Những loại thực phẩm cực tốt cho trí não (Phần 2)

Dinh dưỡng - 05/02/2024

Tăng cường sức khỏe trí não là một điều vô cùng quan trọng. Sau đây là một số thực phẩm tốt cho trí não mà bạn cần bổ sung thường xuyên.

Để cơ thể thực sự khỏe mạnh thì chúng ta cần có sức khỏe tốt về thể chất lẫn tinh thần. Khi não bộ khỏe mạnh mới có thể phát huy được sức mạnh vốn có, giúp chúng ta tỉnh táo, làm việc tập trung và hiệu quả hơn.

Để giúp não phát triển tốt, bạn phải cung cấp cho cơ thể nhiều loại thực phẩm phù hợp. Ngoài những loại thực phẩm được kể đến ở phần 1, sau đây là một số loại thực phẩm khác tốt cho trí não mà chúng ta cần cân  nhắc bổ sung vào bữa ăn hằng ngày.

Các loại cá

Cá, đặc biệt cá ngừ, là nguồn cung cấp protein tốt cho trí não vì cá chứa nhiều loại a-xít béo omega-3, nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe não bộ. Các loại chất béo tốt có trong cá có thể giúp bạn giảm chứng mất trí, nguy cơ đột quỵ và chống suy giảm trí lực. Ngoài ra, cá còn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp bạn tăng cường trí nhớ, đặc biệt khi não bắt đầu lão hóa.

Sô-cô-la đen và các loại quả hạch

Sô-cô-la đen thường có vị hơi đắng, rất tốt cho sức khỏe. Nó giàu flavonol (hợp chất thường gặp trong thực vật và có tác dụng rất tốt cho sức khỏe), có tính chống ô-xy hóa và chống sưng viêm. Sô-cô-la giúp giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu cho cả tim mạch và trí óc.

Quả hạch và các loại hạt là nguồn dinh dưỡng giàu vitamin E – loại vitamin chống ô-xy hóa mà nghiên cứu cho thấy có thể cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức khi não bộ bắt đầu lão hóa. Chất chống ô-xy hóa, vitamin và chất khoáng có trong quả hạch cũng cải thiện tình trạng đáng báo động của trí não. Hiện nay đang có các loại quả hạch phổ biến như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều, óc chó,…

Bạn có thể ăn khoảng 30g quả hạch và sô-cô-la đắng mỗi ngày để bổ sung năng lượng cho trí não. Bạn cũng không nên lo lắng rằng ăn nhiều quả hạch và sô-cô-la sẽ khiến cơ thể phát phì bởi nó chứa rất ít chất béo, năng lượng cũng như đường.

Nước hầm xương

Nước hầm xương hay còn gọi là nước dùng, chứa một nguồn dinh dưỡng cao tốt cho trí não. Ngoài ra, nước hầm xương còn giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, chống lại bệnh gút, ngăn ngừa bệnh xương khớp và dị ứng thức ăn.

Trong nước hầm xương có chứa nhiều collagen – chất làm giảm chứng viêm ruột và cung cấp amino a-xít như proline và glycine giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, đồng thời tăng cường trí nhớ. Bác sĩ luôn khuyến khích bạn sử dụng nước hầm xương một cách đều đặn để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

Cây hương thảo

Chắc hẳn bạn đã biết tinh dầu hương thảo đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng bạn có biết rằng bản thân cây hương thảo cũng rất tốt? Thành phần chính có trong cây hương thảo – a-xít carnosic – là chất chống lại các gốc tự do và cũng chính là nguyên nhân gây các bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh Alzheimer, đột quỵ và các bệnh lão hóa thường gặp.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất là một thực phẩm tốt cho trí não. Nhờ vào polyphenols – chất chống ô-xy hóa chứa có trong dầu ô liu không chỉ cải thiện đáng kể khả năng học và ghi nhớ của não bộ mà còn ngăn ngừa lão hóa. Dầu ô liu cũng giúp bạn chống lại ADDLs – protein gây hại có não và gây bệnh Alzheimer.

Dù cho dầu ô liu đem lại rất nhiều lợi ích, bạn nên nhớ rằng dùng dầu ô liu để nấu ăn thì không phải là một lựa chọn tốt, vì ở nhiệt độ cao, dầu ô liu sẽ bị hydro hóa và bắt đầu phân hủy. Cách tốt nhất để dùng dầu ô liu là sử dụng dầu trộn vào thức ăn ở nhiệt độ bình thường.

Lòng đỏ trứng

Luôn có mặt trên các danh sách thực phẩm dinh dưỡng, lòng đỏ trứng là loại thực phẩm mà bạn nên ăn thường xuyên. Nếu chỉ ăn lòng trắng mà bỏ đi lòng đỏ trứng, bạn đã bỏ đi hầu hết các chất dinh dưỡng có trong trái trứng. Lòng đỏ chứa lượng lớn choline – dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nó cũng giúp làm vỡ bethane – một chất hóa học mà khi vỡ ra sẽ sản sinh ra hormone vui vẻ. Thật vậy, trứng có thể làm bạn vui vẻ đấy!

Và điều cuối cùng không thể thiếu nếu bạn muốn sở hữu một trí óc khỏe mạnh chính là một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy điều này nghe có vẻ khá quen thuộc nhưng nó thực sự rất cần thiết. Nếu bạn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, não của bạn sẽ thiếu khả năng tập trung. Ăn quá nhiều hoặc không đủ dinh dưỡng đều không tốt cho trí não. Một bữa ăn quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi còn ăn quá ít calories sẽ dẫn đến cơn đói mau. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên cố gắng có một chế độ ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm dinh dưỡng.

Sau khi đọc bài viết này, hy vọng bạn đã biết nên chọn loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe trí não của mình và những người thân yêu.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 bí quyết tâm lý giúp bé phát triển trí não
  • MIND – chế độ ăn hiệu quả phòng ngừa bệnh Alzheimer
  • Bạn có tin những thực phẩm này giúp giảm căng thẳng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!