Phá thai bằng phương pháp hút thai và những điều "giật mình" bạn chưa biết

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Hút thai là một phương pháp đang được rất nhiều người tin tưởng và thực hiện nhằm loại bỏ thai nhi ngoài ý muốn. Vậy nhưng phương pháp hút thai là gì, được thực hiện như thế nào và có nguy hiểm không thì không phải ai cũng biết. Hãy để Lily & WeCare trả lời cho độc giả qua bài viết này.

Hút thai là một phương pháp đang được rất nhiều người tin tưởng và thực hiện nhằm loại bỏ thai nhi ngoài ý muốn. Vậy nhưng phương pháp hút thai là gì, được thực hiện như thế nào và có nguy hiểm không thì không phải ai cũng biết. Hãy để Lily & WeCare trả lời cho độc giả qua bài viết này.

Phương pháp hút thai là gì?

Hút thai là một thủ thuật y tế được chỉ định nhằm thực hiện chấm dứt việc thai nghén trong thời gian đầu của thai kỳ, khi thai nhi chưa lớn quá 8 tuần tuổi. Để thực hiện được thủ thuật này thai phụ buộc phải thỏa mãn đầy đủ những điều kiện như sau:

  • Tình trạng sức khỏe tốt, không mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc là các bệnh về máu.

  • Mang thai chưa quá 8 tuần tuổi.

  • Tự nguyện hút thai và phải được sự bảo lãnh, đồng ý của gia đình.

Phá thai bằng phương pháp hút thai và những điều "giật mình" bạn chưa biết

Khi thai nhi chưa đủ 8 tuần tuổi thì có thể thực hiện phương pháp hút thai.

Phương pháp hút thai được thực hiện như thế nào?

Cũng giống như với những phương pháp phá thai khác, trước khi thực hiện hút thai, thai phụ sẽ phải thực hiện các bước kiểm tra lâm sàng và siêu âm xác định tuổi thai. Nếu như thai nhi dưới 8 tuần tuổi, thai phụ và gia đình sẽ được tư vấn kĩ về thủ thuật hút thai và ký vào giấy cam kết phá thai. Nếu như quá 8 tuần thai phụ sẽ sẽ được tư vấn, chỉ định phương pháp phá thai khác.

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục hành chính bắt buộc, việc hút thai sẽ được thực hiện theo quy trình như sau:

  • Bước 1:Thai phụ được đưa vào trong phòng tiểu phẫu. Bác sĩ bắt đầu thực hiện bước gây tê hoặc là gây mê tại chỗ.

  • Bước 2: Bác sĩ đưa vào một ống nhỏ bằng nhựa qua âm đạo – cổ tử cung và vào buồng tử cung của thai phụ để hút phôi thai ra. Ống này có một đầu được nối với một chiếc bơm điện hoặc là bơm tay. Nếu như được nối với bơm điện việc hút thai sẽ thực hiện bằng máy. Còn nếu như nối với bơm tay, thủ thuật sẽ được thực hiện thủ công bằng tay.

  • Bước 3: Sau khi ống hút đã đi vào buồng tử cung, bác sĩ sẽ bắt đầu hút phôi thai ra. Sau khoảng từ 20 - 30 phút (tùy vào từng trường hợp) quá trình hút thai sẽ hoàn tất.

  • Bước 4: Sau khi hút thai, người bệnh sẽ phải ở lại các cơ sở y tế khoảng 30 phút để bác sĩ kiểm tra huyết áp và xem xét các phản ứng phụ có thể xảy. Nếu như không có vấn đề nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được cho ra về. Hai tuần sau bệnh nhân phải quay trở lại tái khám để kiểm tra lại một lần nữa.

Phá thai bằng phương pháp hút thai và những điều "giật mình" bạn chưa biết

Thực hiện phương pháp hút thai có nguy hiểm không?

Hút thai là một biện pháp phá thai được đánh giá là an toàn trong số những cách phá thai khác, tuy nhiên nếu như người bệnh chỉ vì một lý do chủ quan là sợ tốn kém chi phí nhiều hoặc sợ người thân bắt gặp chọn đến những địa chỉ phá thai kém chất lượng, không đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại, vô khuẩn đúng tiêu chuẩn; phòng phẫu thuật không được vô trùng, tay nghề bác sĩ còn kém,...thì xác suất xảy ra sai sót là cực kì cao. Và quy trình hút thai sẽ có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như là:

  • Luôn bị ám ảnh bởi tâm lý hoang mang, tội lỗi do cảm giác sau khi hút thai còn quá rõ.

  • Thủng tử cung và dính tử cung,....

  • Sót thai, sót nhau,...gây ra nhiễm trùng cổ tử cung, buồng tử cung, tắc hẹp vòi tử cung.

  • Băng huyết không ngừng và gây mất máu nhiều.

  • Có nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung hoặc là vô sinh sau này.

Vì thế, khi thực hiện phương pháp hút thai nói riêng và các phương pháp phá thai khác nói chung, bạn nên tìm đến một cơ sở y tế uy tín, với bác sĩ có tay nghề và trang thiết bị cao. Tốt nhất là bạn nên đến các bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân có chứng nhận y tế của nhà nước để thực hiện nhằm phòng tránh đến tối đa rủi ro có thể xảy ra với mình.>>> Xem thêm: Hút thai có thể gây biến chứng gì cho người mẹ

Phá thai bằng phương pháp hút thai và những điều "giật mình" bạn chưa biết

Sau khi thực hiện phương pháp hút thai cần chú ý những gì?

  • Sau khi hút thai, người bệnh có thể thấy có ra máu như hành kinh và có cảm giác bị đau rút ở vùng bụng dưới. Tuy nhiên đây chỉ là hiện tượng bình thường, khoảng từ 2 – 3 ngày sau sẽ tự hết. Nhưng nếu như sau 3 ngày, triệu chứng này không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí còn có hiện tượng ra máu ồ ạt, sốt và ngất thì người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được can thiệp kịp thời.

  • Còn trong trường hợp các triệu chứng ra máu đã thuyên giảm thì người bệnh cần phải chú ý kiêng quan hệ tình dục trong từ 1 – 2 tháng; hàng ngày vệ sinh vùng kín sạch sẽ; tái khám sau khoảng 2 tuần hút thai và thực hiện đầy đủ những chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là những điều bạn cần biết vềphương pháp hút thai, hi vọng với những thông tin mà Lily & WeCare vừa cung cấp, bạn đọc đã hiểu hơn về phương pháp này, từ đó có sự lựa chọn hợp lý nhất.>>> Xem thêm: Những điều cần biết về phương pháp hút thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!