Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Nếu quan hệ tình dục không an toàn, khả năng cao người trong cuộc sẽ có nguy cơ mắc những bệnh về đường tình dục, từ mức độ nhẹ đến nặng. Trong đó tình trạng mắc phải mụn rộp sinh dục là vấn dê phổ biến. Bệnh này thường không có các triệu chứng kèm theo, nên gây khó khăn trong việc ngăn chặn bệnh lây nhiễm.

Nếu quan hệ tình dục không an toàn, khả năng cao người trong cuộc sẽ có nguy cơ mắc những bệnh về đường tình dục, từ mức độ nhẹ đến nặng. Trong đó tình trạng mắc phải mụn rộp sinh dục là vấn dê phổ biến. Bệnh này thường không có các triệu chứng kèm theo, nên gây khó khăn trong việc ngăn chặn bệnh lây nhiễm.

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục, hay còn được gọi là herpes sinh dục. Nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của các đốt mụn, nhìn như bị phỏng dầu là do lây nhiễm virus herpes simplex (HSV) gây nên. Đây là một bệnh có tính chất lây truyền mạnh qua đường tình dục.

HSV có 2 loại là HSV1 và HSV2, trong đó HSV1 chủ yếu gây ra bệnh mụn rộp sinh dục từ vùng eo trở lên như mụn rộp sinh dục ở môi, má, ngực, cánh tay... và HSV2 thường gây bệnh mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ thắt lưng trở xuống như mụn rộp sinh dục ở cơ quan sinh dục, chân...

Căn bệnh này bằng mắt thường có thể nhìn thấy. Các hạt mụn nước có kích thước bằng hạt đậu xanh mọc lên ở vùng sinh dục, hạt mụn mọc thành từng mảng nhỏ và kèm theo là các triệu chứng như bỏng rát vùng kín, đi tiểu khó khăn, nhức đầu, mệt mỏi hay đôi khi còn có những cơn sốt nhẹ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mụn sinh dục, trong đó nguyên nhân chính dẫn là do quan hệ tình dục không an toàn. Việc quan hệ tình dục ở đây chỉ chung cho cách quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Những virus gây bệnh có trong dịch nhầy, mủ, máu của người bệnh nên nếu có sự tiếp xúc gần giữa vết thương của mình và vết thương hở của người bệnh mọi người có thể bị dính virut HSV.

Ngoài ra, nếu trường hợp bạn sử dụng (hay giẫm phải) kiêm tiêm của người đã mắc bệnh, hoặc truyền máu từ người bị mụn rộp sinh dục thì khả năng bạn mắc bệnh là rất cao.

Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm?

Bệnh mụn rộp sinh dục thường gặp phải ở cả nam và nữ, bệnh có thể tái phát và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tâm lí người bệnh. Bệnh này có khả năng lây nhiễm rất nhanh, dễ tái phát nếu để lâu bệnh sẽ khó điều trị và còn kèm theo những tác hại nghiêm trọng.

Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh khác như viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung đối với người bệnh là phụ nữ. Ở nam giới nếu bị mắc bệnh và không điều trị sẽ có khả năng cao hình thành bệnh viêm tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Người bị mụn sinh dục khi tiếp xúc hay sinh hoạt hằng ngày, cũng vô tình làm cho người thân bị nhiễm bệnh. Cụ thể, việc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như quần áo, bàn chải đánh răng, khăn mặt hoặc cùng sử dụng cùng một bồn cầu, bồn tắm cũng có nguy cơ bị mắc bệnh do các dịch nhầy của người bệnh vô tình chảy ra.

Đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi, gây ra hiện tượng thai nhi chết yểu, xảy thai. Ngoài ra, một số người vì thiếu hiểu biết đã vô tình làm cho con mình bị nhiễm bệnh. Phụ nữ mang thai mắc bệnh mụn rộp sinh dục khi đẻ con có thể lây bệnh cho con qua âm đạo.

Người bị bệnh mụn rộp sinh dục sẽ có tâm lí lo lắng, trầm cảm gây ảnh hưởng nhiều đến công việc. Mụn rộp còn gây đau rát khi quan hệ vì vậy mà sinh hoạt vợ chồng cũng gặp trở ngại rất lớn.

Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh mụn sinh dục

Bạn hoàn toàn có thể phòng tránh trước bệnh mụn rộp sinh dục, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình và những người thân trong gia đình bằng cách:

  • Phải vệ sinh bộ phận sinh dục hằng ngày cho thật sạch sẽ và khô thoáng, đặc biệt là khi thời tiết vào hè thường nóng và đổ mồ hôi, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập.
  • Quan hệ tình dục có biện pháp phòng ngừa an toàn như đeo bao cao su, hoặc tốt nhất là không nên quan hệ cho đến khi khỏi bệnh, vì nếu xuất hiện những tổn thương khi quan hệ thì dù có sử dụng bao cao su, vi khuẩn cũng có thể dễ dàng lây nhiễm, gây mắc bệnh.
  • Sinh hoạt tình dục một cách lành mạnh, tránh sinh hoạt tình dục ngoài hôn nhân, không quan hệ với nhiều người cũng là một biện pháp cơ bản để ngăn ngừa mụn rộp sinh dục.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thì hiện nay chưa có liệu trình điều trị cho herpes sinh dục. Tuy nhiên có thể dùng thuốc ức chế virus như Acyclovir (Zovirax), Famciclorvir (Famvir) và Valacyclovir (Valtrex) có thể giúp vết loét lành nhanh chóng hơn cũng như hạn chế tái phát. Có thể dùng trong đợt bộc phát hoặc sau khi bộc phát để phòng ngừa bệnh tái lại.

Xem thêm

  • Những điều cần biết về thuốc trị mụn rộp sinh dục

  • Phân biệt mụn bình thường với mụn herpes sinh dục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!