Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Một trong những căn bệnh thường thấy cũng như gây ra tỉ lệ tử vong cao ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phải kể tới viêm ruột. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến trẻ sơ sinh bị viêm ruột? Biểu hiện viêm ruột ở trẻ sơ sinh như thế nào? Bài viết dưới đây của Lily & WeCare sẽ giúp cha mẹ biết được nguyên nhân viêm ruột ở trẻ sơ sinh để tránh và điều trị kịp thời.

Một trong những căn bệnh thường thấy cũng như gây ra tỉ lệ tử vong cao ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phải kể tới viêm ruột. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến trẻ sơ sinh bị viêm ruột? Biểu hiện viêm ruột ở trẻ sơ sinh như thế nào? Bài viết dưới đây của Lily & WeCaresẽ giúp cha mẹ biết được nguyên nhân viêm ruột ở trẻ sơ sinh để tránh và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Viêm ruột ở trẻ sơ sinh là gì?

Viêm ruột là một căn bệnh nguy hiểm dẫn tới tỉ lệ tử vong cao ở trẻ sơ sinh, thường là do hai loại vi khuẩn dạng campylobacter và Escherichia coli gây ra. Viêm ruột thường xảy ra vào mùa lạnh là nhiều, trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng mắc bệnh này cao nhất do có hệ tiêu hóa yếu.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Viêm ruột – dạ dày mô tả tình trạng dạ dày và ruột bị viêm do virus hoặc vi khuẩn. Virus là thủ phạm phổ biến nhất, bao gồm rotavirus, adenovirus, calicivirus, và astrovirus.

Viêm ruột – dạ dày cũng có thể xảy ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn như: Salmonella, Shigella, Staphylococcus, Campylobacter, hoặc E. coli. Cũng có trường hợp viêm ruột – dạ dày là do ký sinh trùng như Giardia gây nên.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Các triệu chứng bệnh viêm ruột ở trẻ sơ sinh

Nôn ói hay tiêu chảy đi kèm đau bụng là những dấu hiệu điển hình của viêm ruột và dạ dày.

Các triệu chứng cúm dạ dày của bé sẽ tùy theo mức độ, có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Nếu bé bị nôn mửa hay tiêu chảy, sốt cùng với cảm giác mất ngon miệng có thể nhanh chóng dẫn đến tình trạng mất nước.

Cách chăm sóc bé bị viêm ruột

Điều quan trọng nhất là ba mẹ cần cho bé uống nhiều chất lỏng như sữa bột hoặc sữa mẹ trong khi chiến đấu với bệnh. Bạn cũng có thể cho bé uống từng ngụm nhỏ dung dịch điện giải để thay thế chất lỏng, khoáng chất và muối bé đã bị mất. Nếu bé có dấu hiệu nghiêm trọng của tình trạng mất nước, cần đưa bé đến phòng cấp cứu ngay để các bác sĩ can thiệp y tế.

Sau khi tình trạng đã khá hơn, bạn có thể cho bé trở lại chế độ ăn uống bình thường kể cả thức ăn đặc nếu bé đã bắt đầu ăn dặm. Nên tránh thức ăn nhiều chất béo.

Phòng ngừa bệnh viêm ruột ở trẻ em

Những loại thức ăn cho trẻ cần phải được chế biến kỹ lưỡng, nước uống cũng phải là nước được đun sôi, đồng thời bạn cũng nên lưu ý tránh để thức ăn bị nhiễm khuẩn trở lại sau khi đã nấu chín. Nếu trong nhà có vật nuôi bị bệnh thì tuyệt đối không cho trẻ lại gần vì sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ. Ngoài ra, bạn cần vệ sinh sạch sẽ bàn tay cho trẻ trước khi ăn cũng như sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng một cách cẩn thận.

Bệnh viêm ruột nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ tử vong rất cao ở trẻ nhỏ, do đó nếu thấy các dấu hiệu trên của bệnh thì bạn nên đưa trẻ tới bác sĩ chuyên khoa để có chuẩn đoán chính xác cùng cách xử lý đúng đắn và hiệu quả nhất.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Địa chỉ khám viêm ruột cho trẻ sơ sinh

Bệnh viện Nhi Trung ương

Địa chỉ: 18/879 La Thành, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội

Lịch làm việc : Thứ Hai - Chủ Nhật: 00:00 - 23:59

Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện Nhi khoa tốt nhất Việt Nam và là một trong 3 bệnh viện hàng đầu khu vực trong lĩnh vực Nhi khoa: Cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trẻ em tốt nhất Việt Nam, đầu tư, ứng dụng các công nghệ cao và hiện đại để đạt được kết quả ngày một tốt hơn cho sức khoẻ trẻ em, phát triển trung tâm đào tạo và nghiên cứu Nhi khoa, chỉ đạo phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trẻ em trong cả nước, duy trì các mối quan hệ và hợp tác quốc tế, cung cấp môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất cho cán bộ viên chức của bệnh viện. Lợi ích của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân luôn là ưu tiên hàng đầu. Tiên tiến nhất trong chăm sóc bệnh nhân và trong các dịch vụ khác, sáng tạo và đổi mới, đoàn kết và hợp tác.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai

Khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai là tuyến đầu ngành Tiêu hóa gan mật; tiếp nhận điều trị bệnh nhân từ các tỉnh; giảng dạy sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Dược Hà Nội, học sinh trường Trung cấp y tế Bạch Mai và đào tạo sau Đại học: Bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, nội trú, nghiên cứu sinh; nghiên cứu khoa học; chỉ đạo, xây dựng tuyến chuyên khoa tại các tỉnh.

Hàng năm khám và điều trị >9000 bệnh nhân ngoại trú, >3000 bệnh nhân nội trú.Tại khoa thường xuyên thực hiện: siêu âm chuẩn đoán, siêu âm điều trị, nội soi dạ dày, đại tràng phục vụ chuẩn đoán điều trị. Tiến hành các kỹ thuật cao: siêu âm nội soi, chụp mật tụy ngược dũng (ERCP), đốt sóng cao tần điều trị ung thư gan. Năm 2001: Là khoa điểm đầu tiên thực hiện công tác Chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện.

Điện thoại: 0246 2598 285

Địa chỉ: 78 Giải Phóng , phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Nhi Đồng 1

Bệnh viện Nhi đồng 1 là bệnh viện chuyên khoa nhi, được xây dựng năm 1954 và chính thức hoạt động vào tháng 10 năm 1956 với 268 giường bệnh nội trú. Trải qua hơn 58 năm hoạt động, Bệnh viện chúng tôi ngày càng phát triển vững mạnh với quy mô 1.400 giường nội trú, hơn 1.600 nhân viên; Bệnh viện thu dung trên 1,5 triệu lượt khám và 95.000 lượt điều trị nội trú hàng năm. Hiện nay, chúng tôi tiếp nhận điều trị tất cả các trẻ bệnh từ mới sinh đến 15 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh.

Khu nội trú tại bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa về nhi. Bệnh viện tập trung phát triển chuyên sâu vào các lĩnh vực sau: Hồi sức cấp cứu nhi, Sơ sinh, Bệnh nhiễm trùng và các dịch bệnh ở trẻ em, Phẫu thuật nhi và điều trị dị tật bẩm sinh có thể can thiệp hiệu quả (trong đó có tim bẩm sinh), Huyết học ung bướu. Khu khám và điều trị trong ngày với 55 phòng khám và 6 phòng mổ về cùng ngày. Bệnh viện có thể tiếp nhận số lượt khám bệnh lên đến 7.000 lượt bệnh nhi mỗi ngày. Các thế mạnh điều trị nhi của bệnh viện là hồi sức cấp cứu – chống độc, sơ sinh, phẫu thuật nhi đủ các chuyên khoa, phẫu thuật tim hở và can thiệp tim mạch kín, điều trị phẫu thuật ung bướu nhi, bệnh lý thận – nội tiết, bệnh lý nhiễm trùng và dịch bệnh ở trẻ em, tai mũi họng nhi và thính học, răng hàm mặt và phẫu thuật hàm mặt nhi, điều trị bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh non tháng. Các chuyên khoa hỗ trợ như vật lý trị liệu – phục hồi chức năng, âm ngữ trị liệu, tâm vận động, tâm lý trị liệu, dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những đơn vị đầu ngành về nhi khoa trong cả nước.

Bệnh viện được xếp hạng là bệnh viện chuyên khoa nhi hạng 1, tuyến cuối về nhi khoa; do sở Y tế thành phố.Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý; được Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến cho khu vực Tây Nam Bộ, thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh cho 3 tỉnh Long An – Cần Thơ – Cà Mau; là trung tâm đào tạo thực hành cho Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y – Đại học Quốc gia thành phố.Hồ Chí Minh; Bệnh viện còn là cơ sở đào tạo y khoa liên tục do Bộ Y tế cấp mã đào tạo. Bệnh viện là nơi tiếp nhận sinh viên quốc tế đến tham quan, học tập chuyên ngành nhi khoa.

Điện thoại: 0283 9271 119

Địa chỉ: 341 Sư Vạn Hạnh, phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Bệnh viện Nhi đồng 2

Địa chỉ: 14 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh

Lịch làm việc: Thứ Hai - Chủ nhật: 07:30 - 19:30

Là bệnh viện hạng I, cùng với bệnh viện Nhi Đồng 1 phụ trách điều trị cho bệnh nhân thuộc thành phố và các tỉnh phía Nam. Từ 2-9-2006, bệnh viện đã đưa vào sử dụng khu điều trị mới sau hai năm xây dựng lại trên nền khu điều trị cũ đã sử dụng trên một trăm năm. Trong năm 2011, Bệnh viện Nhi đồng 2 được Bộ Y tế công nhận là cơ sở đào tạo về Nhi khoa của Bộ và cấp mã số đào tạo. Hàng năm áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật y học của Thế giới vào trong chẩn đoán, điều trị và có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ và cấp cơ sở. Dù nhiệm vụ chính là công tác chuyên môn khám và chữa bệnh, nhưng bệnh viện luôn hướng về cộng đồng, thường xuyên tổ chức nhiều đợt khám bệnh từ thiện và phát thuốc cho đồng bào vùng sâu, vùng xa như Gia Lai, Long An, Bình Dương.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!