Những thói quen cần bỏ khi vừa thức giấc

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

Vừa thức dậy đã ăn sáng, vận động mạnh... có thể làm sức khoẻ bạn giảm sút, tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện bệnh tật.

Vội vã đứng lên

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể cần một thời gian để thích ứng với sự thay đổi từ chế độ nghỉ ngơi sang vận động. Việc đứng thẳng ngay khi thức giấc khiến cơ thể khó thích nghi, dễ dẫn tới tình trạng chóng mặt. Khi vừa ngủ dậy, lưu lượng máu khi vừa tỉnh dậy khá chậm, việc đứng lên đột ngột khiến không kịp vận chuyển oxy đến não bộ. Đây là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy hoa mắt. Về lâu dài, những cơn chóng mặt có thể gây bệnh về tim, não.

Bạn có thể ngồi một lúc, khởi động nhẹ các cơ quan rồi mới đứng lên, bắt đầu những công việc khác.

Những thói quen cần bỏ khi vừa thức giấc

Sau khi thức giấc không nên vội vã đứng lên

Làm việc

Thường xuyên lao vào làm việc lúc vừa tỉnh dậy khiến cơ thể bạn mệt mỏi, năng suất lao động thấp. Đặc biệt, việc bắt đôi mắt phải hoạt động ngay với máy vi tính từ dễ phát sinh các bệnh về mắt. Bạn cần phân bổ thời gian làm việc hợp lý, tránh để việc chồng chất. Buổi sáng nên bắt đầu bằng những hoạt động nhẹ nhàng để các cơ quan thư giãn, sẵn sàng cho ngày làm việc mới.

Vận động mạnh

Người thường xuyên vận động mạnh vào sáng sớm dễ bị rối loạn quy luật tự chủ thần kinh khiến họ cảm thấy căng thẳng, ủ dột. Ngoài ra, việc thực hiện các bài tập nặng mà bỏ qua bước khởi động dễ khiến các cơ, xương, mạch máu bị tổn thương.

Bạn có thể chọn lựa những bài tập nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể, giúp các cơ quan sẵn sàng cho ngày mới. Các bài tập nặng hơn nên diễn ra ở những thời điểm khác.

Ăn sáng tức thời

Thường xuyên ăn sáng là một thói quen tốt, tuy vậy, ăn sáng ngay khi tỉnh dậy lại ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Sau giấc ngủ dài, các cơ quan tiêu hoá cần thời gian khởi động trước khi bắt đầu làm việc. Ép hệ tiêu hoá hoạt động khi chưa sẵn sàng dễ sinh ra các chứng bệnh về tiêu hoá như đau dạ dày… Bạn nên uống một cốc nước ấm vào buổi sáng để bổ sung nước cho cơ thể và tăng khả năng tiêu hoá, tuần hoàn, đầy lùi nguy cơ hình thành bệnh. Bữa sáng nên ăn đồ mềm và tốt nhất là cách 1 giờ sau khi ngủ dậy.

Những thói quen cần bỏ khi vừa thức giấc

Ăn sáng ngay khi thức dậy sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Gấp chăn

Nhiều người có thói quen gấp chăn khi vừa tỉnh giấc. Tuy vậy, hành động này lại không hề tốt cho sức khoẻ. Trong lúc bạn chìm trong giấc ngủ, các cơ quan vẫn hoạt động, bài tiết các khí độc ra khỏi cơ thể. Lúc này, do bao phủ phần lớn cơ thể, khó thoát khí nên chăn là nơi lưu lại các chất thải nhiều nhất.

Gấp chăn ngay lặp tức khiến các khí thải không được thoát ra, ủ lại trong chăn, khiến nó trở thành nguồn gây hại đến sức khoẻ người dùng. Bạn có thể thấy những chăn gấp luôn khi tỉnh dậy thường ẩm ướt, khó chịu khi bạn lên giường vào hôm sau.

Bạn nên mở các cửa cho thoáng phòng, giũ chăn, gối giúp các khí thải thoát ra ngoài. Việc giặt giũ chăn gối cũng cần được tiến hành thường xuyên.


Những thói quen cần bỏ khi vừa thức giấc

Thói quen gấp chăn ngay khi thức giấc khiến các khí thải không được thoát ra

Đi tiểu

Sau một giấc ngủ dài, bàng quang của hầu hết mọi người đều đầy nước khiến chúng ta có cảm giác muốn đi tiểu ngay. Tuy vậy, các nhà khoa học lại chỉ ra điểm hại của thói quen này. Lúc thức dậy, việc đi tiểu ngay dễ khiến các cơ quan đào thải bị tổn thương. Thức dậy vội vã để đi tiểu dễ làm cơ thể chóng mặt, thậm chí ngất.

Bạn nên ngồi lắc lư một lúc trước khi xuống giường. Khi cơ thể làm quen với cơ chế vận động, bạn có thể uống một cốc nước ấm rồi đi tiểu. Thói quen này tránh được tổn thương cho hệ đào thải và đẩy lùi những bệnh về tim mạch.

>>Xem thêm:

Làm gì để cảm thấy sảng khoái ngay khi thức giấc?

Những thói quen vô tình làm trái tim ốm yếu

Hạnh phúc trong năm mới nhờ thói quen

Những thói quen khoa học giúp bạn 'mãi mãi tuổi 20'

4 thói quen giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!