Muốn có giấc ngủ ngon, tuyệt đối đừng để những vật dụng này trong phòng ngủ

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

Bạn có biết, đôi khi để những vật dụng thông thường như tivi, điện thoại, đồ ăn… trong phòng ngủ tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn.

Muốn có giấc ngủ ngon, tuyệt đối đừng để những vật dụng này trong phòng ngủ

1. Điện thoại

Điện thoại một trong những vật dụng đầu tiên mà bạn nên cân nhắc trước khi mang vào phòng ngủ. Bỏ qua các vấn đề ảnh hưởng đến một giấc ngủ ngon như các cuộc gọi hay tin nhắn không mong muốn, báo thức hay thông báo… thì ảnh hưởng của điện thoại lên não bộ của bạn cũng cần quan tâm.

Mặc dù chưa có kết luận cụ thể, nhưng theo Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế thì tần số sóng RF trên điện thoại được liệt kê trong danh sách những yếu tố gây ung thư.

Ngoài ra ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại sẽ khiến bạn bị thu hút vào điện thoại nhiều hơn, làm giảm thời gian ngủ và thậm chí còn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Muốn có giấc ngủ ngon, tuyệt đối đừng để những vật dụng này trong phòng ngủ

Mang điện thoại vào phòng ngủ thực sự sẽ khiến bạn khó ngủ hơn. (Ảnh minh họa).

2. Tivi

Nhiều người thích đặt một chiếc tivi trong phòng ngủ để trang trí và dành thời gian thư giãn, xem các chương trình yêu thích sau một ngày làm việc và học tập vất vả.

Tuy nhiên, tương tự như điện thoại di động, ánh sáng xanh trên tivi cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Muốn có giấc ngủ ngon, tuyệt đối đừng để những vật dụng này trong phòng ngủ

Không nên bố trí tivi tại phòng ngủ để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. (Ảnh minh họa).

3. Đồ ăn

Việc ăn uống ngay trên giường có thể làm cho chăn ga gối nệm của bạn bị bẩn, do đồ ăn bị rơi rớt xuống hoặc có thể do tay bạn dính thức ăn quệt vào. Nơi có dính thức ăn rất có thể sẽ trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn và vi sinh vật có hại cho cơ thể.

Ngoài ra ăn trên giường thường đi kèm với những hoạt động khác, như xem tivi hay đọc sách, điều đó khiến bạn mất tập trung vào việc ăn, có thể dẫn đến chứng khó tiêu nếu ăn quá nhiều, ảnh hưởng đến giấc ngủ và cả sức khỏe của bạn.

Các chuyên gia cũng luôn khuyến cáo về việc thường xuyên ăn ngay trước khi ngủ là nguy cơ cao nhất dẫn đến bệnh béo phì.

4. Bàn làm việc

Nhiều người thích làm việc trong phòng ngủ để có được một không gian yên tĩnh và thoải mái. Tuy nhiên nếu có thể bạn nên di chuyển bàn làm việc của mình ra một phòng khác trong nhà, nhằm mục đích tạo ra không gian riêng phân tách giữa làm việc và nghỉ ngơi, tránh việc để lại sự căng thẳng của công việc ảnh hưởng đến thời gian thư giãn của bản thân.

Muốn có giấc ngủ ngon, tuyệt đối đừng để những vật dụng này trong phòng ngủ

Nên bố trí bàn làm việc tại một phòng riêng nếu có thể. (Ảnh minh họa).

5. Thú cưng

Việc mang thú cưng vào phòng ngủ, thậm chí là để chúng ngủ cùng là sở thích của rất nhiều người bởi nó mang lại cảm giác yên bình và thoải mái.

Tuy nhiên, bạn phải chắc chắn rằng thú cưng của mình đã được vệ sinh sạch sẽ. Bởi vì chúng có thể có chứa vi khuẩn và các loại bọ ký sinh trên cơ thể. Ngoài ra, nếu không được dạy bảo, chúng còn có thể phá phách, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Nếu bạn vẫn muốn gần gũi và thân thiết đối với thú cưng của mình, tốt nhất là bạn nên dành ra một góc riêng để làm chuồng cho thú cưng của mình nếu muốn chúng ngủ trong phòng.

Muốn có giấc ngủ ngon, tuyệt đối đừng để những vật dụng này trong phòng ngủ

Hãy đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thú cưng trước khi cho chúng vào phòng ngủ (Ảnh minh họa)

6. Đệm, gối đã cũ hay kém chất lượng

Tấm đệm cũ hay không phù hợp có thể làm hỏng giấc ngủ của bạn, khiến bạn ngủ không ngon giấc. Việc ngủ không ngon sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống công việc của bạn.

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy ngủ không ngon giấc hay có cảm giác khó chịu khi nằm, bạn nên đổi đệm ngay khi có thể.

Ngoài ra vỏ gối của bạn cũng nên được vệ sinh thường xuyên, và nên đổi cùng màu với đệm để tạo một không gian đồng nhất và cảm giác dễ chịu.

7. Các vật dụng có màu sáng

Bố trí màu sắc trong phòng ngủ không phù hợp có thể dẫn đến cảm giác không thoải mái, khó chịu, thậm chí là mất ngủ.

Theo kết quả của một vài khảo sát ở Anh, người ta cho rằng các màu như xanh lam, vàng, màu bạc, xanh lá cây, và màu cam tạo ra cảm giác thoải mái và thư giãn nhất, trong khi các màu nâu, tím, xám tạo ra cảm giác tù bí, không thoải mái nhất.

Muốn có giấc ngủ ngon, tuyệt đối đừng để những vật dụng này trong phòng ngủ

Phòng ngủ màu xanh lam sẽ làm bạn cảm thấy thư giãn sau một ngày làm việc. (Ảnh minh họa).

8. Nhiệt độ phòng quá cao hoặc quá thấp

Nhiệt độ phòng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn. Nhiệt độ phòng quá cao hoặc quá thấp có thể khiến bạn ngủ không ngon giấc, thậm chí là mất ngủ.

Theo các nghiên cứu, nhiệt độ hợp lý nhất để có được giấc ngủ ngon là từ 18- 21oC. Nhiệt độ này có thể thay đổi một chút tùy từng người.

Tuy nhiên bạn không nên điều chỉnh điều hòa quá cao hoặc quá thấp để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nếu bạn hay thức khuya và dậy muộn, thì rèm cửa hoặc tấm che cửa sổ là một vật dụng cần thiết để bạn có được một giấc ngủ ngon.

Ánh nắng vào buổi sáng sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, có thể khiến bạn tỉnh dậy sớm, làm ảnh hưởng đến thời gian ngủ của bạn (trung bình mỗi người mỗi ngày nên ngủ đủ 7-8 tiếng).

Vì vậy nếu như bạn là một người có thói quen ngủ muộn, hãy chuẩn bị cho mình rèm cửa hay miếng che cửa sổ để đảm bảo ngủ ngon giấc, đủ thời lượng 8 tiếng một ngày, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của bản thân.

Theo Rd

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!