Nguy cơ hút thuốc thụ động tiềm ẩn ở mọi nơi

Tâm lý - 03/28/2024

Chắc hẳn bạn không hề thấy bất ngờ khi nghe đến tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người hút. Hơn nữa, hít phải khói thuốc, hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động, cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể con người. Không chỉ có thế, các nhà khoa …

Chắc hẳn bạn không hề thấy bất ngờ khi nghe đến tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người hút. Hơn nữa, hít phải khói thuốc, hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động, cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể con người. Không chỉ có thế, các nhà khoa học Anh đã tìm ra một nguy cơ tiềm ẩn mới từ thuốc lá: hút thuốc third-hand.

Hút thuốc thụ động là gì?

Hút thuốc thụ động “third-hand” là hình thức nhiễm các hóa chất độc hại trong thuốc lá do tiếp xúc thường xuyên với vật dụng bị ám khói thuốc lâu ngày. Hút thuốc “third-hand” vô cùng khó kiểm soát do nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe vẫn tồn tại và tăng dần ngay cả khi khói thuốc đã tan hẳn.

Các nhà khoa học cho rằng, khi một người hút thuốc lá, khói thuốc kết hợp với các chất ô nhiễm trong nhà như ozone và axit nitơ tạo ra hỗn hợp khói thuốc. Hỗn hợp khói sẽ lắng thành bụi, bám vào bề mặt đồ nội thất hoặc thấm vào vật liệu xốp và tường thạch cao. Khói thuốc cũng có thể đọng lại trên tóc, da, quần áo, và móng tay của người hút thuốc lá. Do đó, dù bạn không hút thuốc trước mặt trẻ, nhưng sau đó đến gần và chơi với trẻ sẽ làm trẻ bị ảnh hưởng khói thuốc lá. Một trong những hợp chất trong khói thuốc lá bám vào đồ vật được gọi là NNA có thể gây tổn thương ADN và tăng nguy cơ phát triển ung thư ở trẻ nhỏ. Không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư, khói thuốc lá có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả bệnh hen suyễn và dị ứng. Điều đáng quan tâm hơn nữa là mức độ độc hại sẽ tăng dần theo nồng độ khói tích tụ và rất khó kiểm soát.

Những ai bị ảnh hưởng từ hút thuốc thụ động?

Không ai biết được khói thuốc lá tồn tại trong môi trường bao lâu. Thậm chí trên tường ở những nhà không có người hút thuốc trong tận 20 năm vẫn có thể tìm thấy khói thuốc lá bám vào trước đó.

Đối tượng đầu tiên có nguy cơ mắc bệnh cao do hút thuốc thụ động “third-hand” chính là trẻ nhỏ. Với sức đề kháng chưa hoàn thiện và thường xuyên bò hoặc nằm trên thảm trải sàn, ghế bành và sở thích tò mò, trẻ rất dễ bị nhiễm độc từ hóa chất trong khói thuốc lá. Lao công ở khách sạn, những người dọn phòng của những người hút thuốc phải tiếp xúc với liều khói thuốc lá dư cao hơn là vì những khách du lịch ở lại một vài đêm trong phòng hút thuốc. Khoa học vẫn chưa xác định ra được bao nhiêu lượng khói thuốc đó có thể gây ra nguy cơ bị bệnh nhưng có một sự thật là, đồ dùng bị ám khói thuốc càng lâu thì tích tụ càng nhiều hóa chất gây hại. Những quán bar, sòng bạc, xe thuê, hoặc không gian trong nhà đã từng phục vụ những người hút thuốc có thể có một lượng khói thuốc lá lớn ám vào tường và nội thất như bàn, ghế hoặc giường.

Những người chuyển vào nhà hoặc căn hộ trước đây thuộc sở hữu của người hút thuốc lá cũng thể bị tiếp xúc với khói thuốc còn sót lại và khói thuốc lá dư rất khó để loại bỏ. Hầu như không có một loại công cụ nào có thể loại bỏ được khói thuốc lá ám tường trừ khi bạn thay toàn bộ sàn và vách. 

Làm thế nào để loại bỏ nguy cơ hút thuốc lá thụ động?

Các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu một cách hiệu quả để loại bỏ toàn bộ khói thuốc nhưng bạn có thể tham khảo vài gợi ý sau để “làm sạch” môi trường bị ám khói thuốc lá trong nhà mình. Một trong các gợi ý là sơn lại toàn bộ phòng trong nhà. Ngoài ra, tốt nhất là bạn nên thay luôn thảm, da bọc ghế bành và làm sạch hệ thống thông gió.

Tham khảo thêm atcs hại từ việc đồ vật ám mùi khói thuốc tại bài viết: Đồ vật ám mùi thuốc lá gây nguy hại khó lường.

Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra có bao nhiêu lượng khói thuốc dư ngoài không khí và liều lượng bao nhiêu thì sẽ gây tổn hại đến sức khỏe con người. Những gì bạn có thể làm là đảm bảo trẻ tránh xa khói thuốc, đồng thời, bạn cũng nên chú ý tránh thuê hay mượn xe ô tô và thuê phòng từng có người hút thuốc.

Hãy sống trong môi trường hoàn toàn không có khói thuốc để bảo vệ sức khỏe của bạn cũng như của cả gia đình.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những nghi ngờ sau khi bỏ thuốc lá
  • Đừng chủ quan vì cho rằng bạn chỉ hút thuốc lá loại nhẹ
  • Nguy cơ hút thuốc thụ động tiềm ẩn ở mọi nơi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!