Quan hệ tình dục sau khi sinh có an toàn hay không?

Chăm sóc mẹ - 05/07/2024

Quan hệ tình dục sau sinh có an toàn không? Những chia sẻ từ chuyên gia Hello Bacsi sẽ giúp bạn thời gian quan hệ an toàn sau sinh nhé!

Dù tình dục có thể không phải là điều bạn quan tâm ở thời điểm hiện tại, nhưng tới một thời điểm nào đó, nó sẽ trở nên quan trọng với cả hai vợ chồng. Tuy vậy, phụ nữ sau khi sinh cần có thời gian để cơ thể hồi phục dù cho con bạn được sinh thường hay sinh mổ.

Khi nào bạn có thể quan hệ tình dục sau sinh?

Nhiều bác sĩ khuyên rằng nên bạn kiêng quan hệ tình dục từ 4-6 tuần sau khi sinh. Điều này cho phép tử cung có thời gian để đóng lại, chảy máu hậu sản dừng hẳn và bất cứ những vết rách hoặc vết rách đang lành nào có thời gian để lành hoàn toàn. Tuy nhiên, mốc thời gian chính xác lại tùy thuộc vào bản thân bạn. Nhiều phụ nữ cảm thấy sẵn sàng để quan hệ tình dục chỉ sau vài tuần sau sinh, trong khi những người khác cần vài tháng hoặc thậm chí lâu hơn. Những yếu tố như mệt mỏi, trầm cảm sau sinh và những thay đổi vẻ ngoài có thể lấy đi một phần lớn cảm hứng trong chuyện chăn gối ở phụ nữ. Bên cạnh đó việc chăm sóc trẻ sơ sinh cũng rất kiệt sức. Nếu bạn quá mệt để quan hệ tình dục khi đến giờ đi ngủ, hãy nói với chồng bạn. Tuy nhiên, không có nghĩa là đời sống tình dục của bạn sẽ kết thúc. Cả hai bạn có thể quan hệ vào buổi sáng sớm hoặc trong khi bé đang ngủ giấc ngắn vào ban ngày.

Tình dục không phải là tất cả của đời sống vợ chồng

Đừng quên rằng mối quan hệ của hai vợ chồng bạn còn có nhiều mối liên kết mật thiết khác ngoài tình dục. Bạn đặc biệt cần ghi nhớ điều này khi đang điều chỉnh lại cuộc sống để thích nghi với việc có thêm một thành viên mới trong gia đình. Nếu bạn không cảm thấy ham muốn hoặc sợ rằng việc quan hệ sẽ khiến bạn đau, hãy chia sẻ mối lo ngại này với chồng bạn. Cho đến khi bạn sẵn sàng, bạn có thể duy trì sự thân mật bằng nhiều cách khác nhau. Hầu hết các cặp đôi thường sẵn sàng quan hệ tình dục lại sau sáu tháng kể từ ngày sinh con.

Bạn cần chú ý gì khi quan hệ tình dục sau sinh?

Khi bạn sẵn sàng để quan hệ lại, hãy thực hiện việc này thật chậm. Do sự thay đổi hormone, âm đạo phụ nữ có thể trở nên khô và nhạy cảm hơn, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ. Hãy bắt đầu bằng việc âu yếm, hôn hoặc xoa bóp. Từ từ tăng dần độ mạnh của sự kích thích. Nếu âm đạo khô là vấn đề cản trở thời gian cả hai vợ chồng bên nhau, hãy dùng kem hoặc gel bôi trơn. Hai bạn cũng có thể thử nhiều tư thế khác nhau để giảm bớt cơn đau. Hãy chú ý nói với chồng bạn điều gì khiến bạn cảm thấy thoải mái và điều gì không.

Nếu việc tiếp tục quan hệ khiến cho bạn đau đớn, hãy nói với bác sĩ. Bạn có thể bôi kem chứa estrogen liều lượng thấp vào âm đạo, nhưng estrogen có thể làm giảm sự tiết sữa nếu bạn đang cho con bú. Hãy nhờ bác sĩ giúp bạn đo lường những mặt lợi và hại của của việc sử dụng phương pháp này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!