Mùa hè nhiều nhà hay ăn canh cua nhưng có 4 điều cần tuyệt đối TRÁNH khi ăn

Thời sự - 04/25/2024

Cua đồng xay sẵn nấu thêm với rau mồng tơi, đi kèm cùng bát cà dầm là một 'cực phẩm' không thể bỏ qua mỗi khi hè đến. Tuy nhiên, khi thưởng thức canh cua đồng, bạn nên tránh mắc phải một trong những điều dưới đây.

Trong mâm cơm của người Việt, cua đồng là một món ăn giải nhiệt mùa hè rất tốt nên thường được nhiều bà nội trợ nấu canh với rau mồng tơi để ăn vào những ngày nắng nóng, oi bức. Một bát canh cua đồng có chứa rất nhiều canxi, lại giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên chỉ cần biết cách ăn đúng là bạn có thể thu về hàng tá lợi ích vượt trội.

Cứ trong 100gr thịt cua đồng sẽ có khoảng 12,3% protit; 3,3% lipid; 5.040mg% canxi; 430mg% phốt pho... Để nấu được một bát canh cua ngon thường mất rất nhiều công đoạn sơ chế, từ việc ngâm rửa sạch bùn đất, bóc mai, lấy gạch, xay giã, lọc thịt cua... Do đó, ngày nay ở hầu hết các chợ đều trang bị sẵn máy xay cua, người mua có nhu cầu sẽ được xay sẵn rồi mang về nhà lọc lấy nước rồi chế biến là được.

Mùa hè nhiều nhà hay ăn canh cua nhưng có 4 điều cần tuyệt đối TRÁNH khi ăn

Thế nhưng, trước khi thưởng thức bát canh cua, bạn cần lưu ý tránh mắc phải 4 điều dưới đây để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng của mình.

1. Không nấu canh từ cua chết, không rõ nguồn gốc

Nhiều bà nội trợ thường quen mua cua xay sẵn ở ngoài chợ rồi về lọc nấu canh. Tuy nhiên, đây lại là thói quen tiềm ẩn nhiều nguy cơ không ngờ. Khi mua cua đồng, bạn nên đứng ngay tại đó và chọn cua trực tiếp rồi nhìn người bán xay trước mặt mình để nhận biết được mình mua cua tươi hay cua đã chết về nấu. Do 'khuất mắt trông coi' nên nhiều người bán cua đã tiếc rẻ mà không loại bỏ những con cua chết. Trong cua chết lại chứa thành phần hóa học histidine, có thể gây ngộ độc, khiến người ăn bị đau bụng, nôn mửa. Cua càng chết lâu thì lượng histidine sản sinh ra càng nhiều nên càng dễ gây ngộ độc hơn.

Ngoài ra, khi chọn cua thì bạn cũng nên chọn những con cua cái vì cua cái sẽ chắc thịt hơn cua đực. Khi làm phải bẻ hết bụng dưới của chúng đi.

Mùa hè nhiều nhà hay ăn canh cua nhưng có 4 điều cần tuyệt đối TRÁNH khi ăn

2. Không bỏ dạ dày khi chế biến cua

Cua đồng là loài động vật sống trong hang hoặc dưới đáy ruộng, ao bùn nên thường ăn xác các loài vật đã chết hoặc các chất mùn để sống. Chính vì lẽ đó, trong dạ dày cua thường chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Khi chế biến mà không loại bỏ dạ dày thì vô tình bạn sẽ ăn cả những ký sinh, vi khuẩn trong dạ dày, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Mùa hè nhiều nhà hay ăn canh cua nhưng có 4 điều cần tuyệt đối TRÁNH khi ăn

3. Không ăn đi ăn lại bát canh cua đã nấu

Khi nấu canh cua, bạn nên chế biến vừa đủ với lượng người ăn của nhà mình chứ không nên để thừa rồi lại cất tủ lạnh. Trong thịt cua có nhiều chất đạm và các chất dinh dưỡng khác nên sau khi tiếp xúc với môi trường sẽ dễ bị các vi khuẩn có hại làm biến chất, gây ôi thiu, ngộ độc... do thay đổi nhiệt độ nhiều.

Mùa hè nhiều nhà hay ăn canh cua nhưng có 4 điều cần tuyệt đối TRÁNH khi ăn

4. Không uống trà, ăn quả hồng gần với thời gian ăn canh cua

Do cua vốn giàu chất đạm nhưng trong nước trà và quả hồng lại chứa tannin, tannin khi kết hợp với protein trong cua sẽ tạo kết tủa, dẫn đến những triệu chứng như nôn ói, lợm giọng, đau bụng, tiêu chảy... Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý cả trong và sau khi ăn canh cua nên cách khoảng hơn 1 tiếng mới được uống trà. Do khi trà vào cơ thể sẽ làm một số thành phần cua bị đóng đặc lại, không có lợi cho hệ tiêu hóa và quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Mùa hè nhiều nhà hay ăn canh cua nhưng có 4 điều cần tuyệt đối TRÁNH khi ăn

*Những đối tượng không nên ăn cua đồng:

- Phụ nữ đang có thai.

- Người bị cảm lạnh, tiêu chảy.

- Người bị gút.

- Người mới ốm dậy, thể trạng còn yếu.

- Người bị dị ứng.

- Người bị cao huyết áp, tiền sử mắc bệnh tim mạch.

- Người bị hen.

Tham khảo thêm tại Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!