Những chuyện “khó nói” của mẹ ngay sau sinh

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/20/2024

Đau đớn, mồ hôi ra nhiều, lo lắng, mất máu... là những điều bất ngờ sau sinh bởi nó khiến cơ thể của mẹ luôn mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên sau đó cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi lại, vì thế các mẹ hãy luôn giữ tâm lý thoải mái để cơ thể luôn khỏe mạnh và phục hồi nhanh chóng.

Đau đớn, mồ hôi ra nhiều, lo lắng, mất máu... là những điều bất ngờ sau sinh bởi nó khiến cơ thể của mẹ luôn mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên sau đó cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi lại, vì thế các mẹ hãy luôn giữ tâm lý thoải mái để cơ thể luôn khỏe mạnh và phục hồi nhanh chóng.

Các bà mẹ thường có nhiều điều bất ngờ sau sinh bởi sự thay đổi của hormone trong cơ thể nhằm đảm bảo duy trì tràng thái hồi phục tốt nhất, tuy nhiên cũng chính nhưng thay đổi ấy luôn khiến sản phụ cảm thấy khó chịu: run rẩy, vết thương chưa liền còn đau hơn đau đẻ, da bụng nhăn nheo.... Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng những tình trạng ấy sẽ sớm qua đi thay vào đó là hạnh phúc khi có một thiên thần nhỏ.

Cảm thấy run rẩy khắp người

Sau khi sinh nở thành công bạn sẽ có cảm giác ớn lạnh hay bồn chồn hay run rẩy toàn thân, đừng ngạc nhiên vì đó hoàn toàn là điều bình thường. Theo các chuyên gia sản khoa thì hiện tượng này là điều tất yếu sẽ xảy ra sau sinh chứ không phải bạn đang bị cảm lạnh. Xuất hiện tình trạng này là do sự thay đổi nội tiết tố bên trong sau sinh hoặc cũng có thể là do phản ứng của cảm giác gây mê trước đó. Vì thế, hãy cứu an tâm nghỉ ngơi vì hiện tượng này sẽ sớm biến mất trong vài phút, tối đa cũng chỉ trong vài giờ.

Những chuyện “khó nói” của mẹ ngay sau sinh

Đau hơn đau đẻ vì những vết rạch tầng sinh môn

Dù bạn sinh mổ hay sinh thường thì cảm giác đau đớn với những vết khâu rạch sau tầng sinh môn khi sinh vẫn luôn là nỗi sợ hãi của nhiều sản phụ. Nguyên nhân là do ngay sau khi sinh, bạn hoàn toàn không cảm nhận được sự đau đớn vì tác dụng của thuốc gây tê tuy nhiên khi thuốc gây tê đã hết thì cảm giác đau đớn ập đớn khiến bạn khổ sở. Đặc biệt, cảm giác đau đớn ấy gấp bội mỗi khi bạn đi tiểu tiện hoặc vệ sinh cá nhân. Lúc này, chắc chắn các mẹ sẽ có cảm giác đây là lần đau đớn nhất trong đời. Tuy vậy, cảm giác ấy sẽ chấm dứt trong vòng 1 tuần có chăng chỉ còn cảm giác đau âm ỉ trong phạm vi có thể chịu đựng vì sự hồi phục của vết thương.

Lo lắng vì bé không bú sữa mẹ sau sinh

Việc cho bé bú sau sinh không chỉ tốt cho mẹ mà còn tốt cho sự phát triển và hệ miễn dịch của bé đồng thời giúp sự gắn kết giữa mẹ và bé tăng lên. Tuy nhiên, có một thực tế là có một số bé không hề thích bú sữa mẹ tại thời điểm vừa chào đời và bạn sẽ cảm thấy lo lắng, hãy đợi tới thời điểm thích hợp hơn. Vào lúc này, bạn không nên ép bé bú mà chỉ nên ôm bé vào lòng để bé dần quen với hơi thở của mẹ, để hai mẹ con thân thiết hơn.

Da bụng nhăn nheo

Hãy tưởng tượng bạn đặt một quả dưa hấu to vào bên trong quả bong sau đó lấy ra chỉ để vào một quả lê nhỏ bạn sẽ cảm thấy chúng “lùng bùng” như một “đống” hỗn độn. Cũng tương tự thế, sau sinh tử cung của bạn sẽ nhanh chóng bị co lại bằng những cơn co thắt tử cung. Chính vì vậy, các mẹ sẽ luôn có cảm giác bụng mình như quả bong bị xì hơi. Để tử cung của bạn co lại, đa phần các y tá sẽ lựa chọn phương pháp xoa bóp tử cung bằng các bấm vào bụng và massage trong vòng 15 phút sau sinh, bạn sẽ cảm thấy đau đơn, khó chịu nhưng hãy yên tâm sau đó chúng lại sẽ ổn thôi.

Những chuyện “khó nói” của mẹ ngay sau sinh

Mất máu

Sau sinh, lượng máu bị mất nhiều hơn bạn nghĩ nhưng không dừng lại ở đó, những ngày tiếp theo các mẹ vẫn tiếp tục bị chảy máu và thậm chí còn xuất hiện những cụ máu đông nhỏ. Vì vậy, bạn luôn trong tình trạng mỏi mệt, hãy cố gắng nghỉ ngơi với chế độ ăn uống hợp lý đồng thời cẩn thận theo dõi tình trạng của bản thân, đặc biệt hãy thông báo với bác sĩ nếu lượng máu của bạn ra quá nhiều. Trong 10 ngày tiếp theo, tình trạng này sẽ kết thúc và quá trình sản sinh máu mới lại bắt đầu vì thế bạn hãy yên tâm nghỉ ngơi.

“Vùng kín” sưng phù

Hiện tượng sưng phù “vùng kín” sau sinh là điều dễ hiểu bởi bạn vừa trải qua ca sinh nở khó khăn đặc biệt với những người lần đầu sinh nở. Để giảm cảm giác đau rát, khó chịu của vùng kín sau sinh, các mẹ hãy dùng đá chườm mát hàng ngày cũng giúp hiện tượng sưng phù giảm đáng kể.

Nằm yên trên giường, không được vận động nhiều

Sau sinh, bạn luôn thấy mệt mỏi và đuối sức và không còn sức sống vì thế các mẹ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để sức khỏe được phục hồi.

Đổ nhiều mồ hôi

Sau khi sinh, lượng mồ hôi ra nhiều nhất là buổi tối tuy không ảnh hưởng nhiều nhưng luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu, nhưng hãy nhờ đây chỉ là hiện tường bình thường do sự thay đổi lượng hormone trong cơ thể dẫn tới bạn luôn cảm thấy nóng nực, khó chịu. Tuy vậy, tình trạng này chỉ kéo dài trong vòng 1-2 ngày sau đó sẽ hết nên bạn đừng lo lắng mà hãy nghỉ ngơi thật nhiều.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!