Những biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng phải biết

Ung Thư - 04/25/2024

Do chưa có thuốc đặc trị nên bệnh chân tay miệng cần phải được đề phòng triệt để. Bệnh mặc dù không nguy hiểm nhưng khi có biến chứng thì sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh. Lily & WeCare xin giới thiệu tới độc giả những biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng để độc giả dễ dàng nhận biết, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Do chưa có thuốc đặc trị nên bệnh chân tay miệng cần phải được đề phòng triệt để. Bệnh mặc dù không nguy hiểm nhưng khi có biến chứng thì sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh. Lily & WeCare xin giới thiệu tới độc giả những biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng để độc giả dễ dàng nhận biết, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Khi vào mùa của bệnh chân tay miệng

Theo các chuyên gia y tế nhận định, mỗi năm vào mùa của bênh chân tay miệng thì các bệnh viện trên cả nước đều tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân tới điều trị. Phần đa trong số đó là trẻ nhỏ và đáng nói là có rất nhiều trẻ đã gặp phải những biến chứng về thần kinh do nhập viện muộn.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết thêm, hàng năm sẽ có hai đợt bắt đầu dịch chân tay miệng: Đợt 1 là từ tháng 3 – tháng 5; Đợt 2 là từ tháng 9 – tháng 11. Nguyên nhân khiến nhiều trẻ bị mắc bệnh là do thời tiết thay đổi bất thường, mưa nhiều ở phía Nam và độ ẩm cao đã tạo điều kiện thuận lợi để các virus gây bệnh phát triển.

Những biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng phải biết

Bên cạnh đó, chính sự chủ quan hoặc thiếu hiểu biết của cha mẹ đã khiến cho bệnh trở nặng hơn, khi đưa đến bệnh viện thì đã ở giai đoạn muộn. Lúc này, biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng đồng nghĩa với việc bệnh đã nặng bởi triệu chứng ban đầu của bệnh như: sốt, ho, biếng ăn, đau họng... gần giống với cảm cúm hoặc những vết loét ở miệng sẽ được cho rằng đó là viêm loét thông thường. Hay như vùng mông, lòng bàn tay, gối, bàn chân có những mụn bóng nước mà bố mẹ thường nhầm với nhiễm trùng da, thủy đậu, dị ứng...

Bên cạnh đó, do sức đề kháng của trẻ yếu nên trẻ cũng dễ bị mắc bệnh hơn, nhất là với những trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh có những biến chuyển phức tạp, dễ lây lan nên dễ phát tán ra nơi công cộng. Bệnh lây từ trẻ này sang trẻ khác qua các chất bài tiết mũi miệng, nước bọt.

Bệnh chân tay miệng gây ra bởi virus coxsakie và enterovirus 71. Trước đây, bệnh chủ yếu do tác nhân coxsakie rất lành tính. Nhưng gần đây, các biến chứng dẫn đến viêm cơ tim, viêm não, viêm màng não từ bệnh tay chân miệng là do virus enterovirus 71. Virus sẽ xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc miệng, ruột vào hệ thống hạch bạch huyết và sẽ phát triển nhanh, gây ra các tổn thương ở da và niêm mạc. Khi mắc bệnh chân tay miệng, triệu chứng ban đầu sẽ là sốt (có thể sốt nhẹ, cũng có thể sốt cao 39 – 40 độ C); trẻ đau họng, biếng ăn hoặc bỏ ăn; sau 1 hoặc 2 ngày sẽ xuất hiện những nốt ban đường kính vài mm nổi trên da, sau đó trở thành bóng nước. Ở miệng trẻ có dạng vết loét ở phía trong miệng, ở trên lưỡi, ở vòm miệng hoặc ở lợi làm trẻ đau khi nuốt. Những bóng nước ngoài da hay xuất hiện ở lòng bàn chân, cẳng chân hoặc ở cánh tay, lòng bàn tay. Trẻ sơ sinh có thể sẽ có ban dạng sẩn vùng mông hoặc nơi quấn tã lót. Bóng nước này sẽ tự động xẹp đi và tự khỏi sau 5 - 7 ngày.

Biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng

Khi bị chân tay miệng, trẻ dễ gặp các biến chứng như: viêm màng não, viêm cơ tim, liệt mềm cấp, phù phổi cấp do thần kinh. Những biến chứng này có thể phối hợp với nhau trên cùng một bệnh nhân, nên nó sẽ thường gây tử vong cao và diễn tiến rất nhanh, có thể trong 24 giờ. Hơn nữa, khi trẻ có biến chứng não sẽ thường không hôn mê sâu mà có những biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng khó nhận biết khác như: khó ngủ, quấy khóc liên tục, trẻ có thể biểu hiện hốt hoảng, nói lảm nhảm, giật mình lúc thức hay lúc bắt đầu thiu thiu ngủ, run chân tay, co giật. Ngoài ra, còn có một số biến chứng khác như: mạch đập nhanh, sốt rất cao, nôn nhiều, yếu tay chân, méo miệng...

Những biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng phải biết

Đặc biệt, bệnh chân tay miệng có nhiều dấu hiệu mà nếu không được chú ý sẽ dễ chẩn đoán nhầm. Với nhiều ca trẻ chỉ sốt, tiêu chảy vài lần, ho vài tiếng, nhưng 2-3 ngày sau đã xuất hiện biến chứng dù đã khám và chẳng thấy tổn thương ở miệng cũng như ở tay, chân. Thậm chí, ngay cả khi khắp cơ thể trẻ cũng chỉ thấy 1 - 2 nốt hồng ban rất mờ nhạt. Có trẻ chỉ biểu hiện sốt, ho khò khè nhiều khi bị chẩn đoán nhầm là hen phế quản hoặc viêm thanh khí của phế quản; có trẻ nhập viện với triệu chứng giống như bệnh rối loạn tiêu hóa: nôn, tiêu chảy thì được điều trị như một rối loạn tiêu hóa. Thế nên, để phát hiện sớm bệnh và tránh được những biến chứng, khi thấy trẻ có những biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng như có những bóng nước ở miệng, tay, chân, sốt, đau họng, biếng ăn,... cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế điều trị.

Xét nghiệm bệnh tay chân miệng tại nhà với Xander

Một vấn đề cần lưu ý là hiện nay, chưa có vacxin và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng ở trẻ em, do đó, nguyên tắc an toàn nhất khi phòng dịch chính là hãy đảm bảo con bạn ở trong môi trường không có trẻ em mắc bệnh tay chân miệng, tránh để trẻ tiếp xúc va chạm với những trẻ mắc bệnh khác. Khi người lớn phát hiện bệnh phát tiết ở trẻ, thì nên có hướng xử lý nhanh chóng và thông báo ra cộng đồng. Khi phát hiện những dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ, thì việc đứa bé đi khám nên là việc làm được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu, các bệnh viện quá tải bệnh nhân xét nghiệm thì khách hàng có xu hướng lụa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà vì tính an toàn và sự nhanh chóng.

Lợi ích khi làm xét nghiệm tại nhà của Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.

  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Những biểu hiện biến chứng của bệnh chân tay miệng phải biết

Giá gói xét nghiệm bệnh tay chân miệng

  • Tổng phân tích nước tiểu: 35,000 đồng
  • Công thức máu: 69,000 đồng
  • CRP định lượng: 88,000 đồng
  • Xác định Enoterovirus và EV71 bằng RT-PCR: 1,125,000 đồng

Tổng: 1,317,000 đồng

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Nếu như thấy con em có các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng, các bậc phụ huynh hãy đưa bé tới cơ sở uy tín, chất lượng để thăm khám. Cần có những biện pháp phòng chống bệnh cho con hợp lý.

Xem thêm:

  • Cảnh giác, bệnh tay chân miệng vào mùa!
  • 5 sai lầm khi chăm sóc trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!