Những hệ quả đau lòng khi trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Quan hệ tình dục ở tuổi vị thanh niên không an toàn có thể dẫn đến những hệ lụy nặng nề về sức khỏe. Đặc biệt, với nữ giới rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan, sinh con hay phá thai đều có thể nguy hiểm đến tình mạng.

Xã hội hiện đại, trẻ được tiếp cận nhiều luồng thông tin, phim ảnh trôi nổi ảnh hưởng không ít đến suy nghĩ và hành động mang tính tự phát. Trước kia ông bà ta nói “Nữ thập tam nam thập lục” để chỉ mốc dậy thì  của nam và nữ. Tuổi dậy thì của nữ là 13 tuổi, nam 16 tuổi. Nhưng hiện nay, tuổi này đã bị giảm đáng kể, khoảng 10 tuổi bé gái đã có dấu hiệu dậy thì với việc có nguyệt san, nam vỡ giọng sớm tầm ở 13 tuổi.

Ở độ tuổi này, trẻ phát dục và có khả năng sinh sản như người trưởng thành với nhiều thay đổi về sinh lý và tâm lý. Các em bắt đầu xuất hiện những cảm xúc rung động, tình cảm khác giới. Nhiều trẻ vị thành niên có quan hệ tình dục khi tuổi còn rất nhỏ. Khi cơ thể chưa phát triển toàn diện cộng với ít kiến thức về sức khỏe sinh sản, nên dẫn đến nhiều hậu quả lâu dài.

Thực trạng  về quan hệ tình dục sớm ở tuổi vị thành niên

Chuyên gia Trần Thành Nam - Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Dựa theo số liệu nghiên cứu tại Hà Nội, đến hết lớp 9 có khoảng 10% học sinh từng quan hệ tình dục, tính đến hết lớp 12 thì con số là 39%. Trong đó 10% học sinh THPT báo cáo đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.

Theo điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam cho biết có 36% thanh thiếu niên ở nhóm tuổi từ 14 -17 đã quan hệ tình dục. Nhiều em có quan hệ tình dục từ 10 - 12 tuổi và hoàn toàn tự nguyện. Trong đó 70% số ca nạo phá thai chui là các em ở độ tuổi này. Nhiều trẻ từ 13 - 19 tuổi đã nạo phá thai 3 - 4 lần.

Nếu mang thai ở độ tuổi này sẽ có các nguy cơ: nạo phá thai, sẩy thai, sinh con thiếu cân, đẻ non, thai nhỏ so với tuổi thai, nguy cơ tử vong cho bà mẹ rất cao.

Những hệ quả đau lòng khi trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm

Ảnh minh họa

Mỗi năm có hơn 300.000 ca phá thai tại Việt Nam

Tại Hội nghị hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới (26/9/2018), ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình, Bộ Y tế, cho biết: Mỗi năm có hơn 300.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên, thành niên tại Việt Nam.

Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ năm 2017 cho thấy cứ 1.000 phụ nữ có thai thì có 24 trường hợp ở tuổi vị thành niên và trong 1.000 ca nạo phá thai có 15 trường hợp ở tuổi vị thành niên.

Chủ tịch Hội sức khỏe sinh sản Việt Nam - PGS.TS. Lưu Thị Hồng cho biết, tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực và đứng thứ 5 trên thế giới. Trong đó tình trạng phá thai tuổi vị thành niên vẫn đang là vấn đề đáng báo động ở nước ta.

Theo số liệu thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20 - 30% các ca nạo phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60 - 70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi từ 15 – 19.

Các hệ lụy của việc quan hệ tình dục sớm

Theo Ths.BS Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, khuyến cáo nếu quan hệ tình dục sớm (dưới 20 tuổi đối với nam giới và dưới 18 tuổi đối với nữ giới), khi đó cơ thể chưa phát triển hoàn thiện sẽ dẫn đến bị tổn thương nghiêm trọng cả tâm lý và sinh lý.

Đối với nam giới, các em dễ mắc chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ tình dục sớm.

Đối với nữ giới, các em có thể mang thai ngoài ý muốn và tìm đến các phương pháp nạo phá thai. Nhiều trường hợp phải chịu hậu quả cả về thể chất lẫn tinh thần. Nguy hiểm nhất là các em có thể bị viêm nhiễm vùng kín, tổn thương các cơ quan sinh sản, và thậm chí vô sinh.

Ngoài ra, các em còn bị hạn chế khả năng học tập hoặc bỏ học dẫn đến giảm cơ hội tìm được việc làm tốt hoặc từ bỏ quyền làm mẹ. Với điều kiện kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của cả mẹ và con. Khi đó, Nhà nước phải chi trợ cấp về y tế, xã hội để giải quyết khó khăn cho mẹ và con, tạo gánh nặng cho xã hội.

Quan hệ tình dục khi còn quá trẻ còn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, đặc biệt là rất dễ mắc các chứng bệnh tâm thần, trầm cảm, lãnh cảm.

Một số trường hợp muốn tự tử sau những khủng hoảng do quan hệ tình dục sớmgây nên. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, các bạn trẻ cần có hiểu biết tốt về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!