Món quà tuyệt vời chỉ dành cho những người dậy sớm: Biết điều này bạn sẽ không dậy muộn

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Thật khó để thuyết phục ai đó dậy sớm nếu như họ không có nhu cầu. Nhưng bạn có thể chưa biết, thói quen dậy sớm có thể thay đổi hoàn toàn sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Món quà tuyệt vời chỉ dành cho những người dậy sớm: Biết điều này bạn sẽ không dậy muộn

Chúng ta mỗi ngày đều nghe nói đến tác dụng của việc dậy sớm, nhưng nghe nhiều đến mức quen tai và bạn có thể không còn cảm nhận được sự thay đổi kỳ diệu của thói quen này mang lại cho sức khỏe và cuộc sống.

Nhiều người đã thay đổi cuộc đời và vận mệnh của họ sau khi rèn cho mình được thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm. Thật khó để làm cho bạn tin được điều này, nhưng một thực tế mà bạn cần phải biết, dậy sớm không chỉ giúp bạn khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần, mà còn giúp bạn trẻ lâu.

Thức dậy sớm mỗi ngày chính là một món quà tuyệt vời, vô giá

Nhiều người xung quanh chúng ta, ngay cả bạn, hễ nghe tiếng chuông báo thức reo thì sẽ có thói quen tắt chuông vài lần trước khi có thể mở mắt, rửa mặt và vội vã đi làm.

Bất kỳ ngày nào, cảm giác bạn cứ phải chạy theo thời gian biểu hoặc bị đuổi theo thời gian đã định sẵn đó không chỉ khiến bản thân rất mệt mỏi mà còn khiến não hoạt động kém và công việc của bạn cũng trở nên kém hiệu quả.

Tại sao không cố gắng dậy sớm, nghiên cứu cho thấy những người dậy sớm có nhiều năng lượng và trẻ trung hơn rất nhiều so với người có thói quen dậy muộn.

Đi kèm với điều này, một sự thật tất yếu là những người có thể kiên trì dậy sớm nói chung sẽ không có thói quen xấu là thức khuya, điều này phần lớn tránh được nhiều bệnh gây ra do thức khuya và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Thường xuyên đi ngủ sớm và dậy sớm, trước hết, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra suôn sẻ, làn da sẽ trở nên mịn màng láng bóng, đàn hồi tốt hơn, và sự tuân thủ lâu dài việc ngủ sớm dậy sớm sẽ khiến quầng thâm mờ dần.

Món quà tuyệt vời chỉ dành cho những người dậy sớm: Biết điều này bạn sẽ không dậy muộn

So với những người duy trì thói quen đi ngủ muộn và thức khuya, ngay cả khi họ ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, hãy nhìn vào khuôn mặt họ, những dấu hiệu cảnh báo sự lão hóa và già nua hiện lên rõ ràng hơn, họ già nua hơn, da dẻ kém sắc hơn và tinh thần mệt mỏi hơn.

Khi đồng hồ sinh học của cơ thể được điều chỉnh tốt, và chức năng nhiệm vụ của đường tiêu hóa hoạt động mạnh hơn, sẽ có lợi cho thói quen đi đại tiện vào buổi sáng. Do đó, miễn là bạn có thể dậy sớm, bạn có thể có được hiệu quả làm đẹp và thẩm mỹ tốt hơn bên cạnh sự duy trì sức khỏe ổn định.

Ngoài ra, nếu bạn dậy sớm và tập thể dục thì hiệu quả sức khỏe và làm đẹp lại càng tốt hơn nữa. Khi duy trì thói quen này trong lâu dài, cơ thể và tinh thần bạn đều nhận được những lợi ích tuyệt vời mà bạn có thể thấy rõ bằng mắt thường khi soi gương.

Trong khi ngủ, cơ thể có thể có nhiều cơ quan ngừng di chuyển và ở trạng thái 'đông cứng'. Vào buổi sáng, một số bài tập kéo dài hay căng cơ xương khớp nhẹ nhàng có thể kéo dài cơ thể để thúc đẩy lưu thông máu, đồng thời làm ấm cơ thể để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm cho cả ngày tràn đầy sức sống.

Món quà tuyệt vời chỉ dành cho những người dậy sớm: Biết điều này bạn sẽ không dậy muộn

Ngoài việc ngày càng xinh đẹp, duy trì thói quen dậy sớm sẽ giúp bạn thông minh hơn

Bởi vì tuân thủ lâu dài thói quen dậy sớm, không chỉ tế bào não hay tế bào thần kinh, mà toàn bộ cơ thể bạn sẽ có sức sống mạnh mẽ hơn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ có khả năng thức tỉnh và phản xạ với sự căng thẳng tốt hơn, linh hoạt và thông minh hơn, sẽ hiệu quả và thành công hơn. Mọi thứ đều tốt hơn rất nhiều.

Thức dậy sớm cũng có thể làm giảm bớt sự lo lắng. Thời gian 'ban ngày' của bạn sẽ được kéo dài. Cảm giác bạn sẽ có nhiều hơn 2 giờ so với những người dậy muộn khác. Đây không phải là lúc mà thời gian đuổi theo bạn nữa, mà bạn có thể làm chủ và chỉ huy thời gian biểu của mình. Tương tự, những người ngủ sớm và dậy sớm sẽ ít có nguy cơ bị trầm cảm.

Món quà tuyệt vời chỉ dành cho những người dậy sớm: Biết điều này bạn sẽ không dậy muộn

Nếu bạn muốn dậy sớm, hãy thử bắt đầu với những gì bạn thích.

Thức dậy sớm trước một giờ và dành thời gian cho những thứ bạn yêu thích, hoặc nửa giờ, ngay cả khi chỉ sớm hơn 10 phút sẽ khiến bạn khác biệt với quá khứ. Đây là thời gian của riêng bạn.

Bạn có thể viết, cắm hoa, chạy, vẽ tranh, làm bất cứ điều gì, làm những gì bạn muốn, như thể thời gian này là một phần thưởng thêm dành riêng cho bạn. Đây cũng chính là một món quà lớn mà người dậy muộn sẽ không bao giờ được ban tặng.

*Theo Health/People

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!