Những cách giúp trẻ tập ngồi hiệu quả nhất

Chăm Sóc Bé - 05/02/2024

Trong tất cả các giai đoạn và dấu mốc phát triển của trẻ sẽ luôn có cha mẹ đồng hành với con. Cũng như vậy, khi trẻ tập ngồi sẽ rất cần đến sự giúp đỡ và hỗ trợ của cha mẹ để trẻ có thể học cách ngồi một cách dễ dàng và thuận lợi. Ở bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ giới thiệu cho các bạn những cách giúp trẻ tập ngồi hiệu quả nhất.

Trong tất cả các giai đoạn và dấu mốc phát triển của trẻ sẽ luôn có cha mẹ đồng hành với con. Cũng như vậy, khi trẻ tập ngồi sẽ rất cần đến sự giúp đỡ và hỗ trợ của cha mẹ để trẻ có thể học cách ngồi một cách dễ dàng và thuận lợi. Ở bài viết dưới đây, Lily & WeCaresẽ giới thiệu cho các bạn nhữngcách giúp trẻ tập ngồihiệu quả nhất.

Thời điểm trẻ tập ngồi

Thông thường thì trẻ sẽ biết ngồi trong giai đoạn từ 6 đến 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, mỗi thể trạng và sự phát triển của mỗi đứa trẻ là khác nhau nên thời gian này có thể sớm hơn hoặc muộn hơn một chút. Sau thời gian trẻ lẫy, các cơ của trẻ sẽ cứng cáp hơn, đến thời điểm nhất định trẻ sẽ sẵn sàng cho việc học ngồi.>>> Xem thêm: Nên tập ngồi cho bé vào thời điểm nào?

Những cách giúp trẻ tập ngồi hiệu quả nhất

Dưới đây là những cách giúp trẻ tập ngồi hiệu quả mà cha mẹ nên áp dụng:

Cùng tập ngồi với bé

Đây là một trong những cách tốt nhất và dễ nhất để dạy bé tập ngồi. Đầu tiên bạn để bé nằm sấp, sau đó giúp bé chống hai tay xuống để đỡ thân mình. Tiếp theo là lần lượt đẩy từng chân của bé xuống dưới cơ thể, để trọng lực dồn về phía mông và lưng của bé, mẹ nên đặt tay dưới bụng bé để giữ bé không ngã. Sau đó đưa lần lượt tay bé phía đầu gối. Bạn phải giúp bé thực hiện chuỗi hành động này từ 5 đến 6 lần liên tục và vài ba lượt mỗi ngày để bé có thể học được các kĩ năng này. Sau khi bé ngồi được 1 – 2 phút thì để bé nằm sấp xuống và bắt đầu lại từ đầu.

Cho bé tựa vào mẹ

Điều này giúp bé có khả năng tự điều chỉnh và giữ thăng bằng tốt hơn. Mẹ sẽ để bé ngồi giữa hai chân và tựa vào. Vì vậy, những hướng khác không có sự nâng đỡ nên đòi hỏi bé cần phải vận động cơ nhiều hơn điều chỉnh để không bị ngã. Phương pháp này ưu việt hơn so với dùng ghế ngồi cho trẻ vì ghế sẽ giúp trẻ không bị đổ ngã ở mọi hướng khiến bé thụ động và sẽ học cách ngồi lâu hơn. Vì vậy mẹ chỉ nên hỗ trợ những lúc khẩn cấp khi bé không thể giữ được thăng bằng nữa. Đây là cách giúp trẻ tập ngồi vô cùng hiệu dưới sự hỗ trợ từ mẹ.

Cho trẻ tự ngồi

Trẻ đã bắt đầu học cách ngồi, cha mẹ nên làm các biện pháp an toàn như bọc kĩ ổ điện, để trẻ vào khoảng không gian chính giữa an toàn nhất. Xung quanh nên đặt những vật mềm như gối, chăn để nếu trẻ có bị ngã cũng sẽ không gây nguy hiểm cho trẻ. Cha mẹ nên để trẻ tự ngồi, giúp cho trẻ biết giữ thăng bằng và giữ người được lâu hơn. Tuy nhiên, bạn không nên rời mắt khỏi trẻ, hãy quan sát trẻ và sẵn sàng hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn trong khi tập ngồi.

Những cách giúp trẻ tập ngồi hiệu quả nhất

Dùng đồ chơi để kích thích trẻ tập ngồi

Đây là biện pháp rất hay được áp dụng trong tất cả các quá trình từ khi trẻ lẫy, ngồi, bò, đứng dậy và tập đi. Đồ chơi là thứ trẻ rất thích thú và muốn cầm nắm lấy để chơi. Để khuyến khích trẻ ngồi, cha mẹ treo đồ chơi phía trên gần trán của trẻ. Khi trẻ nhìn thấy sẽ thích thú rướn người ra sau để lấy được đồ chơi. Tuy nhiên cha mẹ không nên để trẻ tập quá lâu sẽ làm cho trẻ cảm thấy mệt và cáu nếu không lấy được đồ chơi cho mình. Cần cho trẻ thư giãn và thoải mái khi luyện tập.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của Lily & WeCare về những cách giúp trẻ tập ngồi sẽ cung cấp thêm những thông tin bổ ích và cần thiết để cha mẹ chăm sóc tốt và nuôi con khôn lớn mỗi ngày.>>> Xem thêm: Những bí quyết giúp bé tập ngồi cực nhanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!