Những tác hại ngồi nhiều và ít vận động

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Ít vận động, ngồi nhiều là thói quen thường bắt gặp ở không ít người. Nhưng ít ai biết được rằng, thói quen này lại là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt căn bệnh nguy hiểm khác.

Ít vận động, ngồi nhiều là thói quen thường bắt gặp ở không ít người. Nhưng ít ai biết được rằng, thói quen này lại là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt căn bệnh nguy hiểm khác.

Ngồi làm việc, ngồi học, ngồi xe bus,... dường như đôi chân rất ít dịp được vận động trong suốt thời gian một ngày của bạn. Chính điều này khiến cơ thể dễ dàng đối mặt với nguy cơ mắc hàng tá các căn bệnh vô cùng nguy hiểm.

1. Ngồi nhiều gây bệnh ở chân

Việc ngồi lâu, ít hoạt động sẽ khiến cản trở quá trình lưu thông máu ở đôi chân, khiến bạn dễ dàng rơi vào tình trạng giãn tĩnh mạch chân, suy yếu cơ, teo cơ, yếu xương hay thậm chí là cả hội chứng huyết khối trong tĩnh mạch vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong.

Những tác hại ngồi nhiều và ít vận động

Việc ngồi lâu, ít hoạt động sẽ khiến cản trở quá trình lưu thông máu ở đôi chân

2. Các vấn đề về tiêu hoá

Giảm nhu động và tiết dịch của hệ tiêu hoá là các vấn đề nan giải mà bạn dễ dàng gặp phải nếu bạn thân ngồi quá nhiều. Điều này khiến thức ăn đưa vào cơ thể sẽ không được hấp thụ hết mà tích thụ lại, khiến bạn bị đầy bụng và khó tiêu. Từ đó, bạn sẽ không còn cảm thấy ngon miệng, có cảm giác biếng ăn và dễ dàng rơi vào tình trạng táo bón, viêm ruột, loét dạ dày, sa trực tràng...

3. Vấn đề ở xương

Những người dành nhiều thời gian để ngồi thường gặp phải những vấn đề về xương như đau vai, cổ, thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm và loãng xương. Nhất là với những ai đang trong giai đoạn phát triển chiều cao, hãy cố gắng thời gian để đôi chân được hoạt động. Bởi vì việc ngồi nhiều sẽ khiến hạn chế tăng trưởng chiều cao, xương phát triển không đều và dễ dẫn đến việc hư dáng.

4. Tiểu đường

Ít ai có thể ngờ được việc ngồi lâu có thể dẫn đến căn bệnh đáng sợ này. Trên thực tế, ngồi quá lâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến tuỵ khiến insulin bị tác động, từ đó lượng đường trong máu tăng cao gây ra bệnh tiểu đường. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc ngồi lâu hơn 8 tiếng mỗi ngày khiến bạn rơi vào nhóm người có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao đến 90%.

5. Bệnh tim mạch

Những tác hại ngồi nhiều và ít vận động

Ngồi nhiều gây bệnh về tim mạch

Lượng mỡ và lượng chất béo trong cơ thể ít được đốt cháy nếu bạn ngồi quá nhiều trong ngày. Hành động này về lâu dài sẽ là nguyên nhân gây tắc nghẽn hệ thống tim mạch. Theo các bác sĩ, những người càng ngồi nhiều hơn 5 tiếng sẽ thì nguy cơ mắc bệnh tim càng cao.

6. Ung thư

Khả năng mắc ung thư đối với nhóm người ngồi lâu là rất cao. Cơ thể ít hoạt động khiến các nội tiết tố bên trong dễ bị rối loạn, hợp chất chống oxy hóa không được sinh ra và bạn sẽ đối mặt với hàng loạt nguy cơ mắc phải ung thư phổi, vú, tử cung, đại tràng,...

Chính vì hàng tá những căn bệnh nguy hiểm trên, bạn đừng quên tạo điều kiện để đôi chân được vận động nhé:

Cách 1 tiếng ngồi thì đứng dậy đi lại để máu lưu thông tốt hơn.

Nên tập đi thang bộ thay vì thang máy.

Tập thói quen đi bộ hoặc đạp xe khi đi những nơi gần.

Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Nguồn: Thế giới trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!