Mẹ đang cho con bú ăn gì để trẻ thông minh?

Thiết Yếu - 03/29/2024

Cho con ăn gì để trẻ thông minh là câu hỏi hầu như mẹ nào cũng thắc mắc trong thời gian nuôi con, tuy nhiên trong thời gian cho con bú mẹ ăn gì để trẻ thông minh lại là một câu hỏi cực kì khó trả lời. Bạn đang phân vân? Hãy để Lily & WeCare giúp bạn qua bài viết dưới đây.

Cho conăn gì để trẻ thông minhlà câu hỏi hầu như mẹ nào cũng thắc mắc trong thời gian nuôi con, tuy nhiên trong thời gian cho con bú mẹ ăn gì để trẻ thông minh lại là một câu hỏi cực kì khó trả lời. Bạn đang phân vân? Hãy để Lily & WeCare giúp bạn qua bài viết dưới đây.

1. Cá hồi

Cá hồi không chỉ là nguồn thực phẩm cung cấp một nguồn dưỡng chất dồi dào tốt cho việc phục hồi sức khỏe sau sinh. Mà cá hồi đồng thời còn chứa một hàm lượng DHA- một chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ ăn cá hồi DHA sẽ ngấm vào cơ thể và có mặt trong sữa dành cho bé bú.

Không chỉ dừng lại ở đó, các nghiên cứu gần đây cũng đã cho thấy các dưỡng chất có trong cá hồi rất tốt cho phụ nữ, đặc biệt là giúp chống trầm cảm sau sinh rất hiệu quả.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, cá hồi tốt không có nghĩa là không có độc và nên ăn nhiều. Theo khuyến cáo của cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration) cá hồi có chứa một lượng nhỏ thủy ngân- 1 chất cực độc có thể gây chết người.

Vì vậy phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên cẩn trọng khi ăn, tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1-2 bữa chính để hạn chế đến mức tối đa hàm lượng thủy ngân có trong sữa mẹ, gây hại cho não bé.

Mẹ đang cho con bú ăn gì để trẻ thông minh?

2. Thịt đỏ

Thịt đỏ là các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu... thịt càng sẫm màu càng có giàu chất sắt; bên cạnh đó đối với gia cầm, thịt đùi có hàm lượng sắt cao hơn thịt lườn.

Thịt đỏ không chỉ là nguồn cung cấp sắt, mà còn cung cấp protein và vitamin B-12 dồi dào, những chất này không chỉ giúp mẹ phòng chống thiếu máu do thiếu sắt sau sinh mà giúp nguồn sữa mẹ có đủ dưỡng chất để bé phát triển khỏe mạnh và thông minh.

3. Trứng gà

Giàu protein, giúp tăng hàm lượng DHA và axit béo Omega -3 trong nguồn sữa mẹ. Vậy nên, trứng là thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo mẹ sau sinh nên ăn để con có sức khỏe tốt, thông minh và còn là để quá trình hồi phục sức khỏe của mẹ được đẩy nhanh hơn.

4. Bánh mì

Bánh mì và các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng cực kì cao axit folic – một loại dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu trong giai đoạn đầu của thai nhi. Nhưng bạn có biết axit folic cũng rất cần thiết cho mẹ và bé sau sinh? Bởi trong giai đoạn này em bé cần được bổ sung đầy đủ axit folic để chống thiếu máu và giúp phát triển trí não toàn diện.

Ngoài ra axit folic bánh mì còn giàu chất xơ có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa táo bón hiệu quả cho mẹ sau sinh.

Mẹ đang cho con bú ăn gì để trẻ thông minh?

5. Các loại thực phẩm giàu Omega 3

Cùng với sắt và DHA, Omega3 giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não cho bào thai và trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Bên cạnh việc bổ sung Omega3 trong giai đoạn thai kỳ để giúp con thông minh, mẹ cũng nên để ý bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày sau khi sinh vì khi mẹ ăn vào con còn bú vẫn sẽ hấp thụ được từ sữa.

Bí ngòi

Bí ngòi được các nhà dinh dưỡng học cho vào “sách đỏ” vì có giá trị dinh dưỡng cao và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia bí ngòi có chứa khoảng 150mg omega3 trong lượng đủ một bữa ăn.

Nếu bạn còn không biết nấu món gì với bí ngòi thì gợi ý tốt nhất cho bạn là luộc, hấp, hoặc nấu canh, đặc biệt hơn bạn có thể làm xốt cho món mỳ Ý vừa lạ miệng vừa dễ ăn...

Mẹ đang cho con bú ăn gì để trẻ thông minh?

Đậu phụ

Tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra đậu phụ lại có công dụng thật tuyệt vời mà có lẽ bạn không biết. Cứ trong 100g đậu phụ có thể chứa tới 400mg omega3, đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu omega3 mỗi ngày cho cả mẹ và bé.

Chưa hết, đối với bà bầu và phụ nữ sau sinh, đậu phụ còn là một nguồn protein và canxi tuyệt vời giúp phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh hơn.

Súp lơ trắng

Theo nghiên cứu, một bữa ăn súp lơ trắng, bạn sẽ cung cấp cho khoảng 200mg omega3. Ngoài ra, súp lơ còn có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ khác như: protein 3,5%; xenllulo 0,9%, gluxit 4,9%; và nhiều khoáng chất, vitamin như là: Canxi (26mg%); sắt (1,4mg%); natri (20mg%); kali (349mg%), Betacaroten (40mg%); photpho (51mg%); vitamin B1 (0,11mg%), vitamin C (70mg%).

Với bài viết này, Lily & WeCare vừa giới thiệu đến bạn 5 nhóm thực phẩm mẹ ăn trong lúc con còn bú để trẻ thông minh. Hi vọng bài viết trên đây đã giúp trả lời được câu hỏiăn gì để trẻ thông minh, từ đó giúp mẹ có chế độ dinh dưỡng trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ tốt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!