Người bị bệnh thận yếu không nên ăn gì?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Để điều trị bệnh thận yếu hiệu quả, bệnh nhân ngoài việc uống thuốc và thực hiện theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị, còn phải chú ý đến những thực phẩm nên ăn và không nên ăn hàng ngày. Vậy bệnh thận yếu không nên ăn gì ? Bài viết hôm nay Lily & WeCare sẽ chia sẻ với bạn điều đó.

Để điều trị bệnh thận yếu hiệu quả, bệnh nhân ngoài việc uống thuốc và thực hiện theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị, còn phải chú ý đến những thực phẩm nên ăn và không nên ăn hàng ngày. Vậy bệnh thận yếu không nên ăn gì ? Bài viết hôm nay Lily & WeCare sẽ chia sẻ với bạn điều đó.

Với những bệnh nhân bị yếu thận, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được nhiều vấn đề quan trọng. Ví dụ như: huyết áp, cân nặng, lượng cholesterol trong máu, nồng độ đường huyết,... Mời các bạn cùng theo dõi một số loại thực phẩm người bệnh thận yếu không nên ăn dưới đây.

Thận yếu không nên ăn gì ?

Người bị bệnh thận không nên uống nhiều chất lỏng

Nhiệm vụ quan trọng của thận là lọc và loại bỏ lượng nước dư thừa trong cơ thể, điều hòa quá trình trao đổi chất. Nếu thận yếu, những nhiệm vụ và chức năng này sẽ không được hoàn thành tốt. Vì vậy, người bệnh nên giảm lượng chất lỏng tiêu thụ vào cơ thể mỗi ngày để giúp giảm áp lực hoạt động cho thận.

Người bị bệnh thận yếu không nên ăn gì?

Người bệnh nên giảm lượng chất lỏng tiêu thụ vào cơ thể mỗi ngày để giúp giảm áp lực hoạt động cho thận

Để giảm lượng nước cần tiêu thụ của cơ thể, thay vì uống nhiều nước một lúc thì bệnh nhân nên chia nước và uống thành nhiều lần. Nhưng mỗi lần uống một lượng vừa phải. Bệnh nhân cũng nên nhớ hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều nước như nho, rau diếp, cần tây, cà chua,...

Tránh ăn thực phẩm giàu kali và phốt pho khi yếu thận

Thận là cơ quan giúp duy trì lượng kali và phốt pho cần thiết trong cơ thể. Đồng thời, hoạt động của thận cũng giúp loại bỏ những lượng kali và phốt pho dư thừa. Khi thận yếu, “công việc” này sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vậy nên, bạn nhớ hạn chế những loại thực phẩm chứa nhiều kali và phốt pho để có thể giảm tải công việc cho thận.

Những loại thực phẩm có chứa nhiều kali và phốt pho mà người bị bệnh thận yếu cần hạn chế như: các loại đậu, sữa, các loại hạt, socola nóng, bia, chuối, pho mát, nước ngọt,...

Những thực phẩm có chứa hàm lượng kali cao cần hạn chế như: nước cam, kiwi, dưa hấu, cam,khoai tây,... Thay vào đó là những loại thực phẩm ít kali hơn như bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, táo, dâu,...

Người bị bệnh thận yếu không nên ăn gì?

Những loại thực phẩm có chứa nhiều kali và phốt pho mà người bị bệnh thận yếu cần hạn chế

Hạn chế thực phẩm giàu protein

Protein là một thành phần cần thiết giúp cơ thể sửa chữa các mô và cũng rất cần thiết để chống lại các nhiễm trùng trong cơ thể. Khi protein trong cơ thể bị phá vỡ sẽ tạo ra các chất thải trong máu. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ lọc các chất thải trong máu của thận. Để giúp thận của người bệnh hoạt động tốt hơn, cần kiểm soát lượng protein vào cơ thể hằng ngày.

Những loại thức ăn giàu protein người bệnh cần hạn chế như: cá ngừ, cá hồi, cá bơn, thịt bò, ức gà,... Người bệnh có thể thay thế bằng những thực phẩm có lượng protein thấp hơn như tôm, đậu phụ, ...

Loại bỏ những thực phẩm nhiều muối

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn giảm lượng muối trong chế độ ăn hằng ngày thì bạn đã có thể cắt giảm đáng kể lượng oxalate chứa trong nước tiểu. Kể cả người bình thường không bị yếu thận cũng không nên ăn quá nhiều muối trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Vì thế, bạn cũng nên tập thói quen ăn nhạt để phòng tránh nguy cơ bị bệnh sỏi thận.

Một số loại thực phẩm quen thuộc chứa lượng muối khá cao như: thịt chế biến, các loại thực phẩm đóng hộp,... Và một số thực phẩm đông lạnh khác.

Trên đây là những tư vấn cho câu hỏi bệnh thận yếu không nên ăn gì. Hy vọng bài viết này của Lily & WeCare đã cung cấp thêm cho bạn những kiến thức hữu ích, giúp thận của bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Chú ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, người đọc cần cân nhắc trước khi áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!