Nguy hiểm rình rập khi quan hệ bằng miệng

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Thống kê trên toàn thế giới ghi nhận tỷ lệ nam giới mắc ung thư vòm họng do làm tình bằng miệng cao hơn nữ.

Theo một khảo sát ở Mỹ, có đến khoảng 91% người không sử dụng bất cứ một biện pháp an toàn nào khi quan hệ bằng miệng.

Nguy hiểm rình rập khi quan hệ bằng miệng

Nguy hiểm rình rập khi quan hệ bằng miệng. Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Thông thường, đa phần nghĩ rằng quan hệ bằng miệng là an toàn song trên thực tế nó chỉ ngăn ngừa việc tránh thai ngoài ý muốn còn không thể ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh lây qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu.

Ngoài ra, việc 'yêu' bằng miệng còn tăng nguy cơ lây nhiễm vi-rút có tên papiloma (HPV - Human Papiloma vi-rút - loại vi-rút DNA gây ra những tác nhân lây nhiễm qua đường tình dục) gây ung thư vòm họng.

Hiện nay, ung thư miệng do vi-rút HPV, căn bệnh chết người ở cuống lưỡi hay cuống a-mi-đan, đang tăng đột ngột. Trên thế giới, khoảng 1/4 bệnh ung thư miệng do vi-rút HPV, trong đó 25% ca bệnh xảy ra ở phụ nữ, thậm chí nhiều cô nàng chỉ mới 19 tuổi.

Đặc biệt nghiên cứu mới đây cho thấy tỷ lệ người đồng giới nam bị ung thư vòm họng khá cao do đặc điểm quan hệ đường miệng ở nhóm đối tượng này phổ biến hơn các nhóm khác.

Ung thư vòm họng là bệnh ác tính, nguy cơ tử vong cao. Quan hệ tình dục qua đường miệng (oral sex) là hành vi nguy cơ cao gây nên căn bệnh quái ác này.

Tần suất quan hệ đường miệng nhiều không chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà… mà ở những người oral sex với 6 bạn tình trở lên, nguy cơ ung thư vòm mũi họng cao hơn đến 340% so với người bình thường.

Theo thống kê của Bệnh viện K, Hà Nội, số bệnh nhân mắc ung thư vòm họng đứng hàng thứ 5 sau ung thư phổi, tử cung, vú và gan. Bệnh đứng đầu trong các loại ung thư vùng đầu cổ với tỷ lệ mắc từ 9 đến 11 bệnh nhân trên 100.000 dân mỗi năm.

     'Yêu bằng miệng' và nguy cơ lây nhiễm HPV.  (Việt hóa bởi SongKhoe.vn)

Ung thư vòm họng thường gặp ở độ tuổi từ 20 tới 65 tuổi. Theo thống kê tại Khoa Xạ trị, trung bình mỗi năm tiếp nhận từ 250 đến 300 trường hợp ung thư vòm họng mới mắc đến điều trị.

Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư vòm mũi họng, song các nhà nghiên cứu đã chỉ ra: Nhiễm vi-rút Epstein Barr (EBV) và Human papilloma vi-rút (HPV) là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh.

Khảo sát cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh ung thư vòm họng hiện nay đang có xu hướng tăng dần, số người chết vì ung thư vòm họng do quan hệ bằng miệng tăng cao hơn cả số người chết vì thuốc lá.

Nếu như bạn muốn thay đổi cho đỡ nhàm chán hoạt động tình dục của vợ chồng bằng orand sex, trước hết cần cân nhắc những nguy cơ và tuyệt đối tuân thủ việc vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục, quan hệ bằng miệng.

- Hãy đeo bao cao su, miếng lót bảo vệ miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng.

- Tuyệt đối không quan hệ tình dục bằng miệng khi miệng hoặc bộ phận sinh dục có các vết xây xát, xước, chảy máu.

- Không nên nuốt dịch nhờn hoặc tinh trùng.

>> Xem thêm: 6 hành vi tình dục nhất định phải tránh xa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!