Những điều bạn cần biết về ngược đãi người già

Tâm lý - 04/25/2024

Hello Bacsi - Hành vi ngược đãi người già trở nên phổ biến trong 20 năm qua. Những điều bạn cần quan tâm để có cách cư xử văn minh hơn nhé!

Ngược đãi người cao tuổi đã trở nên phổ biến hơn trong vòng 20 năm qua. Những người lớn tuổi bị ngược đãi thường có độ tuổi trên 75, giới tính nữ và thường họ là những phụ nữ góa chồng. Họ có các vấn đề về hành vi, không thể kiềm chế bản thân, hay la hét (đặc biệt là vào ban đêm), bị phàn nàn nhiều và bị xã hội cô lập nên họ ít khi được cộng đồng nhận thức về tình trạng bị ngược đãi.

Như thế nào là hành vi ngược đãi người già?

Ngược đãi người già là hành vi bao gồm ngược đãi thân thể, ngược đãi tâm lý và lạm dụng thể chất đối với người cao tuổi.

  • Ngược đãi thể chất bao gồm hành hung, đối xử thô bạo, lạm dụng tình dục và giam cầm người già. Biểu hiện của người bị bỏ rơi và không chăm sóc bao gồm mất nước, suy dinh dưỡng, vệ sinh thân thể kém, không có quần áo để mặc hoặc phải mặc quần áo bẩn và không được chăm sóc y tế khi cần thiết.
  • Ngược đãi tâm lý bao gồm ngược đãi bằng lời nói hoặc cảm xúc, đe dọa, cách ly hoặc giam cầm.
  • Lạm dụng vật chất bao gồm những hành vi chiếm giữ, lạm dụng hoặc trộm tiền và tài sản của người cao tuổi.

Trong khoảng 25% trường hợp, người có hành vi ngược đãi là người con trưởng thành sống chung nhà và họ thường sống phụ thuộc vào người lớn tuổi. Tình trạng ngược đãi người già có thể xảy ra ở mọi chủng tộc và mọi tầng lớp kinh tế.

Để phát hiện hành vi ngược đãi, trước tiên bạn cần xác định những dấu hiệu trên người già. Ví dụ như những người thường bị ngã hoặc có vết thương, sút cân ở nhà nhưng tăng cân khi ở bệnh viện. Việc tình trạng cơ thể có mùi kì lạ cũng có thể là các dấu hiệu của tình trạng bỏ bê người lớn tuổi.

Nạn nhân bị ngược đãi nên được điều trị như thế nào?

Điều trị cho người già bị ngược đãi bao gồm chữa trị các vấn đề sức khỏe. Người cao tuổi có thể cần được đưa vào bệnh viện để chăm sóc khẩn cấp. Người bị ngược đãi cần được hỗ trợ và giảm căng thẳng. Đôi khi nhà nước hay các trung tâm của nhà nước cũng sẽ can thiệp pháp lý để giúp đỡ đưa người lớn tuổi thoát khỏi tình trạng bị ngược đãi.

Hành vi ngược đãi có thể được ngăn chặn nếu người nhà hoặc hàng xóm phát hiện ra vấn đề, chia sẻ trách nhiệm chăm sóc, điều trị các vấn đề sức khỏe và tâm lý và cho người già giao tiếp với xã hội nhiều hơn. Mọi người nên chú ý đến những người lớn tuổi ở hàng xóm xung quanh và trong gia đình để chung tay ngăn chặn những hành vi ngược đãi đang diễn ra ngay trong cuộc sống của chúng ta.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!