Mẹo phân biệt quả chín cây hay chín ép

Điều cần biết - 04/27/2024

Hoa quả chín ép bằng thuốc, hóa chất ăn không còn vị và gây hại cho sức khỏe.

Tình hình thực tế cho thấy các hóa chất dùng cho thực phẩm đang được bán tràn lan trên thị trường mà không có kiểm duyệt. Vì vậy, không chỉ những loại hoa quả từ Trung Quốc bị nhiễm hóa chất bảo quản mà thậm chí các loại quả xuất xứ ở chính Việt Nam cũng không thoát khỏi tình trạng nguy hiểm này. Vì thế, việc phân biệt hoa quả để chín tự nhiên và chín ép bằng hóa chất rất quan trọng.

Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn lựa chọn hoa quả an toàn được giấm chín tự nhiên.

Chuối

Mẹo phân biệt quả chín cây hay chín ép

Chuối chín tự nhiên (phải) có màu vàng đều trong khi chuối chín ép (trái) vẫn còn xanh ở cuống

Chuối rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với bệnh nhân tim mạch. Theo nhiều ngiên cứu, chỉ cần ăn một trái chuối mỗi ngày thì chúng ta đã giảm được đến 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chuối chín ép bằng hóa chất ngoài không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe.

Thông thường, quả chuối chín tự nhiên sẽ có màu vàng đều từ cuống đến núm, hoặc trong một nải sẽ có quả chín quả xanh không đều nhau. Khi ăn không có cảm giác sống xượng, vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng.

Có thể nhận biết chuối chín thúc bằng hóa chất qua cảm quan. Bạn sờ bên ngoài thấy vỏ chuối màu vàng ruộm nhưng không có sự đàn hồi, vẫn còn hơi cứng, cuống có nhiều nhựa chảy ra. Ăn vào có vị đắng hoặc bị xượng.

Xoài

Những trái xoài được tẩm nhiều hóa chất bên ngoài thường hơi ngả vàng hoặc vẫn giữ màu xanh, vỏ cứng nhưng khi bổ ra bên trong vàng ruộm, ăn thấy vị nhạt không có hương xoài.

Còn xoài chín tự nhiên vàng sạm, thậm chí có một số vết chân chim bên ngoài, quả tỏa ra mùi xoài đặc trưng.

Mít

Mẹo phân biệt quả chín cây hay chín ép

Mít chín bằng hóa chất có vỏ cứng, cuống nhiều nhựa, ăn sượng, không có mùi thơm.

Mít chín tự nhiên xơ màu trắng, múi vàng tỏa ra mùi thơm.

Đu đủ

Mẹo phân biệt quả chín cây hay chín ép

Đu đủ để chín tự nhiên rất hay bị thối một vài chỗ trên thân hoặc xuất hiện nấm ở vỏ. Ngược lại, quả chín bằng ngâm hóa chất rất đều da, đẹp mã.

Chú ý:

Như vậy, quả chín tự nhiên thường không có màu sắc bắt mắt hoặc bị rám. Chúng ta rất cần lưu ý những điểm này khi mua thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.

>>> Xem thêm: Ăn lẩu: Ai không nên ăn?

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!