Quan hệ tình dục sớm, thiếu nữ bị nhiễm herpes sinh dục

Giới tính - 04/20/2024

Bệnh mụn rộp sinh dục hay còn gọi với cái tên khác là Herpes sinh dục, là bệnh lý nhiễm khuẩn đường sinh dục do virus Herpes Simplex (HSV) gây nên. Virus bệnh khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe của người bệnh.

Mới đây, nữ sinh N.T.H. 16 tuổi, Hà Nội được mẹ đưa đến một bệnh viện ở Hai Bà Trưng, Hà Nội khám vì bị nhiễm vi rút herpes. Khi trao đổi với mẹ của cháu bé, gia đình cho biết cháu có quan hệ tình dục với bạn trai và thời gian gần đây thấy vùng kín xuất hiện các vùng mụn rộp sinh dục gây khó chịu. Cháu bé thường xuyên đi tiểu rát, đau vùng sinh dục.

Vì cháu bé có bạn trai sớm nên gia đình cũng khó quản. Thấy con có biểu hiện bất thường nên mẹ cháu bé đưa con gái đi khám. Qua thăm khám bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm vi rút Herpes, một loại vi rút lây qua đường tình dục. Khi khám cho bệnh nhân, bác sĩ cho biết không chỉ mụn rộp ở vùng sinh dục mà quanh hậu môn cũng rất nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ da liễu Trần Kim Loan – Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết mụn rộp sinh dục là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiễm trùng herpes có thể gây ra vết loét và mụn nước quanh môi, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Đôi khi, nhiễm vi rút này người bệnh không gây ra vết loét, không phát hiện ra nên bạn tình không biết và quan hệ dễ lây bệnh. Bệnh xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Mụn rộp sinh dục là loại bệnh khó chữa khỏi, tuy nhiên có một số loại thuốc có thể rút ngắn thời gian tái phát các thương tổn và làm cho nó ít nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí ngăn chặn xảy ra.

Vi rút herpes lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét herpes, thường là trong quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn. Herpes cũng có thể có mặt trên da ngay cả khi không có vết loét. Nếu một người tiếp xúc với vi rút trên da người bị nhiễm bệnh, thì người đó cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Sau khi một người bị nhiễm lần đầu, vi rút ở lại trong cơ thể. Nó di chuyển đến các tế bào thần kinh gần cột sống và lưu trú ở đó cho đến khi hệ miễn dịch của cơ thể có sơ xuất nó bắt đầu trở lại hoạt động. Sau đó vi rút di chuyển dọc theo các dây thần kinh, trở lại nơi đầu tiên xâm nhập vào cơ thể và gây ra sự bùng phát mới của vết loét và mụn nước.

Biểu hiện của bệnh các vết loét xuất hiện dưới dạng mụn nước nhỏ, chứa đầy chất lỏng trên bộ phận sinh dục, mông hoặc các khu vực khác. Các vết loét thường tập trung lại thành cụm, khu vực xuất hiện vết loét sẽ bị sưng và đau. Nếu vết loét ở bộ phận sinh dục, bạn sẽ có cảm giác đau nhói hoặc nóng rát khi đi tiểu. Khi có dấu hiệu này bác sĩ Loan khuyến cáo người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được thăm khám rõ ràng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!