Những điều cần lưu ý khi ăn súp lơ để có lợi cho sức khỏe

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Bạn không nên nấu súp lơ chín quá kỹ, bà mẹ mang thai hay người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn súp lơ.

Từ tháng 10 trở đi, các loại rau vụ đông đã bắt đầu vào mùa, trong đó có súp lơ. Đây là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, súp lơ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe: Ngăn ngừa viêm loét dạ dày, giảm viêm khớp, chống lão hóa hay ngăn ngừa ung thư...

Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết cách sử dụng súp lơ sao cho hiệu quả và tốt cho sức khỏe nhất. Sau đây là một số lưu ý cần thiết khi sử dụng súp lơ mà bạn cần biết:

Những điều cần lưu ý khi ăn súp lơ để có lợi cho sức khỏe

Súp lơ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Thời điểm chọn ăn súp lơ

Súp lơ xanh ngon nhất là vào khoảng cuối tháng 7 cho đến cuối tháng 10 trong khi súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 cho đến giữa tháng 4 hàng năm. Lưu ý rằng bạn nên mua đúng loại súp lơ vào mùa chúng nở rộ để có chọn được những cây súp lơ tươi ngon nhất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Lưu ý, khi chọn mua súp lơ bạn cần chọn những bắp chắc, cứng. Nếu súp lơ mềm nghĩa là nó đã héo.

Không cắt súp lơ trước khi rửa

Súp lơ là loại rau thường hay có những con bọ hoặc con sâu nhỏ nằm lẫn ở bên trong, do vậy bạn không nên cắt nhỏ rau rồi mới rửa. Cần rửa trực tiếp dưới vòi nước. Để cẩn thận hơn, bạn có thể ngâm chúng trong nước muối trong khoảng thời gian 5-10 phút, nếu có sâu bọ sẽ dễ dàng loại bỏ trong nước hơn.

Không chế biến ở nhiệt độ cao

Riêng đối với súp lơ, bạn không nên nấu quá kỹ bởi vì điều này sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng chứa trong nó. Ngoài ra, khi nấu kỹ, súp lơ sẽ chuyển sang màu vàng úa và trông không hấp dẫn.

Còn đối với súp lơ xanh, theo các chuyên gia, nếu chế biến ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là những nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc có thể mất hết tác dụng.

Hạn chế ăn khi đau dạ dày

Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng nếu chúng ta ăn sống. Do vậy, đối với người đau dạ dày thì cần phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm tương tự khác như cà rốt, khoai lang…

Những điều cần lưu ý khi ăn súp lơ để có lợi cho sức khỏe

Bệnh nhân bị dạ dày không nên ăn súp lơ (Ảnh minh họa: Internet)

Tuyệt đối không ăn khi bị bệnh gút

Súp lơ là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng với những người mắc bệnh gút thì lại là trường hợp ngoại lệ. Súp lơ là loại rau chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể trở thành tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gút, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Hạn chế ăn khi đang mang thai

Nếu người mẹ ăn súp lơ xanh hay súp lơ trắng hàng ngày, đặc biệt là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C trong loại rau này rất lớn. Chính vì vậy, người mẹ không nên ăn quá 2 lần súp lơ trong một tuần để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và em bé.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!