Những bài học từ thú cưng cực hữu ích (p2)

Sống Khỏe - 04/28/2024

Bài học từ thú cưng mà bạn có thể nhận được dù bạn đang nuôi một em chó, mèo, thỏ hay sóc sinsin. Hãy xem đó là gì nhé.

Trong phần 1, thú cưng đã “dạy” cho chúng ta những bài học về sự tập trung khi làm việc, tập luyện thể thao, thể hiện sự quan tâm đến người thân… Hãy xem thú cưng còn có thể dạy chúng ta những gì nữa nhé!

Biểu hiện lòng biết ơn

Dù bạn không có đuôi như thú cưng để vẫy khi chúng cảm thấy biết ơn, bạn có thể cười hay cuối người về phía trước. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa sự biết ơn và niềm hạnh phúc chung. Trong một nghiên cứu, những người giữ thói quen viết nhật kí cám ơn sẽ có thái độ tốt hơn, tập luyện nhiều hơn và ít đau bệnh hơn.

Ngốc nghếch

Chiều theo những điều ngốc nghếch bé nhỏ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe thực thụ. Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland đã tìm ra những người có trái tim khỏe mạnh hài hước hơn những người từng bị đau tim. Họ kết luận rằng “tiếng cười là liều thuốc tốt nhất” – đặc biệt khi nó bảo vệ trái tim bạn.

Vuốt ve, âm yếm cơ thể

Có lẽ không cần phải bàn cãi thêm về sức mạnh hiệu ứng tâm lý của sự vuốt ve, âu yếm hay tiếp xúc cơ thể. Viện Nghiên cứu sự đụng chạm tại Trường Y Miller Đại học Miami đã tìm ra liệu pháp mat-xa massage có thể giảm đau, tăng cường hệ miễn dịch và giúp điều trị các bệnh mãn tính như hen suyễn hay tiểu đường. Sự đụng chạm (cái ôm, nắm tay, vuốt lưng,…) từ những người thân yêu thậm chí còn đem lại nhiều hiệu quả hơn nữa. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ kết hôn trải qua ít sự lo lắng về nỗi sợ điện giật hơn khi nắm tay chồng.

Uống nước khi khát

Những chú chó không cần đến thức uống thể thao để có thể chơi hết mình – và hầu hết chúng ta cũng không cần phải làm như vậy. Trong quá trình tập luyện thể dục thể thao, uống nước lọc là cách tốt nhất giúp bạn giữ nước. Nước cung cấp cho cơ và mô lượng chất lỏng cần thiết mà không làm tăng thêm lượng calo. Hãy đảm bảo bạn uống nhiều nước hơn bình thường trong những ngày nắng nóng hoặc khi bạn tiết mồ hôi nhiều bạn nhé.

Ăn cá

Đa số những chú mèo đều thích thức ăn nghiền nhỏ từ cá. Chúng ta rất nên chọn cá làm một phần trong thực đơn thường xuyên. Cá hồi, cá ngừ, cá hồi vân và những loại thực phẩm thường giàu axit béo omega-3, một loại axit béo có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch, huyết áp cao và viêm khớp. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu Đại học Rush đã tìm ra những người ăn cá ít nhất một tuần một lần có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer ít hơn 60% những người khác.

Chải chuốt

Ngoài những lợi ích dễ thấy của việc tắm rửa và đánh răng, chải chuốt có thể mang lại nhiều tác động tích cực đến cuộc sống của bạn. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ rất quan trọng cho sự tự tin. Ngoại hình gọn gàng còn có thể giúp bạn nhận được công việc và giữ nó lâu dài.

Chú trọng đến ngôn ngữ cơ thể

Những chú chó rất giỏi đọc ý định của con người từ ngôn ngữ cơ thể của họ. Loài người chúng ta thì thường không được như vậy. Trong khi hầu hết con người thể hiện cảm xúc qua cử chỉ, điểm nhấn trong lời nói và ánh mắt, chúng ta lại không giỏi đọc hiểu ra những gợi ý đó từ những người đối diện. Tuy nhiên, chúng ta sẽ giỏi giải mã ngôn ngữ cơ thể hơn khi trưởng thành.

Tìm bóng mát

Khi ở công viên và chú chó của bạn đã sẵn sàng nghỉ ngơi, chắc chắn nó sẽ tìm một bóng râm mát để thư giãn. Bác sĩ da liễu đề xuất rằng bạn nên bắt chước làm như vậy, đặc biệt giữa khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều bởi đó là lúc bạn hấp thụ tia UV nhiều nhất, đặc biệt vào cuối xuân hay đầu hạ. Làm việc và hoạt động trong bóng râm, dùng kem chống nắng trong khi để bề mặt da tiếp xúc với ánh nắng là một ý kiến tuyệt vời để bảo vệ làn da cũng như sức khỏe của bạn.

Ươm mầm tình bạn

Con người chúng ta là động vật xã hội và tình bạn là thứ không thể thiếu đối với mỗi người trong cuộc sống. Đồng thời, tình bạn cũng có những lợi ích sức khỏe đặc biệt đối với chúng ta. Các nhà nghiên cứu tại Úc đã theo dõi 1500 người già trong vòng 10 năm. Những người có nhiều bạn nhất có  khả năng sống thọ hơn 22% so với những người có ít bạn nhất.

Tận hưởng các hoạt động ngoài trời

Đi lang thang trong sân hay công viên có thể là cách mà cún cưng của bạn tìm kiếm niềm hạnh phúc trong cuộc sống thường nhật. Bạn sẽ ngạc nhiên hơn nữa khi điều này cũng mang lại nhiều lợi ích cho tâm trí và cơ thể của con người. Dành thời gian cho những hoạt động ngoài trời có thể nâng cao thể chất, tăng lượng vitamin D và giảm căng thẳng. Ở trẻ em, chơi những đồ chơi tự nhiên cũng giúp chúng có một thị lực tốt hơn, ít triệu chứng rối loạn tăng động, tăng khả năng chú ý và giúp việc học tập ở trường lớp tốt hơn.

Gắn bó với một lịch trình

Thú cưng thích những thói quen cố định và điều tương tự cũng xảy ra với đồng hồ sinh học của con người. Chúng ta ngủ ngon hơn nếu đi ngủ và thức dậy vào một giờ giống nhau mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần. Gắn bó với một lịch trình cố định khi tắm rửa, thay quần áo và ăn uống cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bây giờ thì bạn đã thấy người bạn đồng hành thân thiết của mình lợi hại như thế nào rồi chứ? Hãy ghi nhớ những bài học này và áp dụng ngay vào cuốc sống thường ngày của bạn đi nào.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!