Những nguyên tắc dinh dưỡng cho mẹ mang thai

Mang thai - 05/20/2024

Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng đối với cả mẹ và bé. Nếu mẹ được cung cấp đủ dinh dưỡng trong suốt thai kì, mẹ sẽ giảm được sự mệt mỏi và một số bệnh do thiếu chất, thai nhi cũng được phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Dưới đây là những nguyên tắc dinh dưỡng cho mẹ mang thai tốt nhất, các mẹ có thể tham khảo.

1. Dinh dưỡng cho mẹ mang thai

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong các bữa ăn hàng ngày.

Mẹ cần phải ăn nhiều tinh bột. Vì tình bột là nguồn chính cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể và não bộ của cả mẹ và bé. Ăn nhiều tinh bột còn giúp mẹ chống lại cảm giác mệt mỏi trong suốt thai kì.

Nên bổ sung rau xanh và trái cây để tăng cường vitamin và chất xơ, giúp mẹ bầu chống lại táo bón và giữ cho cơ thể các mẹ bầu cân đối, tránh tăng cân quá nhiều trong suốt thai kì.

Các mẹ nhớ bổ sung protein cho cơ thể thông qua các thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gà, cá, trứng, đậu. Đây là những thực phẩm vừa giàu protein, vừa chứa nhiều sắt, chất rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

Các thực phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi phong phú cho mẹ bầu. Đây là nguồn thực phẩm rất tốt cho hệ răng và xương của mẹ và bé trong suốt thai kì. Tuy nhiên, các mẹ nhớ chọn loại ít béo để tránh việc tăng cân quá nhanh khi mang bầu nhé.

Một số thực phẩm bổ sung như bánh mì, sữa chua, hoa quả, các loại hạt …sẽ giúp các mẹ kiểm soát được lượng đường trong máu và đảm bảo đủ năng lượng cho thai nhi phát triển. Các mẹ nên hạn chế ăn bữa ăn phụ bằng bánh ngọt,bánh quy, socola vì chúng có thể khiến các mẹ tăng cân quá nhanh khi mang thai đấy.

Trong chế độ dinh dưỡng của mình, các mẹ nhớ ăn ít muối để tránh bị cao huyết áp và hiện tượng phù nề ở thai phụ

Các mẹ cũng cần đảm bảo cơ thể mình được cung cấp đủ nước trong một ngày. Tuy nhiên, các mẹ nhớ hạn chế đồ uống có ga vì nó sẽ làm các mẹ đầy hơi và khó tiêu hơn

Những nguyên tắc dinh dưỡng cho mẹ mang thai

2. Một vài lưu ý trong chế độ sinh hoạt của các mẹ mang thai

Ngoài chế độ dinh dưỡng trong khi mang thai, các mẹ bầu cần có chế độ sinh hoạt đều đặn và hợp lý. Nên tăng cường tập luyện các bài tập thể dục thể thaoo nhẹ nhàng để kiểm soát việc tăng cân và giúp cho việc sinh nở diễn ra dễ dàng hơn.

Các mẹ tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, vì bữa sáng là nguồn cungg cấp năng lượng vô cùng quan trọng cho hoạt động của não bộ, cơ thể và sự phát triển của thai nhi.Ăn bữa sáng đều đặn cũng sẽ giúp các mẹ chống lại các chứng nghén ngẩm và mệt mỏi trong giai đoạn đầu mang thai hiệu quả. Các mẹ nên ăn sáng với ngũ cốc và sữa để bổ sung axit folic, sắt và vitamin cần thiết cho các mẹ

Trên đây là những nguyên tắc về dinh dưỡng cho các mẹ mang thai cần thiết nhất mà các mẹ bầu không thể bỏ qua để các mẹ và thai nhi được khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!