Những điều bạn cần biết về Tobradex (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Tobradex là một loại kháng sinh dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Hello Bacsi sẽ giúp bạn nắm rõ hơn qua bài viết sau.

Tobradex là loại thuốc chứa hợp chất kết hợp giữa tobramycin và dexamethasone. Trong đó, tobramycin là một loại kháng sinh, nó được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Phần 1 về thuốc Tobardex đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về thuốc. Để thuốc phát huy đúng tác dụng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn, cũng như biết rõ liều dùng tùy theo độ tuổi. Hello Bacsi sẽ giúp bạn nắm rõ hơn qua bài viết sau.

Hướng dẫn sử dụng Tobradex

Bạn nên sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex hoặc thuốc mỡ chính xác theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu không hiểu rõ các hướng dẫn này, bạn hãy hỏi dược sĩ, y tá, hoặc bác sĩ điều trị để được giải thích cặn kẽ.

Đối với thuốc nhỏ mắt

  • Bạn nên lắc nhẹ chai thuốc để đảm bảo thuốc được trộn đều. Sau đó, bạn ngửa đầu nhẹ ra đằng sau và nhẹ nhàng kéo mí mắt xuống dưới, để ống nhỏ mắt cách một khoảng ngay trên mắt. Bạn hướng mắt nhìn lên ống nhỏ giọt, bóp nhẹ một giọt vào mắt và nhắm mắt lại. Dùng tay đè nhẹ tạo áp suất nhỏ vào góc trong cùng của mắt (gần mũi) sau mỗi lần nhỏ thuốc để ngăn không cho thuốc chảy ra.
  • Nếu bạn sử dụng nhiều hơn một giọt ở cùng một bên mắt, lặp lại quá trình sau khoảng 5 phút nhỏ mỗi giọt. Nếu bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt trong cả hai mắt, hãy lặp lại quá trình đối với mắt bên kia.

Đối với thuốc mỡ

Bạn giữ ống trong vài phút để làm ấm nhẹ và nặn thuốc ra dễ dàng hơn sau đó. Bạn ngửa đầu nhẹ ra đằng sau và nhẹ nhàng kéo mí mắt xuống dưới rồi thoa một lớp thuốc mỡ mỏng vào mí mắt dưới của bạn. Nhắm mắt và lăn nhãn cầu xung quanh theo nhiều hướng khác nhau trong 1–2 phút. Nếu bạn đang dùng một loại thuốc cho mắt khác, bạn hãy đợi ít nhất 10 phút trước khi thoa loại thuốc khác lên mắt. Cuối cùng, bạn nhớ rửa sạch tay trước và sau khi dùng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ.

  • Ở người lớn

Người lớn nên nhỏ một giọt vào ngay kết mạc mắt mỗi 4–6 giờ trong tình trạng tỉnh táo. Trong 24–48 giờ đầu tiên dùng thuốc, liều lượng có thể tăng lên một lần một giọt cứ mỗi hai giờ trong khi người dùng đang tỉnh táo.

Bạn nên kiên trì dùng thuốc liên tục trong vòng 14 ngày, nhưng không được vượt quá 24 ngày. Nên giảm dần tần suất sử dụng khi bạn nhận thấy sự cải thiện các dấu hiệu lâm sàng. Bạn không nên ngừng dùng thuốc quá sớm.

  • Ở người cao tuổi

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng việc thay đổi liều lượng không bắt buộc đối với người cao tuổi khi sử dụng.

  • Ở trẻ em

Tobradex có thể được sử dụng ở trẻ em từ 2 tuổi trở lên và dùng cùng liều lượng với người lớn. Tính an toàn và hiệu quả của thuốc đối với trẻ dưới 2 tuổi vẫn chưa được xác định và không có dữ liệu chắc chắn nào.

Bạn nên lắc đều chai thuốc trước khi sử dụng. Để tránh làm nhiễm bẩn đầu ống nhỏ mắt và dung dịch thuốc, bạn nên cẩn thận không chạm vào mí mắt, vùng xung quanh mắt hoặc để miệng ống nhỏ tiếp xúc với các bề mặt khác. Bạn nhớ đóng chặt nắp chai sau khi đã dùng thuốc xong. Sau khi tháo nắp, nếu nhận thấy cổ chai bị lỏng, bạn hãy tháo ra trước khi sử dụng sản phẩm.

Trong trường hợp đang điều trị đồng thời với các sản phẩm thuốc mắt khác, người mẹ cần phải đợi khoảng 5 phút mới thoa các sản phẩm thuốc mắt khác cho trẻ nhỏ. Thuốc mỡ mắt nên dùng sau cùng.

Bạn không nên chạm vào đầu ống nhỏ giọt hoặc để miệng ống tiếp xúc với bất kỳ vật nào, bao gồm cả mắt hoặc tay của bạn. Ống nhỏ giọt hoặc miệng ống đã được khử trùng, nếu nó bị nhiễm bẩn có thể gây bệnh nhiễm trùng ở mắt.

Bạn không nên sử dụng bất kỳ kính mắt nào bị đổi màu hoặc có các hạt trong đó. Bảo quản Tobradex ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh nhiệt độ cao, cũng như bảo quản bình chứa hoặc ống nhỏ đúng cách.

Chống chỉ định dùng thuốc cho những bệnh nhân

  • Mẫn cảm với Tobramycin hoặc Dexamethasone hoặc với bất kỳ tá dược nào được liệt kê trong danh sách những loại thuốc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của Tobradex (đón đọc phần 3);
  • Nhiễm virus Herpes simplex gây mụn rộp;
  • Bị bệnh đậu mùa, thủy đậu hoặc các bệnh do virus gây ra khác ở giác mạc hoặc kết mạc mắt.
  • Nhiễm trùng khuẩn Mycobacteria ở mắt gây ra bởi các chủng trực khuẩn kháng axit như khuẩn Mycobacterium tuberculosis, Mycobacterium leprae, hoặc Mycobacterium avium.
  • Bệnh nấm ở cấu trúc mắt.
  • Nhiễm trùng mưng mủ mắt không được điều trị.

Hello Bacsi hy vọng đã mang đến thông tin bổ ích cho bạn khi dùng thuốc Tobradex. Hãy đọc phần 3 để biết liều lượng sử dụng loại thuốc này bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Biến chứng của bệnh thủy đậu ở trẻ em như thế nào?
  • Đối phó với bệnh đậu mùa khó hay dễ?
  • Bệnh nấm lang ben: Dấu hiệu và triệu chứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!