Những lưu ý khi đưa trẻ đến các khu vui chơi bố mẹ phải biết

Chăm Sóc Bé - 04/29/2024

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh như hiện nay, việc cho con chơi gì, ở đâu là điều mà không ít cha mẹ Việt phải phân vân suy nghĩ. Và có lẽ khu vui chơi trở thành chọn lựa an toàn phổ biến của các bậc cha mẹ. Bài biết dưới đây Lily & WeCare sẽ thông tin đến bạn những lưu ý khi đưa trẻ đến các khu vui chơi mà cha mẹ cần nắm rõ.

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh như hiện nay, việc cho con chơi gì, ở đâu là điều mà không ít cha mẹ Việt phải phân vân suy nghĩ. Và có lẽ khu vui chơi trở thành chọn lựa an toàn phổ biến của các bậc cha mẹ. Bài biết dưới đây Lily & WeCare sẽ thông tin đến bạn những lưu ý khi đưa trẻ đến các khu vui chơimà cha mẹ cần nắm rõ.

Lựa chọn không gian vui chơi?

Không gian chính là yếu tố quyết định đến mức độ an toàn và giá trị mà bé có thể nhận được khi vui chơi. Có 2 lựa chọn cho các bậc phụ huynh lựa chọn: khu vui chơi trong nhà và ngoài trời. Cha mẹ nên căn cứ vào những yếu tố như sở thích của bé, thuận tiện đi lại, thời tiết... để lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Bé có thể chơi ở khu vui chơi trẻ em công viên, siêu thị, nhà sách hay sân nhà văn hóa... chỉ cần nó được kiểm tra, loại bỏ các yếu tốt mất an toàn, có không khí trong lành và nhiều đối tượng tương tác với bé khi vui chơi.

Những lưu ý khi đưa trẻ đến các khu vui chơi bố mẹ phải biết

Độ tuổi của trẻ

Tất nhiên ở các khu vui chơi có rất nhiều trò chơi khác nhau. Nhưng mẹ nên biết rằng không phải trò chơi nào trẻ cũng chơi được. Độ tuổi khác nhau sẽ có những trò chơi thích hợp riêng. Vì thế độ tuổi cũng là một trong những điều cha mẹ nên lưu ý khi đưa trẻ đến các khu vui chơi. Chằng hạn trẻ quá nhỏ không hề phù hợp với các trò chơi trên cát, nước và có tốc độ cao. Hãy chú ý cả kích thước đồ chơi so với thể trọng của bé, đừng để bị nhấn chìm trong những quả bóng quá to trong nhà bóng hay bị kẹt cơ thể trong cầu trượt. Trẻ ở độ tuổi lớn hơn lại ham thích những trò chơi cảm giác mạnh, năng động hơn trong khi những trò chơi đơn giản lại có thể làm các bé nhỏ chơi hàng giờ không chán.

Thời gian vui chơi

Ở Việt Nam điều kiện thời tiết được phân biết rất rõ rệt: hè - đông, nắng - mưa. Vì thế, căn cứ vào điều kiện thời tiết cụ thể mà bố mẹ có thể lên lịch thời gian và thời lượng phù hợp. Không nên cho trẻ chơi quá lâu, nên tránh giờ ăn và ngủ.

Đặc biệt, khi lựa chọn cho con chơi ở các khu vui vui chơi ngoài trời các cha mẹ càng cần cẩn thận về yếu tố thời gian hơn nữa. Dưới đây là một số lưu ý khi đưa trẻ đến các khu vui chơi ngoài trời:

- Nếu vào mùa hè hãy để con chơi ngoài trời vào buổi sáng sớm và chiều muộn để tránh ánh nắng gắt ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, làn da bé.

- Vào mùa đông, buổi sáng muộn khi nắng lên, không còn sương mù và chiều sớm là thời điểm cha mẹ có thể cho bé vui chơi.

- Thời gian để bé vui chơi ngoài trời ít nhất là 60 phút/ ngày để bé có được cơ hội rèn luyện thể lực, sức đề kháng được tốt hơn khi thường xuyên được làm quen với điều kiện môi trường biến đổi.

Lựa chọn quần áo phù hợp cho con

Ở nước ngoài, ngay từ nhỏ các bé đã được học về môn “xã hội học”, trong đó có cả bài học vô cùng đơn giản nhưng thiết thực như trang phục hợp hoàn cảnh. Ngoài mục đích giúp trẻ nhận biết từng loại quần áo, món đồ nó còn để bé có thể hiểu và thực hành chọn trang phục thích hợp cho từng dịp cụ thể: ở nhà, đi chơi, đi học... Đến các khu vui chơi là để bé yêu thỏa sức vui chơi nên hãy chọn cho bé yêu những bộ cánh thoải mái dễ vận động nhất. Không nên chọn các bộ đồ quá rườm rà, nhiều phụ kiện nó không những cản trở bé vui chơi mà còn rất có thể làm đau thậm chí gây thương tổn cho bé.

Những lưu ý khi đưa trẻ đến các khu vui chơi bố mẹ phải biết

Quan sát con chứ đừng chơi thay con

Nếu bé yêu gặp khó khăn trong trò chơi nào, các mẹ thường có xu hướng hỗ trợ con bằng cách làm hộ con. Cảnh tượng bà mẹ nâng bổng con lên bậc cao nhất của cầu trượt thay vì để con tự mình bước lên từng bậc cầu thang có lẽ quá phổ biến. Nếu mẹ đợi con một tí, khích lệ bé một chút nữa và kiên nhẫn hơn, thì có lẽ mẹ đã thấy bé yêu của bạn có thể “tài giỏi” đến thế nào. Sự giỏi giang đó, đôi khi chỉ là cách con vượt qua chính mình để làm những điều bé nhỏ. Thay vì nhanh hơn 1 phút để giúp con hoàn thành trò chơi, hãy chọn cách rất chậm để con đạt các mốc cao khác.

Trên đây Lily & WeCare đã cung cấp đến bạn những lưu ý khi đưa trẻ đến các khu vui chơi. Mong rằng những thông tin trên là hữu ích với bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!