

Thiết Yếu - 05/06/2024

Ăn dặm là một bữa ăn nhằm bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển một cách toàn diện về thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Tuy nhiên không phải bà mẹ nào cũng biết cho con ăn dặm đúng cách dẫn đến con dù ăn rất nhiều vẫn bị sụt cân hoặc tăng cân, béo phì. Vậy cách tập cho trẻ ăn dặm như thế nào là đúng cách? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ăn dặm là một bữa ăn nhằm bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển một cách toàn diện về thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Tuy nhiên không phải bà mẹ nào cũng biết cho con ăn dặm đúng cách dẫn đến con dù ăn rất nhiều vẫn bị sụt cân hoặc tăng cân, béo phì. Vậy cách tập cho trẻ ăn dặm như thế nào là đúng cách? Hãy cùngLily & WeCaretìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cách tập cho trẻ ăn dặm đúng chuẩn

1. Thời điểm bắt đầu và kết thúc của quá trình cho con ăn dặm

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ cần được ăn dặm từ khi 6 tháng tuổi và kết thúc khi được 24 tháng tuổi.

Bởi từ 6 tháng tuổi năng lượng từ sữa mẹ chỉ cung cấp cho trẻ khoảng 450kcal/ngày, trong khi đó trẻ cần có khoảng 700kcal/ngày để phát triển bình thường. Do vậy, việc bổ sung thức ăn là cần thiết nhằm bù đắp phần năng lượng bị thiếu hụt.

Sau khi bé được 24 tháng tuổi, mẹ nên kết thúc thời kỳ ăn dặm cho bé vì nếu như kéo dài thêm mẹ sẽ khiến trẻ gặp một số rắc rối như không biết nhai, khó hòa nhập với trường lớp bởi vì ăn theo chế độ khác mọi người...

Mẹ đã biết 8 điều giúp trẻ ăn dặm đúng chuẩn chưa?

Bé 6 tháng tuổi nên bắt đầu ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng thiết yếu mỗi ngày.

2. Ăn từ ít đến nhiều

Quy tắc đầu tiên là phải cho bé ăn từ ít đến nhiều. Mẹ có thể bắt đầu tập cho bé ăn bột với khẩu phần 1⁄2 bát ăn cơm bột mỗi bữa; 1-2 bữa một ngày.

Ngay cả khi bé đang ăn rất ngon miệng hoặc đã ăn hết nửa bát bột trong bữa ăn đầu tiên thì mẹ cũng không nên cho bé ăn thêm. Mẹ nên tuân thủ quy tắc từ ít tới nhiều trong cách tập cho trẻ ăn dặm vì hệ tiêu hóa của bé còn rất non nớt, nếu như mẹ cho bé ăn quá nhiều bột, bé có thể sẽ bị rối loạn tiêu hóa, táo bón,...

3. Từ loãng đến đặc

Bé đang quen với thức ăn chính là sữa nên khi mẹ mới cho bé ăn dặm, mẹ nên pha loãng bột ra hơn cho con và đặc dần sau khi trẻ đã quen. Nếu mẹ mua bột ăn dặm bán sẵn, mẹ nên tuân thủ theo cách pha bột được hướng dẫn trên bao bì. Nếu là bột mẹ tự xay thì khi pha bột, mẹ phải pha bột thành hỗn hợp loãng, mịn và sánh như kem để bé dễ ăn hơn.

4. Từ ngọt đến mặn

Khi tập cho bé ăn dặm, mẹ chỉ nên cho con ăn bột ngọt, tức là loại bột được nấu từ gạo, bột yến mạch... nấu cùng với các loại rau, củ quả và không nêm gia vị. Sau khoảng từ 2-4 tuần, mẹ có thể nấu bột mặn cho bé tức là bột cùng với thịt, cá...>>> Xem thêm: Gợi ý 4 loại thực đơn ăn dặm cho bé theo các tháng tuổi

Mẹ đã biết 8 điều giúp trẻ ăn dặm đúng chuẩn chưa?

5. Để bé làm quen với một loại thức ăn trong 2-3 ngày

Khi nấu một món ăn nào đó mới cho con, mẹ nên cho con ăn thử 1-2 thìa trong 2-3 ngày trước khi cho con ăn đúng khẩu phần, cách làm này giúp mẹ phát hiện xem bé có bị dị ứng với loại thức ăn nào đó không. Sau khoảng 3 ngày, nếu mẹ thấy bé không bị rối loạn tiêu hóa, nổi ban... thì hãy cho bé ăn nhiều hơn.

6. Mỡ/dầu ăn rất quan trọng trong bữa ăn của trẻ

Nhiều mẹ cho rằng cho ăn dầu mỡ quá sớm sẽ không tốt cho con, tuy nhiên thực tế dầu ăn rất dễ tiêu hóa lại giàu năng lượng và giúp hòa tan nhanh các chất như vitamin D và canxi khiến cho cơ thể bé dễ hấp thu. Việc mẹ không cho hoặc cho rất ít dầu sẽ khiến bát bột không cung cấp đủ năng lượng cho trẻ.

7. Cân đối 4 nhóm thực phẩm

Khi cho trẻ ăn dặm mẹ cần lưu ý bổ sung đủ 4 nhóm thực phẩm bao gồm:

- Nhóm bột đường: gạo, bột mì, bánh mì, mì, bún, phở, hủ tiếu, khoai, bắp.

- Nhóm đạm:từ các nguồn động vật như thịt, cá, trứng, sữa, tôm tép, lươn...; từ nguồn thực vật như đậu nành, các chế phẩm từ đậu nành và các loại đậu đỗ khác.

- Nhóm béo: dầu, mỡ, bơ và các loại hạt có dầu.

- Nhóm vitamin và chất khoáng: rau củ và trái cây các loại.

Khi nấu bột cho con, nhiều mẹ thường có thói quen cho thật nhiều thịt, cá, trứng,... và nghĩ rằng như thế mới đủ chất nhưng thực ra lượng đạm quá nhiều không những làm bé bị rối loạn tiêu hóa mà còn dễ dẫn đến biếng ăn, sụt cân và chậm lớn.

Mẹ đã biết 8 điều giúp trẻ ăn dặm đúng chuẩn chưa?

8. Không nêm mắm, muối vào trong đồ ăn dặm của bé

Theo các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe trẻ em, các bà mẹ không nên cho con ăn muối vì thận của trẻ lúc này vẫn còn yếu. Khi mẹ nêm mắm, muối vào trong đồ ăn của con sẽ khiến cho thận của bé phải làm việc quá sức, không tốt bé.

Trên đây là 8 nguyên tắc trong cách tập cho trẻ ăn dặm mà mẹ nên biết, hi vọng qua bài viết này Lily & WeCare đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức cho mình từ đó có cách chăm sóc con tốt hơn. >>> Xem thêm: Cho trẻ ăn dặm đúng cách mang lại lợi ích gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!