Mẹo ăn tiệc nướng vừa ngon vừa an toàn

Dinh dưỡng - 05/04/2024

Hello Bacsi - Tiệc nướng ngoài trời đang được nhiều người lựa chọn. Những mẹo sau đây giúp bạn có một tiệc nướng vừa ngon vừa an toàn nhé!

BBQ (barbecue) là hình thức nướng thịt trên than hồng, thường được tổ chức ngoài trời. BBQ là loại hình cực phổ biến ở các bữa tiệc hiện nay. Nó giúp kết nối mọi người, tạo ra những món ăn ngon và làm nên không khí ấm ấp trong mọi bữa tiệc. Tuy nhiên, có một vấn đề với BBQ là nhiều thông tin cho rằng đồ nướng không tốt cho sứa khỏe và gia tăng nguy cơ ung thư. Vậy thì, làm thế nào để tận hưởng những bữa tiệc nướng mà vẫn đảm bảo an toàn nhỉ?

1. Chọn những nguồn protein đa dạng

Những miếng thịt thăn lớn luôn trông thật hấp dẫn, thế nhưng những miếng thịt vừa miệng sẽ khiến bạn cảm thấy ngon hơn sau khi nướng. Quan trọng hơn, những miếng nạc lưng sườn bò, sườn chữ T thơm ngon đó lại chứa rất nhiều calo.

Bạn có nhiều lựa chọn tuyệt vời khác để khiến bữa tiệc nướng vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe: thịt gà, thăn heo, thịt bò, cá nướng là những lựa chọn để đa dạng hóa thực đơn.

Gà tây là một trong những nguồn giàu protein và hương vị cũng thích hợp nhất cho bữa tiệc nướng. Ngoài ra, cá và các loại hải sản như mực hoặc tôm cũng sẽ khiến bữa ăn hấp dẫn và cung cấp nhiều dinh dưỡng.

2. Hãy ướp kĩ trước khi nướng

Tất cả các loại thực phẩm đều nên được ướp ít nhất 30 phút trước khi nướng. Chính xác hơn, là 1 giờ cho hải sản, 2 giờ cho thịt gà, và 4 giờ đối với thịt heo hoặc bò. Việc ướp không những giúp gia tăng hương vị, mà còn giúp đồ nướng không bị khô, do đó giữ được nhiều nhất chất dinh dưỡng.

Một hỗn hợp nước ướp cơ bản luôn bao gồm tỏi, ớt, tiêu, muối, đường, một ít giấm hoặc chanh, và cuối cùng là dầu. Tùy theo hương vị bạn muốn thưởng thức, mà có thể thêm sa tế hay cà ri. Việc ướp nướng giúp phá vỡ các liên kết protein thô, giúp dậy mùi thức ăn và cơ thể sau đó được hấp thu tốt.

3. Nướng ở mức nhiệt vừa phải

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm nướng ở nhiệt độ quá cao sẽ tạo ra chất hóa học heterocyclic amines (HCAs), có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Các trung tâm y tế cũng cảnh báo rằng HCAs và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) là những hóa chất độc hại. PAHs được tạo ra khi thịt bò, thịt lợn, cá, gia cầm được nướng trực tiếp trên ngọn lửa. Cả hai HCAs và PAHs có khả năng gây ra những thay đổi trong DNA có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Do đó, tránh nướng thực phẩm trực tiếp trên lửa ngọn. Hãy giữ nhiệt độ lò nướng vừa phải, hoặc nướng trên bếp than hồng, và nhớ loại bỏ những phần cháy đen trước khi ăn. Đặc biệt, các loạt sốt làm từ ớt được chứng minh có thể làm giảm tác dụng của HCAs đấy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!