Giữ gìn sức khỏe mẹ bầu trong những ngày đầu

Chăm sóc mẹ - 05/08/2024

Khi mới mang bầu, việc giữ gìn sức khỏe rất quan trọng. Những phương pháp từ các chuyên gia của Hello Bacsi sẽ giúp sức khỏe mẹ bầu luôn ổn định nhé!

Khi mới làm mẹ, hẳn bạn chỉ luôn cố gắng tập trung vào nhu cầu của bé. Mặc dù sự tận tâm này thì hoàn toàn chính đáng, nhưng đừng quên những nhu cầu của bản thân. Bạn cần phải khỏe mạnh nếu muốn chăm sóc con bạn lớn nhanh. Hãy điểm qua những yếu tố quan trọng bạn cần chú ý khi chăm sóc bản thân sau sinh.

Dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Phương pháp dinh dưỡng tốt nhất trong khi cho con bú vô cùng đơn giản – đó là một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh. Bạn không cần phải kiêng khem một loại thức ăn nào trong giai đoạn cho con bú. Hãy uống 1,5 tới 2 lít nước mỗi ngày. Nước, sữa, nước trái cây đều là những lựa chọn tốt. Một ít cà phê, trà hay nước ngọt cũng không gây hại gì cho bạn cả.

Khi mới làm mẹ, rất khó để bạn nấu những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày bởi tất cả những gì bạn trăn trở và lo lắng là tình hình sức khỏe của bé. Bạn có thể ăn vặt trong ngày với những thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng để dễ ăn hơn. Bạn cũng nên nhờ chồng và người thân chăm sóc bạn trong giai đoạn cho con bú để đảm bảo bản thân mình luôn ăn đủ chất.

Nghỉ ngơi

Hãy cố gắng nghỉ ngơi, dù việc này có vẻ hơi khó đối với những người mẹ trẻ. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng, ăn ngon miệng hơn và chăm sóc con tốt hơn khi có thời gian nghỉ ngơi. Khi nghỉ ngơi, lượng hormone sản xuất sữa sẽ tăng lên và bạn sẽ có nhiều sữa hơn. Hãy tận dụng quãng thời gian cho con bú vì khi ấy con bạn thường cảm thấy dễ chịu và buồn ngủ, vì vậy hãy tranh thủ chợp mắt một chút khi bé đang thiu thiu hoặc yên lặng để bú mẹ.

Đừng ngại nhờ người khác giúp bạn làm những công việc trong nhà để bạn có thể nghỉ ngơi. Bé lớn trong nhà bạn có thể rất thích được giúp đỡ mẹ và em mình bằng cách làm đỡ những công việc nhà đơn giản và vừa sức của bé.

Tránh tình trạng stress

Các chuyên gia đều cho rằng stress sẽ khiến cho cơ thể của bạn suy nhược hơn, thậm chí còn có thể dẫn đến bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường, trầm cảm và các bệnh khác. Hãy chú ý tới những dấu hiệu mà cơ thể bạn thể hiện khi bị stress, bao gồm cảm giác căng cứng ở cổ, vai và lưng hay đau đầu, dạ dày khó chịu hay thậm chí là đau ngực.

Bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để hạn chế stress:

  • Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, điều này có thể giúp bạn giảm căng thẳng và khiến tinh thần bạn khoan khoái hơn.
  • Đi khám bác sĩ định kỳ và chú ý chăm sóc những vấn đề sức khỏe gần đây mắc phải.
  • Tập thiền định và giữ cho tinh thần luôn thanh tĩnh. Hãy dành một phút để thở sâu và tập trung nghĩ về bản thân ở hiện tại.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân khi mới sinh, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!