Những loại thực phẩm giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư phổi

Dinh dưỡng - 05/20/2024

Mặc dù có đến 90% khả năng bị ung thư phổi là do hút thuốc, tuy nhiên bạn vẫn có đến 10% nguy cơ mắc căn bệnh hiểm nghèo này do di truyền, môi trường ô nhiễm và thói quen ăn uống. Bạn có biết những loại thực phẩm nào giúp giảm nguy cơ bị ung thư phổi?

Mặc dù có đến 90% khả năng bị ung thư phổi là do hút thuốc, tuy nhiên bạn vẫn có đến 10% nguy cơ mắc căn bệnh hiểm nghèo này do di truyền, môi trường ô nhiễm và thói quen ăn uống. Bạn có biết những loại thực phẩm nào giúp giảm nguy cơ bị ung thư phổi?

Việc tránh xa khói thuốc hay bụi bẩn không phải là cách duy nhất để giảm nguy cơ bị ung thư phổi. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những nguy cơ gây ung thư phổi để biết cách phòng tránh bằng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhé!

Những nguy cơ gây ung thư phổi bạn nên biết

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư, Việt Nam, ung thư phổi là căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới và thứ 2 ở phụ nữ trong số các bệnh ung thư. Ước tính mỗi năm ở nước ta có khoảng 22.000 ca mắc mới và 19.500 người tử vong do ung thư phổi.

Trung bình, nguy cơ mắc ung thư phổi ở nam giới là 1:15 và ở nữ giới là 1:17 (tỷ lệ này bao gồm cả những người hút thuốc và không hút thuốc). Tuy nhiên, những người hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn mức trên rất nhiều.

Khoảng 90% các trường hợp mắc ung thư phổi là do hút thuốc. Ảnh hưởng bởi khói thuốc thụ động ở nhà và nơi làm việc cũng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư phổi. Ngoài ra, 1% các ca mắc ung thư phổi là do ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông, khí thải công nghiệp…

Mắc một số bệnh về phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và yếu tố di truyền cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các loại thực phẩm và thói quen ăn uống cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Để phòng tránh ung thư phổi, bạn nên chú ý tránh các loại thực phẩm và thói quen ăn uống có hại cũng như bổ sung các thực phẩm có lợi.

Thực phẩm cần tránh để giảm nguy cơ ung thư phổi

Sau đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh để giảm nguy cơ bị ung thư phổi:

1. Thịt nướng bị cháy

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư phổi

Các món thịt nướng không chỉ làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi mà còn cả ung thư tuyến tụy và ung thư vú. Điều này là vì quá trình nướng thịt giải phóng các chất gây ung thư. Bạn không nên nướng thịt cháy và hãy nướng kèm một số loại thảo mộc như cây hương thảo để thịt nướng được lành mạnh hơn.

2. Chất béo bão hòa

Một nghiên cứu được công bố tháng 7/2017 trên tạp chí Clinical Oncology đã chỉ ra rằng tiêu thụ chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người hút thuốc và những người mới bỏ thuốc (trong vòng 10 năm). Kết quả cho thấy những người tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn những người dùng chất béo không bão hòa đa.

3. Carbohydrate tinh chế

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư phổi

Carbohydrate tinh chế chứa đường đơn giản có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến những thay đổi nội tiết tố, từ đó gây viêm mãn tính. Theo thời gian, tình trạng viêm mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Ngoài ra, các loại carb tinh chế có thể gây béo phì và từ đó làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi và tiểu đường tuýp 2.

4. Thực phẩm chức năng có beta-carotene

Trong tự nhiên, beta-carotene được tìm thấy chủ yếu trong cà rốt, bí, rau bó xôi và các loại rau nhiều màu sắc. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy các thực phẩm chức năng chứa beta-carotene làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi ở những người hút thuốc. Vì vậy bạn không nên dùng các loại thực phẩm chức năng có chứa beta-carotene này mà hãy dùng các loại thực phẩm tự nhiên giàu beta-carotene để an toàn hơn.

5. Các loại thực phẩm chứa asen

Asen là một nguyên tố tự nhiên được tìm thấy với số lượng nhỏ trong nước uống và các loại thực phẩm như gạo, nước ép táo, hải sản và gia cầm. Đối với những người vừa hút thuốc vừa tiếp xúc với asen, chức năng phổi kém đi rất nhiều. Vậy nên bạn hãy hạn chế tối đa việc dùng nước hay các thực phẩm có asen.

Thực phẩm nên ăn để giảm nguy cơ bị ung thư phổi

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư phổi

Ngược với các thực phẩm làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi, những thực phẩm sau có thể bảo vệ phổi và sức khỏe cho bạn đấy.

1. Táo

Một nghiên cứu được công bố trên tờ PLOS One chỉ ra rằng chế độ ăn có chứa nhiều flavonoid giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Trái táo, đặc biệt là vỏ táo, có rất nhiều flavonoid. Vậy nên bạn hãy bổ sung một trái táo nguyên vỏ vào chế độ ăn hàng ngày để giảm nguy cơ bị ung thư phổi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước táo lên men để thay đổi khẩu vị.

2. Tỏi

Gần đây, một nghiên cứu ở Trung Quốc phát hiện ra rằng những người tiêu thụ tỏi sống từ hai lần trở lên mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ ung thư phổi xuống 44%. Tỏi rất giàu hợp chất diallyl sulphide giúp ngăn ngừa ung thư.

Bạn hãy cố gắng dùng tỏi sống để có được đầy đủ dưỡng chất. Quá trình nấu nướng sẽ làm mất khá nhiều chất dinh dưỡng trong tỏi đấy.

3. Súp lơ xanh

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư phổi

Các loại rau họ cải như súp lơ xanh đóng vai trò như một loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Các hợp chất có trong súp lơ xanh như glucosinates có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi tới 21–32%, đặc biệt là ở phụ nữ.

Ngoài súp lơ xanh, bạn cũng có thể dùng các loại rau họ cải khác như súp lơ trắng, cải xoăn, cải xoong, bắp cải, wasabi… cũng có tác dụng tương tự.

4. Các loại cá

Ăn cá giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi. Một đánh giá và nghiên cứu năm 2012 cho thấy ăn nhiều cá giúp giảm nguy cơ bị ung thư phổi tới 21%.

Cá rất giàu axit béo omega, chất này không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư mà còn nhiều bệnh khác như tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ. Bạn nên ăn cá 2 lần mỗi tuần để tránh được các bệnh trên.

5. Ớt chuông đỏ

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư phổi

Ớt chuông đỏ, cũng như ớt đỏ rất giàu capsaicin. Chất này đã được chứng minh rằng có khả năng ức chế sự phát triển ung thư phổi trên chuột thí nghiệm. Bạn hãy bổ sung ớt đỏ vào chế độ ăn để tạo hương vị hấp dẫn mà còn giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

6. Trà xanh

Một thử nghiệm tiến hành trên 100.000 người cho thấy trà xanh giúp giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư phổi và các bệnh ung thư khác nói chung. Thêm một lát chanh vào trà có thể giúp làm tăng khả năng hấp thụ những hợp chất quan trọng của trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư.

7. Thịt gà

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư phổi

Ăn thịt gia cầm như thịt gà thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư phổi tới 10% và có đủ lượng protein cơ thể cần.

Tuy nhiên, các món thịt đỏ, đặc biệt là thịt đỏ đã qua chế biến, có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Một nghiên cứu chỉ ra ăn thịt đỏ làm tăng 35% nguy cơ ung thư phổi.

Ung thư phổi tuy nguy hiểm nhưng bạn có thể giảm nguy cơ bị ung thư phổi bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và lối sống hàng ngày. Hãy xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tránh xa các thực phẩm có hại để bảo vệ sức khỏe của bạn nhé!

Hồng Nhung | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn biết gì về mổ ruột thừa?
  • 8 dấu hiệu giúp bạn biết được trứng bám vào tử cung
  • Bạn biết gì về mổ ruột thừa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!