Ngày xuân chỉ ngồi nhà, coi chừng mắc bệnh!

Tâm lý - 04/28/2024

Tết là khoảng thời gian mọi người sum vầy bên nhau. Bạn sẽ làm gì để có một mùa xuân hạnh phúc?

Bạn muốn sống thật khỏe mạnh? Hãy siêng năng đến phòng tập, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng,… và đi chơi với bạn bè. HelloBacsi tin rằng đời sống tinh thần và những kết nối xã hội của bạn có ảnh hưởng lên sức khỏe bạn tương tự như thể dục và chế độ ăn uống.

Gặp gỡ bạn bè sẽ giúp bạn giảm nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch vào những ngày xuân hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Bắc Carolina cho rằng, đời sống xã hội của một người càng tốt, các mối quan hệ càng rộng và bền chặt, nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, cao huyết áp của họ càng ít lại theo từng thời điểm khác nhau trong cuộc đời họ.

Nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên bị cô lập về mặt xã hội có nguy cơ bị các bệnh viêm nhiễm ngang với số thiếu niên không tập thể dục. Với người lớn, nguy cơ mắc phải bệnh tăng huyết áp vì sống cách biệt với mọi người cao hơn tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường. Những căng thẳng trong cuộc sống xã hội còn có khả năng tăng nguy cơ béo phì và viêm nhiễm ở tuổi thanh trung niên của bạn.

Tại  Đại học Montreal’s Concordia và Rush – Canada, 60 học sinh vừa nhập học không có bất cứ bạn bè hay người thân nào lân cận, cũng như không có mối quan hệ tình cảm nào được đưa vào chương trình nghiên cứu. Các nhà khoa học gặp các học sinh này ba lần trong 5 tháng. Trong những cuộc gặp gỡ, các học sinh trả lời một bảng câu hỏi về cuộc sống xã hội của họ, số người họ nói chuyện mỗi tuần và cảm giác cô đơn họ phải trải qua. Trong lúc đó, các nhà khoa học cũng đo nhịp tim và các biến nhịp. Nghiên cứu này rút ra rằng, những học sinh có nhiều bạn hơn trong 5 tháng có nhiều biến nhịp hơn, trong khi số biến nhịp của các học sinh còn lại giảm đi rõ rệt. Điều này cũng có nghĩa, nhịp tim ít biến đổi dễ làm sức khoẻ bạn yếu đi và tăng khả năng mắc các bệnh về tim. Vì vậy, dù được thực hiện trong một thời gian ngắn, nghiên cứu cho rằng bạn bè giúp tim bạn hoạt động khỏe mạnh và một cuộc sống thiếu vắng các tương tác xã hội không những khiến bạn béo phì, tăng huyết áp, viêm nhiễm mà còn khiến tim bạn không ổn định.

Gặp gỡ bạn bè giúp bạn có ngày xuận hạnh phúc hơn

Trên thực tế, đi chơi cùng bạn bè – một lần mỗi tuần – khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn đến 15%, và khiến tinh thần bạn phấn chấn hơn rất nhiều. Một lý do nữa để bạn đi chơi cùng bạn bè nhiều hơn là để giảm bớt cảm giác cô đơn. Chúng ta đôi khi đều cảm thấy cô đơn và cảm giác này có thể kéo đến tình trạng tồi tệ hơn thành… trầm cảm. Vậy làm sao để bạn không cảm thấy cô đơn? Hãy cùng bạn bè đi đây đó. Bạn bè sẽ đem lại nụ cười cho bạn bất kể thời gian và địa điểm, bạn sẽ tạm thời quên đi những lo lắng và muộn phiền, cảm giác phấn chấn đó có thể theo bạn cả một ngày hay vài ngày sau đó.

Vậy bạn còn chờ gì nữa, hãy tắt ngay facebook, gọi cho đứa bạn thân nhất và lên lịch đi chơi xuân ngay đi nào!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!