Những điều bạn cần lưu ý về quan hệ tình dục bằng miệng

Sức Khỏe Giới Tính - 04/19/2024

Quan hệ tình dục bằng miệng đem lại cho chàng và nàng nhiều khoái cảm nhất, nhưng cũng tồn tại một số nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quan hệ bằng miệng được coi là kiểu quan hệ tình dục đem lại cho chàng và nàng nhiều khoái cảm nhất trong chuyện chăn gối. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại một số nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng quan hệ bằng miệng là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư vòm họng và nhiều nguy cơ lây nhiễm khác.

Khái niệm về quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex)

Làm tình bằng miệng là một trong những cách quan hệ tình dục phổ biến, tạo khoái cảm hưng phấn cho người bạn tình của mình bằng việc:

  • Sử dụng miệng, lưỡi để hôn, mút, liếm “cậu bé” hoặc “cô bé”, kích thích vào những vùng nhạy cảm (điểm G) của “cậu bé” hoặc “cô bé” để người bạn tình cảm thấy hưng phấn nhất;
  • Liếm, mút nhũ hoa của bạn tình;
  • Kích thích bằng cách hôn hoặc dùng lưỡi vào sâu hậu môn.

Những rủi ro khi quan hệ tình dục bằng miệng

1. Nguy cơ nhiễm HIV

  • HIV là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). HIV có thể truyền theo đường tình dục từ đường miệng, qua việc việc liếm mút “cậu bé” hoặc “cô bé” của bạn tình. Tuy nhiên, quan hệ tình dục bằng miệng có tỷ lệ lây nhiễm HIV thấp hơn so với quan hệ tình dục qua “cửa sau” hoặc âm đạo;
  • Khi trong miệng có vết lở loét sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm HIV khi “hành sự” qua đường miệng;
  • Trong trường hợp đối tác là nữ, HIV có khả năng lây truyền cao hơn nếu người phụ nữ đang có kinh nguyệt;
  • Không có bằng chứng cho thấy nước súc miệng có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV. Hơn nữa, mặc dù việc sử dụng bao cao su hoặc màng chắn miệng có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhưng chúng không thể loại bỏ rủi ro nếu bạn tình của bạn mắc bệnh.

2. Bệnh lậu

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến, có thể lây sang cổ họng trong khi quan hệ tình dục bằng đường miệng. Bên trong cổ họng, vi trùng sẽ gây viêm sưng và tạo mủ, kèm theo cảm giác đau rát. Ngoài ra, thời gian ủ bệnh rất khó xác định vì các triệu chứng lậu khá kín đáo.

3. Bệnh giang mai

Các triệu chứng bệnh xuất hiện trên bộ phận sinh dục hoặc hậu môn và rất hiếm ở khu vực nhũ hoa. Đôi khi bệnh bùng phát trên môi hoặc lưỡi do quan hệ tình dục bằng miệng gây nên. Bên cạnh đó, giang mai có thể lây nhiễm từ đường miệng người bệnh qua tiếp xúc như hôn, cắn, liếm…

4. Bệnh Chlamydia

Chlamydia truyền bệnh chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục không an toàn như đường âm đạo, hậu môn hoặc quan hệ tình dục bằng miệng, do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Guy và St Thomas phát hiện ra rằng khoảng 1% bệnh nhân đồng tính nam mang vi khuẩn chlamydia trong cổ họng do quan hệ tình dục bằng miệng. Nếu nhiễm bệnh, vi khuẩn Chlamydia sẽ sinh sôi ở cổ họng, miệng hoặc mũi với triệu chứng không điển hình như viêm sưng, đặc biệt là ở mắt.

Các vi khuẩn ruột nguy hiểm như Salmonella, Shigella và Campylobacter đều có thể lây truyền qua việc tiếp xúc với hậu môn khi quan hệ.

5. Giun sán

Giun kim và một số loại giun sán khác có thể lây truyền qua tiếp xúc với hậu môn khi quan hệ tình dục.

6. Bệnh Herpes (HSV)

Bệnh Herpes do virus Herpes (Herpes Simplex Virus − HSV) là nguyên nhân phổ biến gây ra lở loét bộ phận sinh dục. Có hai loại virus Herpes: loại 1 gây bệnh ở da, niêm mạc phần trên của cơ thể như mắt, mũi, miệng. Loại 2 gây bệnh ở da niêm mạc bộ phận sinh dục.

Biểu hiện điển hình của bệnh Herpes là các đám mụn nước màu đỏ tập trung ở niêm mạc bộ phận sinh dục như dương vật hoặc âm đạo. Sau đó mụn nước bị vỡ tạo thành các vết loét khá đau đớn.

HSV cũng có thể gây viêm họng và lở loét. Do đó, nếu bạn bị cảm lạnh, đừng nên quan hệ bằng đường miệng, hoặc thậm chí hôn môi.

7. Bệnh sùi mào gà (HPV) và nguy cơ ung thư

Tình dục bằng miệng thường gắn liền với rủi ro mắc phải ung thư họng và ung thư miệng.

HPV có khoảng 170 chủng loại khác nhau. Loại nhẹ gây chứng mụn cóc ở tay, bàn chân và mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Trong một số trường hợp, HPV sẽ gây biến đổi bất thường trong niêm mạc cổ tử cung, tạo ra những tế bào bất thường, những tế bào này phát triển thành ác tính, xâm lấn dẫn đến ung thư cổ tử cung và ung thư hậu môn.

Làm sao để quan hệ bằng miệng an toàn?

  • Chỉ nên quan hệ tình dục bằng miệng với người thực sự tin tưởng và tốt nhất không nên quan hệ với nhiều bạn tình;
  • Từ chối quan hệ tình dục nếu phát hiện bạn tình có triệu chứng viêm nhiễm, có mụn, lở loét ở vùng kín;
  • Có thể bảo vệ bản thân bằng bao cao su hoặc màng chắn miệng;
  • Tiêm chủng vắc-xin để ngăn ngừa các bệnh do virus HPV gây ra;
  • Nếu nghi ngờ mình có thể mắc bệnh lây qua đường tình dục, bạn hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán và kiểm tra tổng quát.

Quan hệ tình dục bằng miệng luôn tiềm ẩn những nguy hại cho cơ thể. Chính vì vậy, mọi người nên nắm chắc những kiến thức cơ bản về việc làm tình bằng miệng để cuộc sống hôn nhân tình dục trở nên tuyệt vời và an toàn hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Sinh lý nam: 3 cách quan hệ lâu ra để cuộc yêu thăng hoa
  • 10 lý do khiến bạn chán quan hệ tình dục
  • Phụ nữ quan hệ quá nhiều có ảnh hưởng gì không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!